สศข.8 นำร่องเปิด “ศูนย์ข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการเกษตรอาสา”

ข่าวทั่วไป Tuesday August 9, 2011 13:34 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 8 จ.สุราษฎร์ธานี นำร่องเปิดศูนย์ข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการเกษตรอาสา(ศกอ.) ในระดับอำเภอเป็นแห่งแรกของประเทศไทย หวังเป็นแหล่งข้อมูลการเกษตรของเกษตรกร พ่อค้า ประชาชน ครู อาจารย์ และนักศึกษา ได้ศึกษา เรียนรู้ นำไปปรับใช้ในการประกอบอาชีพ และเป็นการประชาสัมพันธ์ผลงานของสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรให้กว้างขวางยิ่งขึ้น

นายสุรศักดิ์ พันธ์นพ รองเลขาธิการ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยถึงการจัดตั้ง “ศูนย์ข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการเกษตรอาสา (ศกอ.) ที่จัดตั้งขึ้นในพื้นที่ระดับภูมิภาคของสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ผลงานของสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ให้แพร่หลายลงสู่ระดับท้องถิ่น โดยมีเศรษฐกิจการเกษตรท้องถิ่น (ศกท.) เป็นผู้ร่วมดำเนินการ ซึ่งสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 1-10 จะดำเนินการคัดเลือกสถานที่ที่เหมาะสมในการจัดตั้งศูนย์ฯ และเมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม ที่ผ่านมา สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 8 จ.สุราษฎร์ธานี ได้นำร่องเปิด “ศูนย์ข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการเกษตรอาสา (ศกอ.)” ซึ่งตั้งอยู่ ณ ห้องสมุดประชาชน โดยมี นายอำเภอเหนือคลอง (นายนิกร จันทร์อำไพ) เป็นประธาน ณ ห้องสมุดประชาชน อำเภอเหนือคลอง จังหวัดกระบี่ เพื่อเป็นแหล่งข้อมูลการเกษตรของเกษตรกร พ่อค้า ประชาชน รวมทั้งครู อาจารย์ และนักศึกษา ได้ศึกษา เรียนรู้ นำไปปรับใช้ในการประกอบอาชีพ

ด้านนายอนุสรณ์ พรชัย ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 8 จ.สุราษฎร์ธานี (สศข.8) กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับแหล่งข้อมูลทางการเกษตรดังกล่าว ประกอบไปด้วยข้อมูลที่สำคัญ คือ ข้อมูลพื้นฐานเศรษฐกิจการเกษตร แผนที่การใช้ประโยชน์ของที่ดิน ข้อมูลการผลิตและการตลาดไม้ผล ไม้ยืนต้นที่สำคัญ ต้นทุนการผลิตพืช สัตว์ และประมง ข้อมูลภาวะเศรษฐกิจสังคมและครัวเกษตรกร ตัวชี้วัดเศรษฐกิจการเกษตรของไทย ผลการสำรวจพืช สัตว์ และประมง ตลอดจนวารสารเศรษฐกิจการเกษตรรายเดือน จดหมายข่าวเศรษฐกิจการเกษตร ซึ่งเป็นผลงานและความก้าวหน้าการดำเนินงานของสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร รวมทั้งเอกสารอื่นๆ อีกมาก โดยจัดวางไว้ ภายในห้องสมุดประชาชน อำเภอเหนือคลอง จังหวัดกระบี่ โดยมีอาสาสมัครเศรษฐกิจการเกษตรอาสา เป็นผู้ดำเนินการร่วมกับทางห้องสมุด

จึงขอเรียนเชิญผู้สนใจในพื้นที่ เข้าชมและศึกษาเรียนรู้ข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการเกษตรอาสาดังกล่าวได้ ทุกวันในวัน เวลาราชการ ทั้งนี้ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 8 มีแผนจะนำร่องเปิดศูนย์ข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการเกษตรอาสา ดังกล่าวนี้อีก 2 ศูนย์ ภายในเดือนกันยายน 2554 นี้ คือ ศูนย์ข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการเกษตรอาสาอำเภอท่าแซะ จังหวัดชุมพร และศูนย์ข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการเกษตรอาสา อำเภอลานสกา จังหวัดนครศรีธรรมราช นายอนุสรณ์ กล่าวทิ้งท้าย

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ