สศข.6 เผยโครงการนำร่อง “การเพิ่มศักยภาพระบบงานเกษตร”ตามพระราชดำริ สมเด็จพระเทพพระรัตนราชสุดาฯ

ข่าวทั่วไป Tuesday September 27, 2011 10:51 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 6 เผยโครงการนำร่อง “การเพิ่มศักยภาพระบบงานเกษตร” ภายใต้แผนพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร ตามพระราชดำริ สมเด็จพระเทพพระรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี เพื่อช่วยเสริมสร้างพัฒนาเด็ก ในเรื่องหลักวิธีคิดทางการเกษตรอย่างเป็นระบบ ช่วยเสริมสร้างภาวะผู้นำทำให้เด็กเป็นเยาวชนและผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพในอนาคต ได้ดำเนินการถึงกิจกรรมสุดท้าย “Evaluate Network Meeting” จัดการประกวดผลสัมฤทธิ์การจัดการกิจกรรม ผลเป็นที่น่าพอใจ

นายธวัชชัย ประยูรสิน รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 6ชลบุรี (สศข.6) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยว่า ได้ร่วมดำเนินงานโครงการนำร่อง “การเพิ่มศักยภาพระบบงานเกษตร” ภายใต้แผนพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร ตามพระราชดำริฯ ในโรงเรียนในพื้นที่เขตตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เขต 3 และ 9 ตามนโยบายของ นายอนันต์ ภู่สิทธิกุล ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เขต 3 และ 9 ซึ่งทุกส่วนราชการในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ร่วมขับเคลื่อนโครงการ เริ่มตั้งแต่กิจกรรม “Start Opening Project” โดยได้จัดกิจกรรม “Youth training camp” ไปแล้วเมื่อเดือน มิถุนายน ที่ผ่านมา ณ ศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จ.ฉะเชิงเทรา ต่อจากนั้นเป็นกิจกรรม “Follow up” โดยทุกส่วนราชการเข้าดำเนินการตามภาระกิจหน่วยงานในโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการ ซึ่ง สศข.6 ได้ร่วมสนับสนุนให้มีการจัดตั้ง “เศรษฐกิจการเกษตรท้องถิ่นในโรงเรียน” หรือนามเรียกขานย่อว่า “ศกท.น้อย” โดยสนับสนุนองค์ความรู้ด้านวิชาการเศรษฐกิจการเกษตร และสุดท้ายกิจกรรม “Evaluate Network Meeting” เป็นการประกวดผลสัมฤทธิ์การจัดการกิจกรรม เพื่อคัดสรรผลงานและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ผลงานของโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการนำร่องทั้ง 21 โรงเรียน

นายธวัชชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับกิจกรรม “Evaluate Network Meeting” นี้ได้ ดำเนินการเมื่อวันที่ 13-14 กันยายน 2554 ณ ศูนย์ศึกษาการพัฒนาอ่างคุ้งกระเบน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดจันทบุรี โดยมีการประกวดผลสัมฤทธิ์การจัดกิจกรรมในแต่ละด้านภายในโรงเรียนรวม 9 ด้าน ได้แก่ ด้านชลประทาน ด้านพัฒนาที่ดิน ด้านการเกษตร ด้านปศุสัตว์ ด้านประมง ด้านสหกรณ์ ด้านตรวจบัญชี ด้านปฏิรูปที่ดิน และด้านเกษตรสารนิเทศและเศรษฐกิจการเกษตร ซึ่งกำหนดเป็น 3 รางวัล ได้แก่ รางวัลชนะเลิศ รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 และรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 โดย สศข. 6 ได้ร่วมเป็นคณะกรรมการพิจารณาการประกวดผลสัมฤทธิ์การจัดการกิจกรรมสำหรับโรงเรียน ร่วมกับผู้ตรวจราชการระดับกรมและหัวหน้าส่วนราชการอื่น ภายใต้นโยบายของ นายอนันต์ ภู่สิทธิกุล ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เขต 3 และ 9 เพื่อคัดสรรผลงานและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ผลงานของโรงเรียน ที่เข้าร่วมโครงการนำร่องทั้ง 21 โรงเรียน ซึ่งประกอบด้วย คณะครู นักเรียน ผู้ปกครอง และส่วนราชการสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในเขตตรวจราชการที่ 3 และ 9

สำหรับผลการประกวดผลสัมฤทธิ์การจัดการกิจกรรมโรงเรียน รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ โรงเรียนวัดพลอยกระจ่างศรี จังหวัดนครนายก รางวัลรองชนะเลิศ อันดับที่ 1 ได้แก่ โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนพีระยานุเคราะห์ จังหวัดสระแก้ว และรางวัลรองชนะเลิศ อันดับที่ 2 ได้แก่ โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านนาอิสาน จังหวัดฉะเชิงเทรา ทั้งนี้ นายยุกติ สาริกภูติ ประธานกรรมการมูลนิธิส่งเสริมยุวเกษตรกรไทยในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ให้เกียรติเป็นประธานการมอบรางวัลและพิธีปิดโครงการนำร่อง นายธวัชชัย กล่าวปิดท้าย

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ