สศก. ชวนอุดหนุนตลาดสีขาว ทางเลือกของผู้บริโภคที่รักษ์ธรรมชาติ ณ ไร่สานฝัน จ.ลพบุรี

ข่าวทั่วไป Wednesday March 21, 2012 14:12 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สศก. ชวนเที่ยวตลาดนัดสีขาว ตลาดสินค้าเกษตรอินทรีย์แหล่งใหญ่ ทางเลือกของผู้บริโภคที่รักษ์ธรรมชาติ ณ ไร่สานฝัน จังหวัดลพบุรี ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ สัปดาห์แรกของเดือน ตามโครงการส่งเสริม ขยายพื้นที่และสินค้าเกษตรอินทรีย์ จากความร่วมมือทั้ง 5 กระทรวง เผย ปี 2553 สามารถจำหน่ายสินค้าเกษตรอินทรีย์ได้มูลค่า 90,000 บาท โดยปี 2554 เปิดโอกาสให้สมาชิกเครือข่ายเกษตรกรภาคเหนือตอนล่างนำสินค้ามาจำหน่าย สร้างมูลค่าตลาดได้ถึง 240,000 บาท

นางนารีณัฐ รุณภัย รองเลขาธิการและโฆษกสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมกับ 4 กระทรวง ได้แก่ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงอุตสาหกรรม และกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มีโครงการส่งเสริม ขยายพื้นที่และสินค้าเกษตรอินทรีย์ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ได้ร่วมบูรณาการขับเคลื่อนเพื่อดำเนินการเปิดตลาดนัดสีขาวหรือตลาดสินค้าเกษตรอินทรีย์แหล่งใหญ่ใกล้กรุงเทพ ณ ไร่สานฝัน ตำบลโคกตูม อำเภอเมือง จังหวัดลพบุรี ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ สัปดาห์แรกของเดือน เป็นทั้งแหล่งเรียนรู้และแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ของเกษตรกรและสมาชิกเครือข่าย รวบรวมและจำหน่ายสินค้าอินทรีย์ อาหารมังสวิรัติ

สำหรับตลาดนัดสีขาวเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2553 ทางจังหวัดลพบุรี ได้ดำเนินการสร้างเครือข่ายผู้ผลิตสินค้าอินทรีย์ โดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัด เพื่อขยายตลาดภายในประเทศตามยุทธศาสตร์ ปี 2555 - 2558 มีการส่งเสริมกิจกรรม Organic Commodity ร่วมงานกับไร่สานฝันของคุณพนมพร บำรุงสุข ซึ่งทำสวนผักระบบเกษตรอินทรีย์ ณ ไร่สานฝัน เลขที่ 452/2 ตำบลโคกตูม อำเภอเมือง จังหวัดลพบุรี มาตั้งแต่ปี 2547 โดยใช้พื้นที่ไร่สานฝันเป็นที่ประสานเครือข่ายเกษตรปลอดภัยภาคเหนือตอนล่าง เป็นแหล่งเรียนรู้ของสมาชิกเครือข่ายและแหล่งรวบรวมสินค้าเกษตรปลอดภัย สำหรับเป็นตลาดทางเลือกให้แก่ผู้บริโภคทั้งในจังหวัดลพบุรีและจังหวัดใกล้เคียงที่สัญจรผ่านอำเภอเมือง ซึ่งในปี 2553 สามารถจำหน่ายสินค้าเกษตรอินทรีย์ได้มูลค่าประมาณ 90,000 บาท และต่อมาในปี 2554 เปิดโอกาสให้สมาชิกเครือข่ายเกษตรกรภาคเหนือตอนล่างนำสินค้ามาจำหน่าย สร้างมูลค่าตลาดได้เพิ่มขึ้นเป็น 240,000 บาท

ดังนั้น เพื่อเป็นแหล่งกระจายสินค้าเกษตรอินทรีย์และเกษตรปลอดภัย สำหรับคนรักสุขภาพ รวมถึงเป็นแหล่งเรียนรู้และแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ของเกษตรกรและสมาชิกเครือข่าย ในปี 2555 กระทรวงเกษตรฯ จึงได้ร่วมมือกับอีก 4 กระทรวง และไร่สานฝัน จัดทำตลาดนัดสีขาวทุกวัน เสาร์-อาทิตย์ ทุกสัปดาห์แรกของเดือน ณ ไร่สานฝัน ซึ่งมีทั้งสินค้าเกษตร ผลิตภัณฑ์สินค้าปลอดภัย ผลิตภัณฑ์สินค้าเกษตรอินทรีย์ของสมาชิกเครือข่าย นอกจากนี้ ยังให้บริการอาหารมังสวิรัติ ซึ่งผลิตจากสินค้าเกษตรอินทรีย์ของสมาชิกเครือข่าย กาแฟพร้อมดื่มที่นำกาแฟเขาทะลุจากชุมพรมาผสมกับจมูกข้าวอินทรีย์ของสมาชิก พร้อมทั้งดำเนินกิจกรรมที่น่าสนใจ คือ ดนตรีในสวน และการเลือกตัดผักสดๆ ในสวนด้วยตนเอง

จึงขอเชิญชวนทุกท่าน ร่วมเดินทางมาเยี่ยมชมและซื้อสินค้าเกษตรปลอดภัยที่ไร่สานฝันทุก เสาร์-อาทิตย์ แรกของเดือน สำหรับเกษตรกรทั่วไปที่สนใจการทำเกษตรอินทรีย์ก็สามารถติดต่อคุณพนมพร บำรุงสุข เพื่อร่วมเรียนรู้และสมัครเข้าร่วมเป็นสมาชิกเครือข่ายได้ที่ตำบลโคกตูม อำเภอเมือง จังหวัดลพบุรี นางนารีณัฐ กล่าวทิ้งท้าย

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ