เกษตรร่วมวงถกแนวทางจัดการมาตรการ NTMs ภายใต้กรอบ AANZFTA

ข่าวทั่วไป Tuesday December 20, 2011 11:40 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักเลขาธิการอาเซียนร่วมกับออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ จัดอบรม Workshop on Review of Non-Tariff Measures (NTMs) ณ นครซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย ภายใต้โครงการความร่วมมือทางเศรษฐกิจอาเซียน ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์เกี่ยวกับมาตรการทางการค้าที่มิใช่ภาษี (Non-Tariff Measures: NTMs) หวังมีแนวทางการดำเนินงานด้าน NTMs ภายใต้ความตกลงเขตการค้าเสรีของอาเซียน ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ (AANZFTA) ต่อไป

นายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงการอบรม Workshop on Review of Non-Tariff Measures (NTMs) ซึ่งจัดขึ้นโดยสำนักเลขาธิการอาเซียนร่วมกับออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม ที่ผ่านมา ณ นครซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย โดยมีผู้เข้ารับการอบรมจากประเทศในภูมิภาคอาเซียน จำนวน 35 คน จาก 8 ประเทศ คือ มาเลเซีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ ลาว เมียนม่าร์ กัมพูชา เวียดนาม และไทย โดยมีวิทยากรจากประเทศออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ซึ่งการจัด Workshop ดังกล่าว มีวัตถุประสงค์เพื่อปูพื้นฐานความรู้ในเชิงกว้างเกี่ยวกับ NTMs กฎระเบียบที่เกี่ยวข้องกับ NTMs และการทบทวนประสบการณ์เกี่ยวกับ NTMs (ภายใต้กรอบ ASEAN กรอบ WTO และ APEC ตลอดจนของประเทศนิวซีแลนด์) เพื่อมุ่งเน้นให้เกิดการเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ต่อแนวทางการดำเนินงานด้าน NTMs ภายใต้ AANZFTA

สำหรับประเด็นสำคัญที่ได้จากการอบรม พบว่าอาเซียนยังต้องการการพัฒนาในด้านฐานข้อมูลของ NTMs เพื่อรวบรวมข้อเท็จจริงในปัจจุบันก่อนที่จะเริ่มดำเนินการในเรื่องอื่นต่อไป ผู้ส่งออกของนิวซีแลนด์มีข้อกังวลในการใช้ NTMs ของประเทศคู่ค้า (การบริหารโควตานำเข้า กระบวนการทางศุลกากร กฏเกณฑ์ทางการค้า มาตรการสุขอนามัยและสุขอนามัยพืช กฏระเบียบทางเทคนิคทางการค้า ฯลฯ) อย่างไรก็ตาม แม้ว่าภายใต้ความตกลงเขตการค้าเสรีของอาเซียน ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ ได้ระบุวัตถุประสงค์ไว้อย่างหนึ่งคือ การยกเลิกอุปสรรคทางการค้าที่มิใช่ภาษี แต่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องน่าจะร่วมกันพิจารณาเปรียบเทียบวัตถุประสงค์และประเภทของ NTMs ซึ่งใช้กันอยู่ในปัจจุบันว่า มาตรการใดจำเป็นและทรงสิทธิ์ที่จะใช้มาตรการนั้นได้ภายใต้กฏระเบียบขององค์การการค้าโลก มาตรการใดมีความพร้อมที่จะปรับเปลี่ยนให้เกิดความสะดวกทางการค้ามากขึ้น โดยจะต้องคำนึงถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นและแนวทางรองรับจากการยกเลิกมาตรการดังกล่าว เลขาธิการ สศก. กล่าว

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ