สศข.3 แจงสถานการณ์ภัยแล้วจังหวัดเลย เตือนเกษตรกรต้องพร้อมรับมือ

ข่าวทั่วไป Tuesday March 13, 2012 15:23 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 3 เผยสถานการณ์ภัยแล้งจังหวัดเลย มีการประกาศภัยพิบัติภัยแล้ง ปี 2555 ครอบคลุมทุกอำเภอของจังหวัด รวม 14 อำเภอ 89 ตำบล 1,195 หมู่บ้าน เตือนเกษตรกรต้องพร้อมรับมือกับสถานการ์ ซึ่งขณะนี้พบพื้นที่ทำการเกษตร การเลี้ยงปศุสัตว์ และความเป็นอยู่ของประชาชนเริ่มได้รับผลกระทบจากภัยแล้งแล้ว

นายยรรยงค์ แสนสิงห์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 3 (สศข.3) อุดรธานี สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยถึง สถานการณ์ภัยแล้งของจังหวัดเลยว่า จากการลงพื้นที่ของสำนักงานงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 3 พบว่า สถานการณ์ภัยแล้งปีนี้มาเร็วกว่าทุกปี ทำให้ปริมาณน้ำในห้วย หนอง คลอง บึง และแม่น้ำเลยลดลงอย่างรวดเร็ว เริ่มส่งผลกระทบต่อพื้นที่ทำการเกษตร โดยพื้นที่ปลูกข้าวนาปรัง ปีนี้มีการเพาะปลูกประมาณ 5,000 ไร่ พื้นที่ปลูกถั่วเหลืองรุ่น 2 ในปีนี้มีพื้นที่ปลูกประมาณ 44,218 ไร่ และพื้นที่ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์รุ่น 2 ในปีนี้มีพื้นที่ปลูกประมาณ 36,065 ไร่ ซึ่งขณะนี้ทั้งข้าวนาปรัง ถั่วเหลืองรุ่น 2 และข้าวโพดเลี้ยงสัตว์อยู่ในระยะการเจริญเติบโตทางลำต้นและออกดอก ซึ่งจะเริ่มเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ตั้งแต่ปลายเดือน เมษายน ถึงเดือน พฤษภาคมนี้ โดยหากสภาพอากาศยังร้อนและไม่มีฝนตกลงมาในช่วงนี้ จะส่งผลกระทบต่อผลผลิตอย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทางจังหวัดได้เร่งประชุมคณะกรรมการศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้ง ปี 2555 โดย สศข.3 ได้ร่วมประชุมติดตามกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาทางป้องกันและแก้ไข พร้อมชี้แจงการประกาศพื้นที่ภัยพิบัติภัยแล้งในพื้นที่จังหวัดเลยให้ทราบทั่วกัน ซึ่งขณะนี้จังหวัดเลยได้ประกาศพื้นภัยพิบัติภัยแล้งแล้วรวม 14 อำเภอ 89 ตำบล 1,195 หมู่บ้าน และพบว่า พื้นที่ทำการเกษตร การเลี้ยงปศุสัตว์ และความเป็นอยู่ของประชาชนเริ่มได้รับผลกระทบจากภัยแล้งดังกล่าวแล้ว โดยเน้นให้หน่วยงานสังกัดของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย จะต้องให้ข้อมูลข่าวสารที่รวดเร็ว ทันต่อเหตุการณ์เพื่อที่จะให้ความช่วยเหลือและบรรเทาปัญหาความเดือนร้อนของพี่น้องเกษตรกรและประชาชนให้ทันต่อเวลา อีกทั้งในฤดูแล้งนอกจากปัญหาที่เกิดจากภัยแล้งแล้ว ยังมีภัยที่เกิดจากพายุฤดูร้อน และลูกเห็บตก ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อพืชผลทางการเกษตร ทำให้เกิดความเสียหายได้ ดังนั้น เกษตรกรและประชาชนจะต้องเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ดังกล่าวไว้ด้วย นายยรรยงค์ กล่าว

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ