สศก. ร่วมประชุม High-Level Consultation G20 Cannes Summit หนุนเตรียมพร้อมรับภัยพิบัติภาคเกษตร

ข่าวทั่วไป Friday November 25, 2011 13:58 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สศก. ร่วมประชุม High-Level Consultation G20 Cannes Summit: Perspectives from Asia-Pacific ณ United Nations Conference Centre กรุงเทพฯ เผย ไทยขอสนับสนุนการเตรียมพร้อมรับภัยพิบัติภาคเกษตรทั้งระยะสั้นและระยะยาวจากเหตุการณ์อุกทกภัยครั้งใหญ่ที่เกิดขึ้นในภูมิภาค พร้อมให้ความสำคัญกับการดำเนินมาตรการของ G20 ทั้งในเรื่องของอุปสงค์และอุปทานของอาหารอย่างเท่าเทียมกัน เนื่องจากการผันผวนของราคาอาหารเกิดขึ้น

นางดวงหทัย ด่านวิวัฒน์ รองเลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ทาง United Nations Economic and social Commission for Asia and the Pacific (UNESCAP) ได้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุม High-Level Consultation G20 Cannes Summit: Perspectives from Asia-Pacific ณ United Nations Conference Centre กรุงเทพมหานคร เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา

ในการนี้ รองเลขาธิการได้เข้าร่วมเป็นประธานใน Session 2: Combating commodity price volatility and enhancing food security โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมจาก 29 ประเทศ รวมถึงองค์การระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้อง โดยผลการประชุมจะนำเสนอต่อการประชุมผู้นำของ G20 ซึ่งมีกำหนดจะจัดขึ้น ณ เมือง Cannes ประเทศฝรั่งเศสในเดือนพฤศจิกายนนี้ สำหรับในช่วงการหารือของ Session 2: Combating commodity price volatility and enhancing food security นั้น ประเทศไทยได้เสนอความเห็นว่า ปัญหาภัยธรรมชาติที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งในภูมิภาคนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศไทยที่กำลังประสบอุทกภัยครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายสิบปีที่ผ่านมา ก่อให้เกิดความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินรวมถึงผลผลิตทางการเกษตร ซึ่งคาดว่าจะส่งผลทำให้ราคาอาหารสูงขึ้นเนื่องจากปริมาณผลผลิตเสียหายเป็นจำนวนมาก

ดังนั้น ประเทศไทยสนับสนุนการเตรียมพร้อมรับภัยพิบัติภาคเกษตรทั้งระยะสั้นและระยะยาวด้วยการส่งเสริมงานวิจัย นวัตกรรมทางการเกษตร และการถ่ายทอดความรู้ทางการเกษตร รวมถึงระบบข้อมูลการผลิต และการสำรองข้าวเพื่อใช้ในภาวะฉุกเฉินในภูมิภาคนี้ และยินดีที่จะสนับสนุน Action Plan on Food Price Volatility and Agriculture อันเป็นผลจากการประชุมรัฐมนตรีเกษตรของ G20 ซึ่งจัดขึ้นเมื่อเดือนมิถุนายน 2554 ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส นอกจากนี้ ที่ประชุมได้ร่วมกันจัดทำเอกสาร Chairpersons’ Summary of High-level Consultation on Perspectives from Asia and the Pacific on the G20 Cannes Summit โดยในส่วนของประเด็นเรื่อง Combating commodity price volatility and enhancing food security นั้น ไทยได้ขอให้บรรจุถ้อยคำที่ให้ความสำคัญกับการดำเนินมาตรการของ G20 ทั้งในเรื่องของอุปสงค์และอุปทานของอาหารอย่างเท่าเทียมกัน เนื่องจากการผันผวนของราคาอาหารเกิดขึ้นจากปัจจัยทั้งทางด้านอุปสงค์และอุปทาน

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-


แท็ก ภัยพิบัติ   tat  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ