สศก. แจง ผลการประชุมกลุ่มผู้เชี่ยวชาญ ไทย — อินโดนีเซีย ครั้งที่ 2

ข่าวทั่วไป Friday September 30, 2011 13:45 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร เผยผลประชุมกลุ่มผู้เชี่ยวชาญระหว่างกระทรวงเกษตรฯ ของไทยกับกระทรวงเกษตรของอินโดนีเซีย ครั้งที่ 2 พร้อมชูนโยบายในการส่งเสริมการผลิตการเกษตรที่ยั่งยืนและก่อให้เกิดความมั่นคงด้านอาหารในระยะยาว และเตรียมนำเสนอต่อที่ประชุมคณะทำงานด้านการเกษตรไทย-อินโดนีเซีย ครั้งที่ 5 ในปี 2555 ต่อไป

นายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) ได้รับมอบหมายจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นเจ้าภาพจัดประชุมกลุ่มผู้เชี่ยวชาญระหว่างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ของไทยกับกระทรวงเกษตรของอินโดนีเซียครั้งที่ 2 (The 2nd Thailand—Indonesia Expert Group Meeting: EGM) เมื่อวันที่ 19 กันยายน ที่ผ่านมา ซึ่งมีผู้เข้าร่วมประชุมทั้งฝ่ายไทยและอินโดนีเซียเข้าร่วม โดยผลการประชุมหารือครั้งนี้ประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูง มีการแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์อย่างกว้างขวาง ในแง่การส่งเสริมการผลิตการเกษตรที่ยั่งยืนและก่อให้เกิดความมั่นคงด้านอาหารในระยะยาว รวมถึงข้อเสนอแนะในเชิงนโยบายหลายประเด็นด้วยกัน เช่น การจัดให้มีกลไกการบริหารจัดการด้านชลประทาน เช่น คณะกรรมการร่วม หรือสมาคมผู้ใช้น้ำ เพื่อให้ผู้ใช้น้ำและองค์กรบริหารส่วนท้องถิ่นเข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการตัดสินใจ การใช้เทคโนโลยีหลังการเก็บเกี่ยว เพื่อลดการสูญเสียตลอดห่วงโซ่การผลิต การส่งเสริมการใช้นาโนเทคโนโลยีเพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับอุตสาหกรรมเกษตร ซึ่งจำเป็นต้องประสาน พัฒนาเครือข่ายความร่วมมือกันทั้งจากสถาบันการศึกษา ภาคธุรกิจอุตสาหกรรมและภาครัฐ และ การคาดการณ์และการเตือนภัยเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่มีผลกระทบต่อภาคเกษตรรูปแบบใหม่ ตัวอย่างเช่น โรงเรียนภูมิอากาศสำหรับเกษตรกร มีอุปกรณ์อำนวยความสะดวก แผนทีการกระจายตัวของปริมาณน้ำฝน ระบบการเตือนภัยแล้งล่วงหน้า มีการใช้ภาษาที่ง่าย ตลอดจนการจัดหาแหล่งอ้างอิงสำหรับมาตรการการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและการปรับตัว เป็นต้น

ทั้งนี้ ข้อเสนอเชิงนโยบายดังกล่าว จะมีการนำเสนอต่อที่ประชุมคณะทำงานด้านการเกษตรไทย-อินโดนีเซีย (Joint Agricultural Working Group: JAWG) ครั้งที่ 5 ในปี 2555 ต่อไป และเนื่องจากผลการประชุมหารือครั้งนี้เป็นประโยชน์อย่างมาก ที่ประชุมจึงเห็นควรให้มีการจัดอย่างสม่ำเสมอทุก 2 ปี โดยครั้งต่อไปจะจัดที่อินโดนีเซีย ในปี 2013 นายอภิชาต กล่าวในที่สุด

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ