ไทยพร้อมร่วมพันธมิตร หนุนงานวิจัยก๊าซเรือนกระจกภาคเกษตรและความมั่นคงทางอาหาร

ข่าวทั่วไป Friday July 1, 2011 11:09 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร เผย ไทยเข้าร่วมเป็นพันธมิตรงานวิจัยก๊าซเรือนกระจกภาคเกษตรแล้ว โดยรอความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ก่อนลงนามในกฎบัตร หวังขยายความร่วมมือระหว่างประเทศ การลงทุนในกิจกรรมการวิจัยเพื่อสนับสนุนการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและการปรับตัวภาคภาคเกษตร และช่วยส่งเสริมความมั่นคงด้านอาหารในแนวทางที่ยั่งยืน

นางนารีณัฐ รุณภัย รองเลขาธิการและโฆษก สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2554 ได้มีการประชุมระดับรัฐมนตรีและมีการลงนามในกฎบัตรพันธมิตรงานวิจัยก๊าซเรือนกระจกภาคเกษตร (Global Research Alliance Charter on Agricultural Greenhouse Gases) ณ กรุงโรม ประเทศอิตาลี โดยมีประเทศสมาชิกที่ลงนามในกฎบัตรดังกล่าวทั้งหมด 36 ประเทศ โดยพันธมิตรงานวิจัยก๊าซเรือนกระจกภาคเกษตร เป็นข้อริเริ่มของประเทศนิวซีแลนด์ มีการเปิดตัวเมื่อปลายปี 2552 ในช่วงการประชุมรัฐภาคีภายใต้อนุสัญญาว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศครั้งที่ 15 (COP 15) หลังจากประกาศจัดตั้งพันธมิตรแล้ว ได้มีการจัดทำร่างกฏบัตรซึ่งเป็นกรอบความร่วมมือโดยสมัครใจ มีวัตถุประสงค์ในการขยายความร่วมมือระหว่างประเทศและการลงทุน ทั้งภาครัฐและเอกชนในกิจกรรมการวิจัย พัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพื่อสนับสนุนการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและการปรับตัวภาคภาคเกษตรในแนวทางที่ยั่งยืน ตลอดจนช่วยส่งเสริมความมั่นคงด้านอาหาร

สำหรับรายละเอียดการดำเนินงาน ได้มีการแบ่งกลุ่มวิจัยออกเป็น 3 กลุ่ม ประกอบด้วย กลุ่มวิจัยการจัดการพื้นที่การเกษตร กลุ่มวิจัยนาข้าว และกลุ่มวิจัยปศุสัตว์ นอกจากนี้ มีกลุ่มประเด็นทับซ้อน 2 กลุ่มได้แก่ กลุ่มศึกษาวิธีการวัดและจัดทำบัญชีก๊าซเรือนกระจก และกลุ่มศึกษาวัฏจักรไนโตรเจนและคาร์บอนในดิน ซึ่งในแต่ละกลุ่มได้มีการจัดทำแผนปฏิบัติการทั้งในระยะสั้นและระยะยาวรองรับไว้แล้ว โดยจะมีการแสวงหาหุ้นส่วนจากองค์กรระหว่างประเทศทั้งในด้านการวิจัยร่วมและเป็นแหล่งเงินทุนอีกทางหนึ่ง จึงนับเป็นกรอบความร่วมมือระหว่างประเทศที่จะเป็นประโยชน์อย่างมากต่อภาคเกษตรในสภาวะที่ต้องเผชิญกับสภาพการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศและปัญหาความมั่นคงอาหารในขณะเดียวกัน ในส่วนของประเทศไทยได้เข้าร่วมเป็นพันธมิตรแล้ว แต่ยังไม่ได้ลงนามในกฎบัตร เนื่องจากจะต้องขอความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ก่อน และจะแจ้งการเป็นสมาชิกในภายหลัง รองเลขาธิการ กล่าวในที่สุด

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ