เกษตรฯ ชวนอุดหนุนและบริโภค ลิ้นจี่ ช่วยเกษตรกร แก้ปัญหาล้นตลาด

ข่าวทั่วไป Thursday March 29, 2012 13:56 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สศก. ระบุ สถานการณ์ผลผลิตลิ้นจี่ ปี 55 ใน 4 จังหวัดภาคเหนือ (เชียงใหม่ เชียงราย พะเยา และน่าน) มีประมาณ 62,018 ตัน เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว ร้อยละ 94 เหตุจากสภาพภูมิอากาศในช่วงออกดอกมีอุณหภูมิที่เหมาะสม ทำให้ลิ้นจี่ติดช่อดอกมากกว่าปกติ ด้านกระทรวงเกษตรฯ เตรียม ขอนุมัติเงินจาก คชก. 44.85 ล้านบาท แก้ไขปัญหาลิ้นจี่ปี 55 พร้อมชวนอุดหนุนบริโภคลิ้นจี่ ช่วยเกษตรกร แก้ปัญหาล้นตลาด

นางนารีณัฐ รุณภัย รองเลขาธิการและโฆษกสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงสถานการณ์ผลผลิตลิ้นจี่ ในปี 2555 ของ 4 จังหวัดภาคเหนือ ได้แก่ เชียงใหม่ เชียงราย พะเยา และน่าน ซึ่งมีประมาณ 62,018 ตัน หากเทียบกับปีที่แล้ว พบว่า เพื่มขึ้นร้อยละ 94 เนื่องจากในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ลิ้นจี่ติดดอกน้อย และชะงักการออกดอก โดยปีนี้ สภาพภูมิอากาศในช่วงออกดอกมีอุณหภูมิที่เหมาะสม ทำให้ลิ้นจี่ติดช่อดอกมากกว่าปกติ และมีปริมาณมาก จึงคาดว่าจะล้นตลาด ในขณะเดียวกันพบว่า ที่จังหวัดสมุทรสงคราม ลิ้นจี่ดอกออกผลเป็นจำนวนมาก ทำให้ลิ้นจี่แม่กลอง จะเริ่มทยอยออกสู่ตลาดในช่วงเดือนมีนาคม ถึง เมษายนนี้ อย่างไรก็ตาม ผลผลิตทางภาคเหนือจะออกมากสุดในเดือนพฤษภาคม ถึง มิถุนายน ประมาณร้อยละ 85 จึงคาดว่าผลผลิตลิ้นจี่ จะออกมาในช่วงเดียวกับผลไม้ของภาคตะวันออกด้วยเช่นกัน ได้แก่ ทุเรียน มังคุด และเงาะ

ดังนั้น กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จึงได้มีมาตรการเตรียมการแก้ไขปัญหาเกษตรกรผู้ปลูกผลไม้ภาคเหนือ โดย คชก. ได้อนุมัติวงเงิน ประมาณ 44.85 ล้านบาท เพื่อดำเนินการโครงการแก้ไขปัญหาลิ้นจี่ปี 2555 ใน 4 จังหวัดภาคเหนือ อย่างไรก็ตาม อยากจะขอเชิญชวนให้ร่วมกันอุดหนุนและบริโภคลิ้นจี่ เพื่อเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรได้อีกทางหนึ่ง

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ