สศข.6 จัดเวทีระดมความคิดเห็นจัดทำยุทธศาสตร์การพัฒนากลุ่มจังหวัดด้านการเกษตร

ข่าวทั่วไป Tuesday January 24, 2012 11:24 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สศข.6 ยกร่างยุทธศาสตร์การพัฒนาการเกษตรกลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนกลาง 5 จังหวัด ชู 3 ประเด็นหลัก เน้นการผลิตสินค้าเกษตรจากเกษตรกรมืออาชีพ การรีบสร้างองค์กรนักขาย และการเตรียมการบริหารจัดการรองรับเขตการค้าเสรีและประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนที่จะเกิดขึ้นในปี 2558 เผย ปี 2555 เน้น แผนดำเนินการจัดทำรายละเอียดแผนงาน/โครงการในสินค้าเกษตรแต่ละด้าน เริ่มประเดิมปลายเดือนมกราคมนี้ จัดทำแผนด้านปศุสัตว์ ได้แก่ ไก่เนื้อ — ไก่ไข่

นายพลเชษฐ์ ตราโช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 6 (สศข.6) ชลบุรี สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยถึงการดำเนินการยกร่างยุทธศาสตร์การพัฒนาการเกษตรกลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนกลางรวม 5 จังหวัด ซึ่งประกอบด้วย สมุทรปราการ ฉะเชิงเทรา ปราจีนบุรี นครนายก และ สระแก้ว โดยได้นำเสนอร่างยุทธศาสตร์ดังกล่าวต่อที่ประชุมคณะทำงานสายน้ำแห่งเกษตรกรรมสร้างสรรค์ (กลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนกลาง ด้านการเกษตร) ประธานสภาเกษตรกร และรองประธานสภาเกษตรกรไปแล้ว เมื่อวันที่ 24สิงหาคม 2554 ณ สำนักงานเกษตรจังหวัดฉะเชิงเทรา ซึ่งยุทธศาสตร์ ประกอบด้วย 3 ประเด็น คือ การผลิตสินค้าเกษตรจากเกษตรกรมืออาชีพ การรีบสร้างองค์กรนักขาย และการเตรียมการบริหารจัดการรองรับเขตการค้าเสรีและประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนที่จะเกิดขึ้นในปี 2558 โดยในปี 2555 สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 6 ได้บูรณาการร่วมกับกลุ่มยุทธศาสตร์พัฒนาการเกษตรของสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดทั้ง 5 จังหวัด เพื่อสร้างกระบวนการทำงานให้เป็นทีมเดียวกัน ในการจัดทำรายละเอียด แผนงาน/โครงการ/กิจกรรม ตามยุทธศาสตร์กลุ่มจังหวัดฯ ให้มีความสมบูรณ์ และครอบคลุมมากที่สุดเพื่อเป็นรายละเอียดประกอบยุทธศาสตร์ โดยได้ร่วมกันจัดเวทีระดมความคิดเห็นจากผู้ที่มีส่วนได้ — ส่วนเสีย (Stakeholder) ด้านการผลิตข้าวของกลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนกลางไปเมื่อวันที่ 10 — 11 มกราคม ที่ผ่านมา ณ ศูนย์วิจัยข้าวปราจีนบุรี

นอกจากนี้ ยังมีแผนที่จะดำเนินการจัดทำรายละเอียดแผนงาน/โครงการ ในสินค้าเกษตรแต่ละด้าน โดยช่วงปลายเดือนมกราคม 2555 จะจัดทำแผนด้านปศุสัตว์ ได้แก่ ไก่เนื้อ — ไก่ไข่ จากนั้นในต้นเดือนมีนาคม จะจัดทำแผนด้านพืช ได้แก่ มันสำปะหลัง ส่วนด้านประมง ได้แก่ กุ้งทะเล ปลาน้ำจืด และด้านการพัฒนา กลุ่ม องค์กร สถาบันเกษตรกร รวมทั้งการเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนอยู่ในระหว่างประสานและกำหนดระยะเวลา ทั้งนี้ ยังมีเวทีระดมความคิดเห็นในการจัดทำแผนงาน/โครงการต่างๆ ด้วย โดยผลจากความคิดเห็นในเวทีต่างๆ จะถูกนำมาวิเคราะห์ สังเคราะห์ และจัดทำเป็นแผนงาน/โครงการ ตามประเด็นยุทธศาสตร์ที่กำหนดไว้ ซึ่งหากกระบวนการครบถ้วนสมบูรณ์ และผ่านความเห็นชอบจากทุกฝ่ายแล้ว ยุทธศาสตร์ดังกล่าวจะถูกใช้เป็นกรอบในการจัดทำข้อเสนอเพื่อขอสนับสนุนงบประมาณกลุ่มจังหวัดในการพัฒนาภาคเกษตรกรรมตั้งแต่ปี 2557 เป็นต้นไป

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ