สศก. เตรียมเวิร์กชอป ร่างแผนพัฒนาการเกษตรในช่วงแผนฯ 11 ดีเดย์ 25 สิงหาคมนี้

ข่าวทั่วไป Monday August 22, 2011 13:31 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร เตรียมเสนอร่างแผนพัฒนาการเกษตร ในช่วงแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 11 (พ.ศ. 2555-2559) พร้อมจัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการ 25 สิงหาคมนี้ ณ โรงแรมปริ๊นซ์ พาเลซ มหานาค จึงขอเชิญสื่อมวลชนเข้าร่วมสัมมนา โดยสามารถสอบถามรายละเอียดที่สำนักนโยบายและแผนพัฒนาการเกษตร โทร. 0 — 2940 — 6671 - 2 ในวันและเวลาราชการ

นายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ตามที่แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 10 (พ.ศ. 2550 - 2554) กำลังจะสิ้นสุดลงในเดือนกันยายนนี้ ทางสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ในฐานะหน่วยงานรับผิดชอบหลักได้อยู่ระหว่างการจัดทำแผนพัฒนาฯ ฉบับที่ 11 (พ.ศ. 2555-2559) โดยได้กำหนดทิศทางของแผนพัฒนาฯ ฉบับที่ 11 ประกอบด้วยยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศ 6 ยุทธศาสตร์ ได้แก่ 1) ยุทธศาสตร์การสร้างความเป็นธรรมในสังคม 2) ยุทธศาสตร์การพัฒนาคนสู่สังคมแห่งการเรียนรู้ตลอดชีวิตอย่างยั่งยืน 3) ยุทธศาสตร์ความเข้มแข็งภาคเกษตร ความมั่นคงของอาหารและพลังงาน 4) ยุทธศาสตร์การปรับโครงสร้างเศรษฐกิจสู่การเติบโตอย่างยั่งยืนและมีคุณภาพ 5) ยุทธศาสตร์การสร้างความเชื่อมโยงกับประเทศในภูมิภาค เพื่อสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจและสังคม และ 6) ยุทธศาสตร์การจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งรับผิดชอบการดำเนินงานด้านการวางแผนพัฒนาการเกษตร เพื่อใช้เป็นกรอบกำหนดทิศทางและยุทธศาสตร์การพัฒนาการเกษตรของประเทศ โดยมีสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ในฐานะหน่วยงานจัดทำแผนพัฒนาการเกษตรของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ประมวลสถานการณ์ปัจจัยเสี่ยงและภูมิคุ้มกันทางการเกษตรพร้อมทั้งความคิดเห็นของผู้เกี่ยวข้อง นำมาจัดทำแผนพัฒนาการเกษตร ในช่วงแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 11 (พ.ศ.2555-2559) โดยพิจารณาความเชื่อมโยงและวิเคราะห์เชิงลึกให้เกิดการพัฒนาการเกษตรทุกระดับอย่างเป็นระบบ ในการที่จะสนับสนุนและเพิ่มโอกาสให้แก่ทุกภาคส่วนนำไปสู่การมีรายได้สูงขึ้น เกษตรกรมีคุณภาพชีวิตที่ดี ประชาชนมีความมั่นคงด้านอาหาร เป็นการสร้างงานสร้างรายได้ให้กับประเทศต่อไป

ดังนั้น สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร โดยสำนักนโยบายและแผนพัฒนาการเกษตร จึงได้กำหนดจัดการสัมมนาเชิงปฏิบัติการเรื่อง ร่างแผนพัฒนาการเกษตร ในช่วงแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 11 (พ.ศ. 2555 — 2559) ในวันพฤหัสบดีที่ 25 สิงหาคม 2554 เวลา 08.30 — 16.30 น. ณ โรงแรมปริ๊นซ์ พาเลซ มหานาค กรุงเทพฯ เพื่อเสนอร่างแผนพัฒนาการเกษตร ในช่วงแผนพัฒนาฯ ฉบับที่ 11 ในการสร้างความเข้าใจและประสานแผนดังกล่าวให้ผู้เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ผู้ประกอบการเอกชน องค์กรอิสระ สถาบันเกษตรกร เกษตรกร สถาบันการศึกษา และสถาบันการเงิน ก่อนนำเสนอคณะกรรมการนโยบายและแผนพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์ให้ความเห็นชอบ เพื่อเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป จึงขอเชิญสื่อมวลชน ทุกแขนงเข้าร่วมทำข่าวและรับฟังการสัมมนา โดยสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สำนักนโยบายและแผนพัฒนาการเกษตร สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร โทร. 0 — 2940 — 6671 - 2 ในวัน และ เวลาราชการ

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ