เดินหน้ายุทธศาสตร์การเกษตรต่างประเทศ 5 ปี สศก. ชู 4 ยุทธศาสตร์ สร้างความเชื่อมั่น

ข่าวทั่วไป Monday March 26, 2012 10:48 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สศก. เดินหน้าจัดทำยุทธศาสตร์การเกษตรต่างประเทศ พ.ศ. 2555 — 2559 มุ่งวางแนวทางการดำเนินงานด้านการเกษตรกับต่างประเทศแบบบูรณาการ และเป็นไปในทิศทางเดียวกับแผนฯ 11 ชู 4 ยุทธศาสตร์ สร้างความเชื่อมั่นผลิตผลเกษตรและอาหารของไทย การเกษตรต่างประเทศกว้างไกลในสากล ประสิทธิผลยั่งยืน โดยมติ ครม.เห็นชอบยุทธศาสตร์ดังกล่าวแล้ว เมื่อวันที่ 13 มี.ค.55

นายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกาตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า การพัฒนาการเกษตร ถือเป็นหลักของการพัฒนาการเศรษฐกิจของประเทศไทยมาตั้งแต่ก่อนการจัดทำแผนพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 1 (พ.ศ. 2504 - 2509) จนถึงช่วงแผนพัฒนาฯ ฉบับที่ 11 (ในปี พ.ศ. 2555 - 2559) ดังนั้น การที่ภาคเกษตรไทยจะต้องเผชิญหน้ากับกระแสการเปลี่ยนแปลงของโลกที่เป็นไปอย่างรวดเร็วและมีพลวัตสูงในปัจจุบัน ซึ่งรวมถึงวิกฤตเศรษฐกิจในสหรัฐอเมริกาและสหภาพยุโรปอันส่งผลให้เกิดการปรับเปลี่ยนศูนย์รวมการค้าการลงทุนในภูมิภาคเอเชียมากขึ้น ซึ่งการค้าเกษตรกับต่างประเทศ จะต้องมีความเข้มแข็งและมีประสิทธิภาพการทำงานสูง เพื่อสามารถดำเนินงานตั้งแต่วางแผนการเจรจาหารือกับต่างประเทศในการอำนวยความสะดวกสินค้าเกษตรของไทยในต่างแดน การสร้างความร่วมมือภาคเกษตรกับต่างประเทศ การประสานงานกับภาคเกษตรในท้องถิ่นเพื่อปรับปรุงคุณภาพมาตรฐานการผลิตได้อย่างครบถ้วนสมบูรณ์และทันต่อเหตุการณ์ รวมถึงการเตรียมมาตรการรองรับอย่างรอบคอบเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อเกษตรกร ผู้บริโภคภายในประเทศ และต่างประเทศ

ดังนั้น เพื่อเป็นการเตรียมรับมือและดำเนินงานเชิงรุกไปพร้อมกัน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จึงได้มอบหมายให้สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเป็นหน่วยงานรับผิดชอบหลักในการจัดทำยุทธศาสตร์การเกษตรต่างประเทศ พ.ศ. 2555 - 2559 เพื่อวางแนวทางการดำเนินงานด้านการเกษตรกับต่างประเทศให้แก่บุคลากรที่มีหน้าที่รับผิดชอบในขอบเขตงานดังกล่าวสามารถทำงานร่วมกันอย่างบูรณาการ และเป็นไปในทิศทางเดียวกันอย่างสอดคล้องกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 11 (พ.ศ. 2555 - 2559)

สำหรับยุทธศาสตร์การเกษตรต่างประเทศ จะมีระยะเวลาดำเนินการ 5 ปี (พ.ศ. 2555 - 2559) มุ่งวิสัยทัศน์ สร้างความเชื่อมั่นผลิตผลเกษตรและอาหารของไทย การเกษตรต่างประเทศกว้างไกลในสากล ประสิทธิผลยั่งยืน ซึ่งมีประเด็นยุทธศาสตร์ รวม 4 ด้าน ประกอบด้วย 1) พัฒนาศักยภาพกระบวนการเจรจา การนำเสนอ และแก้ปัญหาภาคเกษตรกับต่างประเทศ 2) พัฒนาศักยภาพด้านข้อมูลข่าวสารที่เกี่ยวข้องกับการเกษตรต่างประเทศ 3) พัฒนาความร่วมมือด้านการเกษตรกับต่างประเทศ และองค์การระหว่างประเทศ และ 4) พัฒนาการบริหารจัดการด้านการเกษตรต่างประเทศของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งขณะนี้ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2555 ได้เห็นชอบยุทธศาสตร์ดังกล่าวตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอแล้ว

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


แท็ก ครม.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ