สานต่อโครงการพัฒนาระบบบริหารจัดการน้ำฯ ลุยขยายพื้นที่เป้าหมายเพิ่มใน 5 จังหวัดอีสาน

ข่าวทั่วไป Tuesday March 13, 2012 15:21 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 11 จ.อุบลราชธานี ร่วมสานต่อโครงการพัฒนาระบบบริหารจัดการน้ำเพื่อการเกษตร มุ่งสนับสนุนกิจกรรมต่อเนื่องในพื้นที่เป้าหมายของปี 2554 พร้อมขยายพื้นที่เพิ่มประสิทธิภาพน้ำชลประทานเพิ่มเติมใน 5 จังหวัดภาคอีสาน หวังใช้พื้นที่ที่ได้รับประโยชน์จากการพัฒนาแหล่งน้ำเป็นศูนย์กลางเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพด้านการผลิต การเพิ่มมูลค่าการตลาด และการบริหารจัดการให้เป็นเอกภาพ

นายฉัตรชัย เต้าทอง ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 11 อุบลราชธานี (สศข.11) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ที่หลายฝ่ายมีความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์น้ำ ที่คาดว่าจะไม่เพียงพอต่อภาคเกษตรกรรมในอนาคต ประกอบกับการที่รัฐบาลมีนโยบายปรับโครงสร้างเศรษฐกิจภาคเกษตร ภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง โดยในสาขาทรัพยากรน้ำและเกษตรได้มอบหมายให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ดำเนินการพัฒนาระบบบริหารจัดการน้ำเพื่อการเกษตร ด้วยการเร่งรัดจัดหาแหล่งน้ำให้ทั่วถึงและเพียงพอ และเพิ่มพื้นที่ชลประทานทั้งขนาดใหญ่ ขนาดกลาง และขนาดเล็ก เพื่อเพิ่มปริมาณแหล่งน้ำต้นทุน ซึ่งเป็นปัจจัยพื้นฐานทางการผลิตภาคเกษตร และเป็นการป้องกันและบรรเทาปัญหาจากอุทกภัยและภัยแล้ง พร้อมกับส่งเสริมการใช้ประโยชน์จากน้ำให้มีประสิทธิภาพมีความเหมาะสมกับชนิดพืชหรือสินค้าเกษตรที่สำคัญโดยมุ่งผลสัมฤทธิ์การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตให้กับภาคการเกษตรของไทย โดยมีคำสั่งคณะกรรมการดำเนินงานโครงการพัฒนาระบบบริหารจัดการน้ำเพื่อการเกษตรระดับจังหวัด แต่งตั้งคณะอนุกรรมการบูรณาการแผนปฏิบัติการพัฒนาด้านการเกษตรขึ้น โดยทางสำนักงานเศรษฐกิจการเกณตรเป็นอนุกรรมการและเลขานุการ

ในการนี้ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร โดยสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 11 อุบลราชธานี (สศข.11) ได้เข้าร่วมประชุมคณะอนุกรรมการฯ และลงพื้นที่ประชาคมโครงการพัฒนาระบบบริหารจัดการน้ำเพื่อการเกษตรปี 2555 ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งแนวทางการปฏิบัติงานในปี 2555จะดำเนินการสนับสนุนกิจกรรมต่อเนื่องในพื้นที่เป้าหมายของปีงบประมาณ 2554 เพื่อให้การดำเนินงานบรรลุเป้าหมายที่กำหนดไว้ และพื้นที่ได้รับประโยชน์จากการพัฒนาแหล่งน้ำ พร้อมขยายพื้นที่เพิ่มประสิทธิภาพน้ำชลประทานเพิ่มเติมจังหวัดละไม่น้อยกว่า 1 แห่งในปี 2555 ดังนี้

จังหวัดอุบลราชธานี ดำเนินการในพื้นที่คลองส่งน้ำและอ่างเก็บน้ำหนองเหล่าหิน มีขอบเขตพื้นที่ใช้ประโยชน์ (Boundary) จำนวนสมาชิกในพื้นที่ทั้งหมด 158 ราย มีพื้นที่ 916 ไร่

จังหวัดศรีษะเกษ ในเขตชลประทานตำบลโพธิ์ อำเภอเมือง มีขอบเขตพื้นที่ใช้ประโยชน์ (Boundary) สมาชิกในพื้นที่ทั้งหมด 161 ราย พื้นที่ 2,721 ไร่

จังหวัดอำนาจเจริญ ที่สถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้าบ้านโคกท่าโพธิ์ ตำบลคำพระ อำเภอหัวตะพาน จ.อำนาจเจริญ ขอบเขตพื้นที่ใช้ประโยชน์ (Boundary) มีสมาชิกในพื้นที่ทั้งหมด 109 ราย พื้นที่ 1,300 ไร่

จังหวัดยโสธร สถานีสูบน้ำ p1 ตำบลม่วง อำเภอมหาชนะชัย ขอบเขตพื้นที่ใช้ประโยชน์ (Boundary) มีสมาชิกในพื้นที่ทั้งหมด 98 ราย พื้นที่ 1,166 ไร่

จังหวัดมุกดาหาร ในพื้นที่อ่างเก็บน้ำห้วยมุก ตำบลน้ำเกลี้ยง อำเภอคำชะอี จ.มุกดาหาร ขอบเขตพื้นที่ใช้ประโยชน์ (Boundary) มีสมาชิกในพื้นที่ทั้งหมด 59 ราย พื้นที่ 517 ไร่

          ทั้งนี้ การจัดทำแผนงาน/โครงการ ที่จะดำเนินการในปีงบประมาณ 2556-2557 ของหน่วยงานในสังกัดเกษตรและสหกรณ์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะมุ่งหวังให้เกิดประโยชน์โดยตรงแก่เกษตรกรในการเพิ่มประสิทธิภาพ ด้านการผลิต          การเพิ่มมูลค่า การตลาด และการบริหารจัดการอย่างสูงสุด

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ