สศก. ร่วม เอฟเอโอ จัดเวิร์กช็อป ผลกระทบโลกร้อนต่อภาคเกษตร 1 — 2 สิงหาคม 2554

ข่าวทั่วไป Monday August 1, 2011 13:38 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ร่วมกับ FAO จัด Workshop on Climate Change Adaptation Strategies for the Thai Agricultural Sector ระหว่างวันที่ 1-2 สิงหาคม นี้ ณ โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพฯ เพื่อระดมความคิดเห็น ครั้งที่ 1 พร้อมเตรียมจัดฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ในปลายเดือนสิงหาคมนี้

นายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า จากการที่ภาคการเกษตรเป็นภาคการผลิตที่สำคัญเป็นแหล่งผลิตอาหาร สร้างรายได้และการดำรงชีพของประชากรกว่าร้อยละ 40 ของประชากรทั้งประเทศ โดยปัจจุบันภาวะการณ์เปลี่ยนแปลงของภูมิอากาศ (Climate Change) ทั้งอุณหภูมิ ปริมาณน้ำฝน ภาวะของดิน น้ำและความหลากหลายทางชีวภาพ ล้วนมีผลกระทบต่อการเกษตรและส่งผลต่อมาถึงความมั่นคงทางด้านอาหาร ชีวิตความเป็นอยู่ของคนในชนบท ซึ่งส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม รวมถึงเศรษฐกิจของประเทศด้วย ดังนั้น ประเทศไทยจึงควรต้องมีนโยบายเพื่อกำหนดแนวทาง มาตรการที่เหมาะสม รองรับความเปลี่ยนแปลงดังกล่าว

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรในฐานะที่เป็นหน่วยงานที่ต้องเสนอแนะนโยบาย แนวทางและมาตรการเพื่อพัฒนาการเกษตร แต่เนื่องจากการวิเคราะห์ผลของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิกาศในเชิงเศราฐกิจจำเป็นต้องมีเครื่องมือที่เหมาะสม จึงได้ร่วมมือกับ Food and Agriculture Organization of the United Nations หรือ FAO ภายใต้โครงการความร่วมมือ NMFPT (National Medium Term Priority Framework) เพื่อการศึกษาวิเคราะห์ผลกระทบดังกล่าว ในการเสนอแนะแนวทาง มาตรการรองรับที่เหมาะสม ซึ่งนอกเหนือจากแนวทางการรับมือแล้ว FAO ยังให้ความช่วยเหลือด้านเทคนิควิชาการโดยการฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ซึ่งมีหน้าที่ในการวิเคราะห์ผลกระทบของนโยบายให้สามารถใช้เครื่องมือทางเศรษฐศาสตร์ วิเคราะห์เชิงปริมาณ โดยการดำเนินงานของโครงการมีระยะเวลา 18 เดือน (ก.พ. 2554 - ก.ค. 2555) ซึ่งกิจกรรมสำคัญภายใต้ความช่วยเหลือจาก FAO คือ การสัมมนาระดมความคิดเห็นจากภาคส่วนที่เกี่ยวข้องจำนวน 2 ครั้ง และการฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ของสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรรวมทั้งหน่วยงานอื่นๆ เช่น สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม เป็นต้น

ดังนั้น ในวันที่ 1 — 2 สิงหาคม 2554 สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร จึงได้ร่วมมือกับ FAO จัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการ Workshop on Climate Change Adaptation Strategies for the Thai Agricultural Sector ณ โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพฯ เพื่อระดมความคิดเห็น ครั้งที่ 1 ในการวิเคราะห์ผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่มีต่อเศรษฐกิจการเกษตรและกำหนดนโยบายที่เหมาะสมในการรับมือกับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ รวมทั้งเพิ่มศักยภาพของบุคลากรในการใช้เครื่องมือทางเศรษฐศาสตร์วิเคราะห์ผลและให้ข้อเสนอแนะเชิงนโยบายที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งมีผู้เกี่ยวข้องทั้งนักวิชาการ ภาคเอกชน NGO เกษตรกร จากหน่วยงานภาครัฐ องค์กรระหว่างประเทศ เข้าร่วมสัมมนาประมาณ 80 คน ทั้งนี้ จะมีการเตรียมการฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ในช่วงปลายเดือนสิงหาคมนี้ ต่อไป

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ