สศข6.นำร่องบุกชี้แจงศักยภาพพื้นที่และทิศทางการเกษตรรองรับบทบาทสภาเกษตรกรจังหวัดนครนายก

ข่าวทั่วไป Friday September 30, 2011 13:51 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 6 เผยได้นำเสนอข้อมูลพื้นฐานที่สำคัญเกี่ยวกับ ภาวะเศรษฐกิจแนวโน้มสินค้าเกษตรที่สำคัญ และศักยภาพพื้นที่ของจังหวัดนครนายก แก่สภาเกษตรกรจังหวัดนครนายก และส่วนราชการต่างๆ เพื่อให้สภาเกษตรจังหวัดใช้เป็นกรอบแนวทางในการยกร่างแผนพัฒนาการเกษตรระดับจังหวัดนครนายกต่อไป

          นายธวัชชัย ประยูรสิน รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 6 ชลบุรี  (สศข.6) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยว่า  ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 มาตรา 84 (8)  ได้กำหนดให้มีการคุ้มครองและรักษาผลประโยชน์ของเกษตรกรในการผลิต   การตลาด   การส่งเสริมสินค้าเกษตรให้ได้รับผลตอบแทนสูงสุด    รวมทั้งส่งเสริมการรวมกลุ่มของเกษตรกรในรูปแบบของสภาเกษตรกรเพื่อวางแผนเกษตรกรรมและรักษาผลประโยชน์ร่วมกันของเกษตรกร    และสนับสนุนสิทธิและการมีส่วนร่วมของเกษตรกรในการกำหนดนโยบายและวางแผนการพัฒนาเกษตรกรรมอย่างเป็นระบบ เพื่อให้รัฐรักษาเสถียรภาพด้านราคาและความมั่นคงในอาชีพเกษตรกร เพิ่มศักยภาพและยกระดับคุณภาพชีวิตของเกษตรกรให้ดีขึ้นทั้งในด้านเศรษฐกิจ สังคม การเมืองอย่างต่อเนื่อง ให้เป็นไปเพื่อเกษตรกรอย่างแท้จริง และมีกระบวนการตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐด้านการปฏิบัติตามนโยบายเกษตรกรรม อันจะนำไปสู่การพัฒนาภาคเกษตรกรรมและระบบเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศอย่างยั่งยืนในอนาคต จึงได้มีการตราพระราชบัญญัติสภาเกษตรกรแห่งชาติฉบับนี้ขึ้นมา โดยให้เรียกพระราชบัญญัติฉบับนี้ว่า “พระราชบัญญัติสภาเกษตรกรแห่งชาติ พ.ศ. 2553”  และมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2553

ดังนั้น ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2554 ที่ผ่านมาที่ได้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาเกษตรกรเรียบร้อยแล้ว ซึ่งสภาเกษตรกรจังหวัด ประกอบด้วยสมาชิก 2 ประเภท คือ (1) สมาชิกที่มาจากการเลือกตั้ง จำนวน 16 คน แต่หากจังหวัดใดมีจำนวนอำเภอมากกว่า 16 อำเภอ ก็ให้มีจำนวนสมาชิกได้เท่ากับจำนวนอำเภอ (2) สมาชิกผู้ทรงคุณวุฒิผู้มีความรู้ความเชี่ยวชาญด้านเกษตรกรรมอีกจำนวน 5 คน และสภาเกษตรกรจังหวัดมีอำนาจหน้าที่ พัฒนาและเสริมสร้างความเข้มแข็งแก่เกษตรกรและองค์กรเกษตรกรในระดับจังหวัด ส่งเสริมสนับสนุนการรวมกลุ่มขององค์กรเกษตรกร กลุ่มเกษตรกร และยุวเกษตรกรในจังหวัด จัดทำแผนพัฒนาเกษตรกรรมระดับจังหวัดเสนอต่อสภาเกษตรกรแห่งชาติ และให้คำปรึกษาเกษตรกร

นายธวัชชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า สศข.6 จึงได้นำเสนอข้อมูลพื้นฐานที่สำคัญเกี่ยวกับ ภาวะเศรษฐกิจแนวโน้มสินค้าเกษตรที่สำคัญ และศักยภาพพื้นที่ของจังหวัดนครนายก แก่สภาเกษตรกรจังหวัดนครนายก และส่วนราชการต่างๆ เมื่อวันที่ 6 กันยายน 2554 ณ วังยาวริเวอร์ไซด์ รีสอร์ท จังหวัดนครนายก มีผู้เข้าร่วมประชุมทั้งหมดประมาณ 60 คน เพื่อให้สภาเกษตรจังหวัดใช้เป็นกรอบแนวทางในการยกร่างแผนพัฒนาการเกษตรระดับจังหวัดนครนายก ต่อไป

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ