สศข.6 ร่วมเสริมฐานข้อมูลภาวะเศรษฐกิจภาคเกษตรรองรับบทบาทสภาเกษตรกร

ข่าวทั่วไป Monday August 22, 2011 13:24 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สศข. 6 ร่วมสัมมนาฐานข้อมูลภาวะเศรษฐกิจภาคเกษตรรองรับบทบาทสภาเกษตรกร 9 จังหวัด โดยร่วมเสริมข้อมูลภาวะเศรษฐกิจการเกษตรครึ่งปีแรกและแนวโน้มปี 2554 และข้อมูลเศรษฐกิจการเกษตรรายจังหวัด เพื่อเป็นการปูพื้นฐานภาพรวมภาคการเกษตร พร้อมแจงบทบาทของสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรต่อการดำเนินงานร่วมกับสภาเกษตรกร

นายพลเชษฐ์ ตราโช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 6 (สศข.6) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ดำเนินการจัดตั้งสภาเกษตรกรจังหวัดทุกจังหวัดไปแล้วนั้น เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมของสภาเกษตรกรจังหวัดในการรองรับบทบาทการจัดทำแผนแม่บทพัฒนาการเกษตรต่อไป ทางพื้นที่เขตตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่ 3 และเขต 9 ซึ่งประกอบด้วย 9 จังหวัด (เขตตรวจราชการที่ 3 ได้แก่สมุทรปราการ ฉะเชิงเทรา ปราจีนบุรี นครนายก สระแก้ว และเขตตรวจราชการที่ 9 ได้แก่ ชลบุรี ระยอง จันทบุรี ตราด) ได้เล็งเห็นความสำคัญของบทบาทสภาเกษตรกร จึงได้จัดประชุมสัมมนาฐานข้อมูลภาวะเศรษฐกิจภาคเกษตรรองรับบทบาทสภาเกษตรกร 9 จังหวัด ที่มีนายอนันต์ ภู่สิทธิกุล ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นประธาน เมื่อวันที่ 11 สิงหาคมที่ผ่านมา ณ โรงแรมแอมบาสเดอร์ซีตี้ จอมเทียน จังหวัดชลบุรี มีผู้เข้าร่วมสัมมนาประกอบไปด้วย รองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ประธานและรองประธานสภาเกษตรกรทั้ง 9 จังหวัด หัวหน้าส่วนราชการและเจ้าหน้าที่สังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในพื้นที่เขตตรวจราชการ โดยที่ประชุม ผู้ตรวจราชการของแต่ละกรมได้นำเสนอข้อมูลตามบทบาทภารกิจที่รับผิดชอบเพื่อเป็นการเสริมสร้างความเข้าใจภาพรวมภาวะเศรษฐกิจการเกษตร และศักยภาพและทิศทางการพัฒนาทั้งด้านการบริหารจัดการทรัพยากรเพื่อการผลิต ด้านการผลิต ด้านการส่งเสริมและพัฒนาเกษตรกรและระบบสหกรณ์ ซึ่งนับเป็นการเสริมฐานข้อมูลภาวะเศรษฐกิจภาคการเกษตรสู่สภาเกษตรกรจังหวัดอย่างครบถ้วน รอบด้าน และชัดเจน

ทั้งนี้ สศข.6 ได้ร่วมเสริมข้อมูลภาวะเศรษฐกิจการเกษตรครึ่งปีแรกและแนวโน้มปี 2554 ตลอดจนข้อมูลเศรษฐกิจการเกษตรรายจังหวัด เพื่อเป็นการปูพื้นฐานภาพรวมภาคการเกษตรระดับโลก ระดับประเทศ และระดับภาค จนถึงข้อมูลพื้นฐานรายจังหวัด ในสินค้าเกษตรที่มีความสำคัญต่อเศรษฐกิจการเกษตร รวมทั้งได้นำเสนอบทบาท หน้าที่ และโครงสร้างของสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่จะมีส่วนสำคัญในการร่วมงานกับสภาเกษตรกรในโอกาสต่อไป นายพลเชษฐ์ กล่าว

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ