สศก. ลงสำรวจข้อมูลเศรษฐกิจสังคมครัวเรือนและแรงงานเกษตรทั่วประเทศ

ข่าวทั่วไป Monday March 26, 2012 10:30 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร พร้อมลงพื้นที่สำรวจข้อมูลภาวะเศรษฐกิจสังคมครัวเรือนและแรงงานเกษตร ปี 2554/55 ทั่วทั้งประเทศ ช่วงกุมภาพันธ์ — เมษายน นี้ รวม 7,000 ครัวเรือนทั่วประเทศ เพื่อสะท้อนภาพเศรษฐกิจ ความเป็นอยู่ของเกษตรกร ซึ่งข้อมูลที่ได้จะเป็นประโยชน์ในการกำหนดแผนงานโครงการพัฒนาการเกษตรต่อไป

นายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึง การสำรวจข้อมูลภาวะเศรษฐกิจครัวเรือนและแรงงานเกษตร ปีเพาะปลูก 2554/55 ซึ่งเป็นภารกิจของ สศก. ในการจัดทำข้อมูลที่เกี่ยวกับสถานภาพทางเศรษฐกิจของเกษตรกร โดยเฉพาะข้อมูลเรื่อง รายได้ — รายจ่ายเงินสดของครัวเรือนเกษตร ทั้งที่เกี่ยวข้องกับการเกษตรและนอกการเกษตร ซึ่งข้อมูลรายได้เงินสดเกษตร มีการใช้เป็นตัวชี้วัดผลการดำเนินงานตามมาตรการและนโยบายของรัฐบาลผ่านกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยรายได้-รายจ่ายเงินสดที่ใช้ในชีวิตประจำวันของเกษตรกร จะเป็นข้อมูลที่สะท้อนถึงการเปลี่ยนแปลงสภาพเศรษฐกิจของประเทศ เนื่องจากอาชีพเกษตรกรรมยังคงมีบทบาทสำคัญของการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในภาพรวมของประเทศไทย ซึ่งในปี 2555 สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรโดยศูนย์สารสนเทศการเกษตร และสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 1-11 จะดำเนินการสำรวจภาคสนามเก็บข้อมูลทั่วทั้งประเทศ 77 จังหวัด รวม 7,000 ครัวเรือน ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ถึง เมษายนนี้ และจะรายงานผลการสำรวจในช่วงเดือนกันยายน 2555 โดยจะเป็นการวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานจาก 13 หมวดคำถาม

ทั้งนี้ การสำรวจข้อมูล จะประกอบด้วย เรื่อง การถือครองและการใช้ประโยชน์ที่ดินในการผลิตพืช-ปศุสัตว์ และประมง รายได้-รายจ่ายของครัวเรือนเกษตร ทรัพย์สิน-หนี้สินของคัวเรือนเกษตร สถานภาพของสมาชิกในครัวเรือน ตลอดจนแรงงาน การจ้างแรงงานและการเคลื่อนย้ายแรงงาน อย่างไรก็ตาม อยากขอความร่วมมือทั้งจากผู้นำชุมชน และเกษตรกรที่เป็นตัวอย่างสำรวจในการให้ข้อมูลตามจริง ซึ่งข้อมูลที่ได้สามารถสะท้อนภาพเศรษฐกิจ ความเป็นอยู่และการกินดีอยู่ดีของเกษตรกร และจะเป็นประโยชน์ในการกำหนดแผนงานโครงการพัฒนาการเกษตรต่อไป

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ