เกษตรฯ เร่งขับเคลื่อน “โครงการนิคมการเกษตร” เน้นบูรณาการเข้มข้นสู่ความเป็นเอกภาพ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 9, 2011 13:32 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร จัดประชุมคณะกรรมการบริหารโครงการนิคมการเกษตร ร่วมพิจารณาผลการดำเนินงาน และแนวทางการขับเคลื่อนโครงการนิคมการเกษตรนำร่องในปี 55 โดยเน้นหัวใจหลัก แบบบูรณาการร่วม เพื่อเป็นกรอบในการปฏิบัติงานอย่างเป็นเอกภาพร่วมกัน

นายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยในฐานะเลขานุการของคณะกรรมการบริหารโครงการนิคมการเกษตร ถึงการประชุมคณะกรรมการฯ เมื่อวันที่ 4 สิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งจัดโดยสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร โดยมีหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่เกี่ยวข้องและผู้จัดการโครงการนิคมการเกษตรแต่ละนิคมเข้าร่วม ซึ่งที่ประชุมได้ร่วมพิจารณาเกี่ยวกับผลการดำเนินงานและปัญหาอุปสรรคของโครงการในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา รวมทั้งได้ร่วมพิจารณาเกี่ยวกับแนวทางในการขับเคลื่อนโครงการนิคมการเกษตรนำร่องในปี 2555 เพื่อให้เจ้าหน้าที่และผู้ปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดของกระทรวงเกษตรฯ ทั้งในส่วนกลางและภูมิภาค ใช้เป็นกรอบในการปฏิบัติงานอย่างเป็นเอกภาพร่วมกัน และปรับปรุงเพิ่มเติมแผนปฏิบัติงานรายนิคมให้มีความสมบูรณ์ โดยผลการดำเนินงานที่ผ่านมา พบว่า โครงการนิคมการเกษตร มีความคืบหน้าในภารกิจหลักด้านต่างๆ เช่น ด้านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ด้านการจัดการองค์ความรู้ ด้านการบริหารจัดการสินค้า และด้านการสร้างความเข้มแข็งให้แก่เกษตรกร ซึ่งเป็นไปตามเป้าหมายของแผนปฏิบัติงานที่กำหนดและอยู่ในเกณฑ์ดีพอสมควร

สำหรับแนวทางในการขับเคลื่อนโครงการนิคมการเกษตรในระยะต่อไปนั้น ทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะผลักดันการบูรณาการโครงการให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยสร้างความเข้าใจร่วมกันในเป้าหมายและแนวทางการปฏิบัติงานภายใต้แผนแม่บทนิคมการเกษตรของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมทั้งให้ความสำคัญกับแผนปฏิบัติงานระยะ 5 ปี (ปี 2553 - 2557) ของแต่ละนิคมในการขับเคลื่อนกิจกรรมและการจัดสรรงบประมาณสนับสนุน ซึ่งแผนดังกล่าวมีการกำหนดเป้าหมาย กระบวนการดำเนินงาน และตัวชี้วัดทั้งในเชิงปริมาณและคุณภาพที่ชัดเจน

อย่างไรก็ตาม โครงการนิคมการเกษตรยังต้องเน้นการบูรณาการในการทำงานร่วมกันของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมากขึ้น ทั้งในระดับหน่วยงานส่วนกลางและหน่วยงานในระดับพื้นที่ รวมทั้งการบริหารจัดการงบประมาณ ซึ่งนับเป็นหัวใจหลักในการขับเคลื่อนโครงการนิคมการเกษตรของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ต่อไป เลขาธิการ กล่าวในที่สุด

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ