อุดรธานี หนุนสร้างชาวนาชั้นนำ เปิดงานโครงการเพิ่มศักยภาพการผลิตข้าว รองรับผลกระทบ AFTA

ข่าวทั่วไป Monday January 30, 2012 11:32 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

จ.อุดรธานี จัดใหญ่ เปิดงานรณรงค์ถ่ายทอดเทคโนโลยีการลดต้นทุนการผลิตข้าวภายใต้โครงการเพิ่มศักยภาพการผลิตข้าวและสร้างความเข้มแข็งให้ชาวนา รองรับผลกระทบจากการเปิดเสรีการค้าอาเซียน (AFTA) มุ่งพัฒนาศักยภาพชาวนาชั้นนำ ส่งเสริมการผลิตและกระจายเมล็ดพันธุ์ข้าวพันธุ์ดี เผย ตั้งเป้าการดำเนินงาน พัฒนาศูนย์ข้าวชุมชนจัดทำแปลงเมล็ดพันธุ์จำนวน 11 ศูนย์ ในพื้นที่ 2,200 ไร่

นายยรรยงค์ แสนสิงห์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 3 อุดรธานี (สศข.3) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยภายหลังร่วมงานรณรงค์ถ่ายทอดเทคโนโลยีการลดต้นทุนการผลิตข้าว ภายใต้โครงการเพิ่มศักยภาพการผลิตข้าวและสร้างความเข้มแข็งให้ชาวนา เพื่อรองรับผลกระทบจากการเปิดเสรีการค้าอาเซียน (AFTA) เมื่อวันที่ 20 มกราคมที่ผ่านมา โดยมีปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (นางสาวสุพัตรา ธนเสนีวัฒน์) เป็นประธาน ณ ศูนย์ข้าวชุมชนหลัก หมู่ที่ 12 บ้านหัวนาคำ ตำบลหัวนาคำ อำเภอศรีธาตุ จังหวัดอุดรธานี ซึ่งมีเกษตรกรสมาชิกศูนย์ข้าวชุมชนหลัก และเครือข่าย รวมถึงเกษตรกรในพื้นที่เข้าร่วมงานกว่าประมาณ 500 คน โดยโครงการเพิ่มศักยภาพการผลิตข้าวและสร้างความเข้มแข็งให้ชาวนาเพื่อรองรับผลกระทบจากการเปิดเสรีการค้าอาเซียน (AFTA) เป็นโครงการที่ได้รับอนุมัติจัดสรรเงินจากกองทุนปรับโครงสร้างการผลิตภาคเกษตรเพื่อเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันของประเทศในปี 2553 เป็นเงินจำนวน 128,909,000 บาท ดำเนินงานระหว่างปี 2553 - 2556 เพื่อพัฒนาศูนย์ข้าวชุมชนหลักจำนวน 5 ศูนย์ และศูนย์ข้าวชุมชนทั่วไป (เครือข่าย) จำนวน 50 ศูนย์ ในพื้นที่ 5 จังหวัด ได้แก่ สุรินทร์ อำนาจเจริญ นครสวรรค์ อ่างทอง และอุดรธานี นอกจากนี้ ยังดำเนินการพัฒนาหมู่บ้านต้นแบบการลดต้นทุนการปลูกข้าวในพื้นที่นำร่องทั้ง 5 จังหวัดด้วย โดยมีการเพิ่มจังหวัดนครศรีธรรมราช รวมเป็น 6 จังหวัด ซึ่งมีหน่วยงานในกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ร่วมกันดำเนินงาน ได้แก่ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร กรมการข้าว กรมส่งเสริมการเกษตร กรมพัฒนาที่ดิน กรมส่งเสริมสหกรณ์ กรมชลประธาน และกรมตรวจบัญชีสหกรณ์

สำหรับจังหวัดอุดรธานีนับเป็นพื้นที่นำร่อง ซึ่งได้ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2553 ในรูปแบบคณะกรรมการบริหารโครงการในระดับจังหวัด โดยมีศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวอุดรธานี กรมการข้าว เป็นหน่วยงานหลัก ได้ดำเนินงานคัดเลือกศูนย์ข้าวขุมชนหลัก 1 ศูนย์ ศูนย์เครือข่าย จำนวน 10 ศูนย์ และได้ดำเนินงานพัฒนาศักยภาพชาวนา โดยสร้างชาวนาชั้นนำ ชาวนามีอาชีพ ชาวนารุ่นใหม่ เป็นการนำองค์ความรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นมาบูรณาการกับองค์ความรู้ที่เป็นเทคโนโลยีสมัยใหม่ รวมถึงส่งเสริมการผลิตและกระจายเมล็ดพันธุ์ข้าวพันธุ์ดี การจัดทำหมู่บ้านต้นแบบการลดต้นทุนการผลิตข้าว โดยมีเป้าหมายการดำเนินงาน ให้ศูนย์ข้าวชุมชนมีการจัดทำแปลงเมล็ดพันธุ์จำนวน 11 ศูนย์พื้นที่ 2,200 ไร่ ชาวนาเป็นผู้จัดทำแปลงเมล็ดพันธุ์ จำนวน 220 ราย และศูนย์ข้าวชุมชนมีการผลิตเมล็ดพันธุ์ (ชั้นพันธุ์จำหน่าย) จำนวน 550 ต้น

นายยรรยงค์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การจัดงานดังกล่าว เป็นการแสดงถึงผลงานการดำเนินงานของจังหวัดอุดรธานีที่ได้ดำเนินงานตามวัตถุประสงค์ของโครงการฯ และสามารถที่จะสร้างความเข้มแข็งให้กับเกษตรกรผู้ปลูกข้าว และชุมชน ให้เตรียมรับผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากการเปิดเสรีการค้าอาเซียน รวมถึงประเทศคู่แข่งทางการค้าข้าวโดยเฉพาะประเทศเวียดนามได้ ทั้งนี้ ทางสถาบันเกษตรกรหรือองค์กรเกษตรกร สามารถเสนอโครงการต่างๆ เพื่อขอรับเงินสนับสนุนกองทุนปรับโครงสร้างการผลิตภาคเกษตรเพื่อเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันของประเทศ ได้ที่ฝ่ายเลขานุการ คณะกรรมการบริหารกองทุนฯ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ