สศก. แจงผลการประชุม ASEAN Food Security Conference: Food Production

ข่าวทั่วไป Tuesday July 26, 2011 15:35 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ร่วมประชุม ASEAN Food Security Conference: Food Production ณ กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ เพื่อหาแนวทางและข้อเสนอด้านนโยบายด้านการเพิ่มผลผลิตอาหาร หวังให้เกิดความมั่นคงด้านอาหารอย่างแท้จริงในภูมิภาคอาเซียน โดยจะนำเสนอต่อที่ประชุมระดับรัฐมนตรีอาเซียนด้านเกษตรและป่าไม้ เพื่อพิจารณาในเดือนตุลาคม 54 ต่อไป

นางนารีณัฐ รุณภัย รองเลขาธิการและโฆษกสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) ในฐานะผู้แทนเจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสของการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านเกษตรและป่าไม้จากประเทศไทย เปิดเผยถึงการเดินทางเข้าร่วมประชุม ASEAN Food Security Conference: Food Production ที่จัดขึ้น ณ กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ ระหว่างวันที่ 18 - 19 กรกฎาคม 2554 โดยสำนักเลขาธิการอาเซียนร่วมกับองค์การเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศของสหรัฐอเมริกา (US Agency for International Development: USAID) ซึ่งเป็นเวทีสำหรับการประชุมและระดมความเห็นจากผู้แทนภาครัฐและเอกชน เพื่อให้ได้แนวทางและข้อเสนอด้านนโยบายด้านการเพิ่มผลผลิตอาหาร การลดการสูญเสียหลังการเก็บเกี่ยว และการสร้างความเข้มแข็งให้กับระบบการเชื่อมโยงของตลาดในชนบท รวมถึงการส่งเสริมบทบาทของภาคเอกชนและผู้ประกอบการเพื่อให้เกิดความมั่นคงด้านอาหารอย่างแท้จริงในภูมิภาคอาเซียน โดยมีผู้เข้าร่วมการประชุม ประกอบด้วย ผู้แทนจากภาครัฐที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงด้านอาหาร ผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันการศึกษา ตัวแทนจากบริษัทเอกชนที่ประกอบกิจการเกี่ยวกับอาหาร และผู้แทนจากองค์กรภาคประชาสังคมได้ร่วมกันแลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับบทบาทของภาคเอกชนและผู้ประกอบการในเรื่องของความมั่นคงด้านอาหาร

สำหรับการประชุมสามารถสรุปเป็นข้อเสนอที่สำคัญได้ ดังนี้ 1) ปรับปรุงแนวทางและจัดทำคู่มือการประเมินความเสี่ยงด้านเทคโนโลยีการเกษตรของประเทศสมาชิกอาเซียนให้สอดคล้องกัน 2) สนับสนุนให้มีการถ่ายทอดเทคโนโลยีและการแลกเปลี่ยนข้อมูลสารสนเทศเกี่ยวกับเทคโนโลยีการผลิตทางการเกษตรอื่นที่สามารถให้ผู้ผลิตเลือกใช้ได้อย่างเหมาะสม 3) จัดทำโครงการเพื่อสร้างความตระหนักรู้ถึงความสำคัญของการจัดการเพื่อลดการสูญเสียหลังการเก็บเกี่ยวตลอดกระบวนการผลิตอาหาร 4) ลดความไม่แน่นอนด้านการกำหนดนโยบายที่เป็นอุปสรรคในการส่งเสริมการลงทุนของผู้ประกอบการในการพัฒนาเทคโนโลยี เช่น การลดความชื้น และการขัดสีเพื่อลดการสูญเสียและเพิ่มคุณภาพสินค้า และ 5) ส่งเสริมกลยุทธ์ในการปรับปรุงระบบการเชื่อมโยงตลาดในชนบทเพื่อช่วยลดความเสี่ยงในด้านค่าขนส่งสินค้าอาหาร การอบรมให้ความรู้เพื่อให้เกษตรกรรู้จักใช้ประโยชน์จากข้อมูลสารสนเทศ และให้ความสำคัญกับการจัดหาแนวทางที่เหมาะสมในการทำ Contract Farming ของภาคเอกชน

ทั้งนี้ ความเห็นที่ได้จากการประชุม จะถูกรวบรวมไว้ และนำไปประมวลเข้ากับความเห็นที่จะได้รับจากการประชุมความมั่นคงด้านอาหารของอาเซียนเกี่ยวกับประเด็นการค้าอาหาร (ASEAN Food Security Conference: Food Trade) ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในเดือนกันยายน 2554 ณ ประเทศอินโดนีเซีย และนำเสนอต่อที่ประชุมระดับรัฐมนตรีอาเซียนด้านเกษตรและป่าไม้ (ASEAN Ministers of Agriculture and Forest: MAF) เพื่อพิจารณาในเดือนตุลาคม 2554 ต่อไป

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ