ปูพรม 3 จังหวัดชายแดนใต้ ตรวจสอบคุณภาพข้อมูลการสำรวจข้าวนาปี 2554/55

ข่าวทั่วไป Friday March 16, 2012 14:09 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 9 ลงพื้นที่ตรวจสอบคุณภาพข้อมูลการสำรวจข้าวนาปี 2554/55 ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ร่วมกับอาสาสมัครเกษตร และเศรษฐกิจการเกษตรอาสา ระบุ พื้นที่เป้าหมายในทุกอำเภอ 136 หมู่บ้าน รวม 1,360 ครัวเรือน คาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในเดือนมีนาคมนี้

นายธรณิศร กลิ่นภักดี ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 9 สงขลา (สศข.9) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยถึง การลงพื้นที่ตรวจสอบคุณภาพข้อมูลการสำรวจข้าวนาปี 2554/55 ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ (ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส) เมื่อวันที่ 6 — 8 มีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งสำรวจโดยอาสาสมัครเกษตร และเศรษฐกิจการเกษตรอาสา (ศกอ.) ซึ่งร่วมเป็นเครือข่ายของสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร โดยการจัดเก็บข้อมูล ข้าวนาปี 2554/55 ในพื้นที่ดังกล่าว ถือเป็นพื้นที่ที่ยังมีปัญหาความไม่สงบ และความไม่ปลอดภัยในการเข้าพื้นที่ของเจ้าหน้าที่ จึงมีจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องใช้เครือข่ายในการปฏิบัติงาน เพื่อให้ได้ข้อมูลมาประกอบการพัฒนาการเกษตร โดยเฉพาะข้าว ที่นับเป็นพืชเศรษฐกิจตัวหนึ่งในการกำหนดนโยบายเพื่อการบริหารจัดการให้เกษตรกรมีรายได้และความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น แม้ว่าการปลูกข้าวในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เกษตรกรส่วนใหญ่จะปลูกไว้เพื่อการบริโภคในครัวเรือนก็ตาม

สำหรับการจัดเก็บข้อมูล ที่ร่วมดำเนินการโดยอาสาสมัครเกษตร และเศรษฐกิจการเกษตรอาสา (ศกอ.) ซึ่งเป็นเครือข่ายนั้น ในขั้นตอนแรกจะมีการอบรมชี้แจงแบบสำรวจและขั้นตอนในการเก็บข้อมูล พร้อมฝึกหัดทำภายในห้องเรียน เพื่อให้มั่นใจได้ว่า จะสามารถปฏิบัติงานในภาคสนามได้อย่างมีประสิทธิภาพจากเจ้าหน้าที่ ทั้งนี้ พื้นที่เป้าหมายในการสำรวจข้อมูลข้าวนาปี 2554/55 ของ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จะดำเนินการเก็บข้อมูลทุกอำเภอจำนวน 136 หมู่บ้านๆ ละ 10 ตัวอย่าง รวมทั้งสิ้น 1,360 ครัวเรือน ประกอบด้วยจังหวัดปัตตานี 63 หมู่บ้านจำนวน 630 ครัวเรือน จังหวัดยะลา 20 หมู่บ้านจำนวน 200 ครัวเรือน และจังหวัดนราธิวาส 53 หมู่บ้านจำนวน 530 ครัวเรือน โดยคาดว่าจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในเดือนมีนาคมนี้ นายธรณิศร กล่าวในที่สุด

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ