ผลพัฒนาเกษตรกรรุ่นใหม่ ไปได้สวย สร้างอาชีพและรายได้สู่เกษตรกร

ข่าวทั่วไป Wednesday July 20, 2011 12:53 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร เผยผลการติดตามโครงการสร้างและพัฒนาเกษตรกรรุ่นใหม่ ในพื้นที่หนองคาย อุดรธานี นครราชสีมา ปราจีนบุรี และระยอง พบ เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการฯ สามารถนำความรู้ไปปฏิบัติเพื่อสร้างอาชีพ มีรายได้เฉลี่ย 17,400 บาท/คน แนะควรพัฒนาอย่างต่อเนื่องและประยุกต์ใช้ความรู้ในวิถีเกษตรอย่างพอเพียง

นางนารีณัฐ รุณภัย รองเลขาธิการและโฆษกสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายถึงการลงพื้นที่ติดตามโครงการสร้างและพัฒนาเกษตรกรรุ่นใหม่ โดยศูนย์ประเมินผล ในพื้นที่จังหวัดหนองคาย อุดรธานี นครราชสีมา ปราจีนบุรี และระยอง ระหว่างวันที่ 30 พฤษภาคม — 3 มิถุนายน 2554 พบว่า เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการฯ ในปี 2554 จำนวน 40 ราย ได้เข้ารับการอบรมหลักสูตรพัฒนาเกษตรกรรุ่นใหม่ (3 เดือน) จากวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีเรียบร้อยแล้ว

สำหรับเกษตรกรที่ได้เข้าร่วมโครงการตั้งแต่ปี 2553 สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ได้จัดสรรให้ใช้ประโยชน์ในพื้นที่ชั่วคราวแล้ว โดยสามารถนำความรู้ไปปฏิบัติเพื่อสร้างอาชีพและรายได้ในพื้นที่ โดยได้มีการดำเนินกิจกรรมทางการเกษตร เช่น การปลูกพืช ได้แก่ ข้าว พืชผัก ดาวเรือง ผลัดสลัดปลอดสารพิษ ข้าวโพด มันสำปะหลัง และการเลี้ยงสัตว์ มีรายได้เฉลี่ย 17,400 บาท/คน นอกจากนี้ ยังมีการจัดตั้งกลุ่มวิสาหกิจชุมชนในบางจังหวัด ที่ยังต้องการความรู้ในการทำการเกษตรเพิ่มขึ้น เช่น พลังงานทดแทน เป็นต้น ส่วนปัญหาที่พบจากการเข้าใช้ประโยชน์ในพื้นที่ คือ ระบบโครงสร้างพื้นฐาน (ถนน น้ำ ไฟฟ้า) ที่ยังคงต้องปรับปรุงให้สามารถอำนวยความสะดวกได้มากขึ้น

อย่างไรก็ตาม เกษตรกรรุ่นใหม่ยังต้องได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ทั้งในด้านความมุ่งมั่นในการทำการเกษตร การใช้วิถีเกษตรอย่างพอเพียง การประยุกต์ใช้ความรู้ที่มีอยู่และเสาะแสวงหาความรู้เพิ่มเติม เพื่อให้เกษตรกรรุ่นใหม่ที่มีประสิทธิภาพ

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ