สศก. ประยุกต์เทคโนโลยีภูมิสารสนเทศจัดทำข้อมูลด้านการเกษตร

ข่าวทั่วไป Friday November 25, 2011 13:36 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีภูมิสารสนเทศในการจัดทำข้อมูลเนื้อที่เพาะปลูกข้าว ด้าน สศข.10 พร้อมนำร่องในจังหวัดสมุทรสงครามเป็นจังหวัดแรก นอกจากนี้จะนำมาใช้จัดทำฐานข้อมูลเศรษฐกิจการเกษตรอาสา จัดทำข้อมูลสารสนเทศการเกษตรให้เป็นข้อมูลเอกภาพ และตรวจสอบเพื่อควบคุมคุณภาพของข้อมูลทะเบียนเกษตรกร

นายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยถึงการปฏิบัติงานสำรวจและจัดเก็บข้อมูลทางการเกษตรว่า ขณะนี้สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ได้มีการนำเทคโนโลยีภูมิสารสนเทศ ซึ่งประกอบไปด้วยเทคโนโลยีรีโมทเซนซิง ระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ และระบบบอกพิกัดตำแหน่งบนโลกหรือจีพีเอส เข้ามาประยุกต์ใช้ในงานจัดทำข้อมูลการเกษตร เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ โดยได้มีการจัดอบรมแก่เจ้าหน้าที่ เพื่อเพิ่มองค์ความรู้ทางด้านเทคโนโลยีภูมิสารสนเทศ ให้มีความเข้าใจและสามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีภูมิสารสนเทศในการจัดทำข้อมูลการเกษตรในด้านต่างๆ ได้ เช่น การฝึกวิเคราะห์ข้อมูลดาวเทียมเพื่อจำแนกเนื้อที่เพาะปลูกพืชที่สำคัญ การใช้โปรแกรมประยุกต์ระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ร่วมกับจีพีเอส และฐานข้อมูลเขิงพื้นที่ที่ต่าง ๆ เช่น ภาพถ่ายทางอากาศออร์โธสี ขอบเขตการปกครองและ ขอบเขตการชลประทาน รวมทั้งการตรวจสอบทะเบียนผู้ปลูกพืช เป็นต้น

ด้าน นายสมมาตร ยิ่งยวด ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 10 ราชบุรี (สศข.10) กล่าวถึงการนำเทคโนโลยีภูมิสารสนเทศมาใช้ในการปฏิบัติงานว่า ขณะนี้ทาง สศข.10 ได้เริ่มวางแนวทางการดำเนินงานในไตรมาสแรกปีงบประมาณ 2555 โดยนำร่องให้เจ้าหน้าที่ใช้เทคโนโลยีภูมิสารสนเทศในการปฏิบัติงานจัดทำข้อมูลเนื้อที่เพาะปลูกข้าวในจังหวัดสมุทรสงครามนอกจากนี้ยังจะนำมาใช้ในการสำรวจภาวะการผลิต (RRA : Rural Rapid Appraisal) จัดทำฐานข้อมูลเศรษฐกิจการเกษตรอาสา (ศกอ.) จัดทำข้อมูลสารสนเทศการเกษตรให้เป็นข้อมูลเอกภาพ และตรวจสอบเพื่อควบคุมคุณภาพของข้อมูลทะเบียนเกษตรกร

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ