สศก.เผยเกษตรกรพื้นที่สูงผลิตกาแฟอาราบีก้าคุณภาพดีได้รับการรับรองมาตรฐาน GAP

ข่าวทั่วไป Wednesday August 31, 2011 11:25 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เผยเกษตรกรบนพื้นที่สูงที่ได้รับการส่งเสริมการปลูกกาแฟอาราบีก้า มีการรักษาและตัดแต่งกิ่งตามคำแนะนำของหน่วยงาน ช่วยให้ได้รับผลผลิตเพิ่มขึ้น และการผลิตได้รับการรับรองคุณภาพมาตรฐาน GAP (Good Agriculture Practices) เนื่องจากไม่ใช้สารเคมี ผลผลิตเป็นที่ต้องการของตลาด พบเกษตรกรรุ่นใหม่ต้องการต่อยอดเพิ่มมูลค่าและสร้างแบรนด์ท้องถิ่น เพื่อเพิ่มรายได้แต่ขาดความรู้ประสบการณ์ วอนหน่วยงานช่วยส่งเสริมให้คำแนะนำ

นายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่าศูนย์ประเมินผลได้ลงพื้นที่ติดตามผลการดำเนินงานยุทธศาสตร์กาแฟที่ดอยผาฮี้ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย และตำบลเทพเสด็จ อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 15 — 19 สิงหาคม 2554 พบเกษตรกรผู้ปลูกกาแฟอาราบีก้า ได้รับการอบรมถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับการปลูก ดูแลรักษาและตัดแต่งกิ่งเพื่อเพิ่มผลผลิตกาแฟอายุมาก เกษตรกรยอมรับและนำความรู้ไปปฏิบัติตามค่อนข้างมาก ซึ่งเห็นว่าสามารถเพิ่มผลผลิตได้จริง โดยเกษตรกรไม่ใช้สารเคมีในการกำจัดศัตรูพืช การผลิตจึงได้รับการรับรองมาตรฐาน GAP จากกรมวิชาการเกษตร สำหรับตลาดกาแฟไม่มีปัญหา เนื่องจากมีแหล่งรับซื้อที่แน่นอน โดยจำหน่ายเป็นกาแฟกะลาที่แกะเปลือกตากแห้งแล้วราคากิโลกรัมละ 95-110 บาท นอกจากนี้เกษตรกรรุ่นใหม่ต้องการต่อยอดการตลาด เพราะนอกจากขายผลผลิตเป็นวัตถุดิบให้กับพ่อค้าแล้ว น่าจะมีการแปรรูปขายเป็นกาแฟคั่วบด และชงขายเป็นกาแฟสดในนามแบนด์ท้องถิ่น สร้างชื่อเสียงและเพิ่มรายได้ให้ชาวดอย ซึ่งมีการทำสวนกาแฟเป็นอาชีพหลักเพียงอย่างเดียว

อย่างไรก็ตาม หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ควรหาแนวทางส่งเสริมสนับสนุนให้ความรู้แก่เกษตรกรรุ่นใหม่บนพื้นที่สูง ซึ่งมีความคิดสร้างสรรค์ต้องการพัฒนาสินค้าของตนเอง แต่ขาดความรู้ประสบการณ์หากประสบความสำเร็จ นอกจากช่วยเพิ่มรายได้ส่งผลต่อคุณภาพชีวิตแล้ว ยังเป็นการใช้พื้นที่ ที่มีอยู่อย่างจำกัดให้เกิดประโยชน์สูงสุด ลดการบุกรุกพื้นที่ป่า ต้นน้ำ ลำธาร ได้ด้วย

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ