สศก.ลงพื้นที่ 12 จังหวัด ตรวจสอบข้อมูลประกวดโครงการบริหารจัดการน้ำเพื่อการเกษตร

ข่าวทั่วไป Thursday September 8, 2011 14:11 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) และคณะทำงานตรวจสอบข้อมูลประกวดการดำเนินงานโครงการบริหารจัดการน้ำเพื่อการเกษตร ลงพื้นที่ตรวจสอบหลักฐานโครงการดีเด่นที่ผ่านการคัดเลือกระดับเขตตรวจราชการ 12 จังหวัด ได้แก่ พระนครศรีอยุธยา กาญจนบุรี ระนอง สตูล ระยอง หนองคาย มหาสารคาม อำนาจเจริญ บุรีรัมย์ ลำพูน พิษณุโลก และนครสวรรค์ เพื่อนำเสนอคณะกรรมการประกวดการดำเนินงานโครงการฯพิจารณาตัดสินโครงการดีเด่นระดับประเทศ

นายสุรศักดิ์ พันธ์นพ รองเลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยในฐานะประธานคณะทำงานตรวจสอบข้อมูลประกวดการดำเนินงานโครงการบริหารจัดการน้ำเพื่อการเกษตร นำคณะทำงานซึ่งประกอบด้วย ผู้แทนกรมชลประทาน กรมพัฒนาที่ดิน กรมส่งเสริมการเกษตร สำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรสหกรณ์ และสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร รวม 10 คน ลงพื้นที่ 12 จังหวัด ในวันที่ 13-20 ส.ค. 2554 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นจังหวัดที่ได้รับการคัดเลือกดีเด่นในแต่ละเขตตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อตรวจสอบและรวบรวมหลักฐานการดำเนินโครงการฯ จากหน่วยงาน และเกษตรกรในพื้นที่โครงการ และนำผลการตรวจสอบเสนอคณะกรรมการประกวดการดำเนินโครงการฯ พิจารณาตัดสินโครงการดีเด่นระดับประเทศ ในวันที่ 29 ส.ค. 2554

นายสุรศักดิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า จากการลงพื้นที่ทั้ง 12 จังหวัด พบว่า มีกระบวนการดำเนินงานโครงการฯอย่างบูรณาการ ทั้งหน่วยงานภายในและภายนอกสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และเกษตกร ที่เป็นรูปธรรมสามารถตรวจสอบได้ และส่วนใหญ่มีหลักฐานถูกต้องและครบถ้วนตามเกณฑ์การประกวด โดยจังหวัดที่ได้รับรางวัลที่ 1 คือ เขตตรวจราชการที่ 15 จังหวัดลำพูน และรางวัลที่ 2 - 3 คือ เขตตรวจราชการที่ 12 จังหวัดมหาสารคาม และเขตตรวจราชการที่ 17 จังหวัดพิษณุโลก ตามลำดับ ซึ่งผลจากการจัดประกวดการดำเนินงานโครงการฯ ชี้ให้เห็นถึงความสำเร็จในการกระตุ้นให้เกิดการขับเคลื่อนการดำเนินงานโครงการฯอย่างบูรณาการ มีการปรับเปลี่ยนกระบวนการพัฒนาการเกษตรในแต่ละด้าน เพื่อให้ตรงตามความต้องการของเกษตรกรและสอดคล้องกับศักยภาพของพื้นที่ และเห็นควรให้เป็นต้นแบบเพื่อขยายผลในพื้นที่อื่นๆต่อไป

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ