สศก. เป็นเจ้าภาพประชุมกลุ่มผู้เชี่ยวชาญระหว่างกระทรวงเกษตรฯ ไทยกับกระทรวงเกษตรฯ อินโดนีเซีย ครั้งที่ 2

ข่าวทั่วไป Tuesday September 20, 2011 14:43 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร เดินหน้าเป็นเจ้าภาพจัดประชุมกลุ่มผู้เชี่ยวชาญระหว่างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ของไทยกับกระทรวงเกษตรของอินโดนีเซีย ครั้งที่ 2 (The 2nd Thailand—Indonesia Expert Group Meeting: EGM) โดยเน้นการหารือในประเด็นการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีด้านการเกษตรเพื่อก่อให้เกิดการผลิตการเกษตรที่ยั่งยืนและก่อให้เกิดความมั่นคงด้านอาหารในระยะยาว สืบเนื่องจากการประชุม EGM ครั้งที่ 1 เมื่อปี 2552 ณ เมืองโบกอร์ ประเทศอินโดนีเซีย

นายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร เปิดเผยว่า สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) ได้รับมอบหมายจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ดำเนินการจัดประชุมกลุ่มผู้เชี่ยวชาญระหว่างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ของไทยกับกระทรวงเกษตรของอินโดนีเซีย ครั้งที่ 2 (The 2nd Thailand—Indonesia Expert Group Meeting: EGM) ในวันที่ 19 กันยายน 2554 ณ โรงแรมบุณฑรีก์ สปา รีสอร์ท แอนด์ วิลล่า จังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งได้รับเกียรติจากนายธีระ วงศ์สมุทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เข้าร่วมเป็นประธานในพิธีเปิด พร้อมกล่าวปาฐกถาพิเศษเรื่องนโยบายความมั่นคงด้านอาหารของประเทศไทย โดยเน้นการหารือในประเด็นการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีด้านการเกษตรเพื่อก่อให้เกิดการผลิตการเกษตรที่ยั่งยืนและก่อให้เกิดความมั่นคงด้านอาหารในระยะยาว เช่น แนวทางลดการสูญเสียหลังการเก็บเกี่ยว การเตือนภัยเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่มีผลกระทบต่อภาคเกษตร การบริหารจัดการน้ำอย่างยั่งยืน และการพัฒนาอุตสาหกรรมเมล็ดพันธุ์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตทางการเกษตร

นองจากนี้การประชุมดังกล่าวมีความสำคัญและกำลังอยู่ในความสนใจของทุกภาคส่วน อีกทั้งยังมีความต่อเนื่องจากการประชุม EGM ครั้งที่ 1 เมื่อปี 2552 ณ เมืองโบกอร์ ประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งครั้งนั้นได้มีการแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ร่วมกันเกี่ยวกับประเด็นสภาพแวดล้อมและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่มีผลต่อความยั่งยืนทางการเกษตร การพัฒนาภาคการเกษตรในด้านคุณภาพและความปลอดภัยทางอาหารเกษตรอินทรีย์ การพัฒนาการเกษตรอย่างยั่งยืน และแนวทางปฏิบัติด้านความมั่นคงทางอาหาร ซึ่งประเทศไทยได้นำผลการประชุมครั้งที่ 1 มาประกอบการยกร่างยุทธศาสตร์ความมั่นคงอาหารของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (ปี 2555-2559)

อย่างไรก็ตามในการประชุมครั้งนี้ คาดว่าจะมีเจ้าหน้าที่ระดับสูงและผู้เชี่ยวชาญด้านการเกษตรและเทคโนโลยีการเกษตรจากหน่วยงานภาครัฐของไทยและอินโดนีเซีย ได้แลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ในการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อการเกษตรยั่งยืนและสร้างความมั่งคงอาหารในระยะยาว อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมความร่วมมือและความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ของไทยและกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ของอินโดนีเซีย โดยผลที่ได้จากการประชุมในครั้งนี้ จะนำมาจัดทำเป็นข้อเสนอเชิงนโยบายเพื่อเสนอต่อที่ประชุมคณะทำงานความร่วมมือด้านการเกษตรไทย-อินโดนีเซีย (Joint Agricultural Working Group: JAWG) ครั้งที่ 5 ในปี 2555 ต่อไป

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ