สศข.2 นำร่อง 2 ตำบลในพิษณุโลก ร่วมฟื้นฟูภาคเกษตร เสริมศักยภาพชุมชนหลังน้ำลด

ข่าวทั่วไป Tuesday April 24, 2012 11:47 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สศก. ร่วมกับ jica เสริมสร้างศักยภาพชุมชนปรับตัวรองรับสิ่งแวดล้อมภายหลังเกิดอุทกภัย และบรรเทาความเสียหายของภาคเกษตรกรรม นำร่องศึกษาพื้นที่ต้นแบบที่ประสบภัยพิบัติ 8 พื้นที่ในระดับตำบล รวม 5 จังหวัด โดย สศข.2 เผยผลคัดเลือกพื้นที่นำร่องแล้วในจังหวัดพิษณุโลก ได้แก่ ตำบลชุมแสงสงคราม อำเภอบางระกำ และ ตำบลนครป่าหมาก อำเภอบางกระทุ่ม ด้าน jica พร้อมลงเก็บข้อมูลปลายเดือนเมษายนนี้

นายชวพฤฒ อินทรเทศ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 2 พิษณุโลก สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มอบหมายให้ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร เป็นหน่วยงานประสานใน Component 3 : Development of the Guideline for Disaster resilient agriculture and agricultural community ภายใต้โครงการ “Post Disaster Needs Assessments Survey in Rural development Sector in Thailand” ซึ่งเป็นโครงการให้ความช่วยเหลือด้านการเกษตรภายหลังการเกิดอุทกภัยในปี 2554 ของประเทศญี่ปุ่นผ่านองค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น หรือ Jica ที่เป็นหน่วยงานสนับสนุนการพัฒนาของรัฐบาลญี่ปุ่น โดยมีการกำหนดพื้นที่นำร่องเพื่อศึกษาในพื้นที่ต้นแบบ จำนวน 8 พื้นที่ (ตำบล) 5 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดพิษณุโลก ชัยนาท พระนครศรีอยุธยา ปทุมธานี และ นครปฐม ซึ่งมีหน่วยงานสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่ร่วมดำเนินงาน ได้แก่ กรมปศุสัตว์ ดำเนินงานในส่วนการเสนอแผนปรับปรุงให้ทุ่งหญ้าเลี้ยงสัตว์ฟื้นตัวใหม่ ส่วนกรมชลประทาน ดำเนินงานในส่วนเสนอแนวทางฟื้นฟูและเสริมแรงอาคารชลประทาน และสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ดำเนินงานในส่วนของการเสนอแนวทางวางแผนสำหรับชุมชนเกษตรที่ฟื้นตัวเร็วจากภัยพิบัติ

ในการนี้ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 2 จะดำเนินการศึกษาพื้นที่น้ำท่วมในจังหวัดพิษณุโลก โดยได้ร่วมประชุมหารือกับคณะทำงานของ Jica พร้อมด้วย เกษตรจังหวัดพิษณุโลก เกษตรและสหกรณ์จังหวัดพิษณุโลก รวมทั้งผู้แทนพัฒนาที่ดินจังหวัดพิษณุโลก เมื่อวันที่ 10 เมษายน ที่ผ่านมา เพื่อนำเสนอรายละเอียดของการดำเนินงาน ในการช่วยลดผลกระทบจากน้ำท่วม และเสริมสร้างศักยภาพให้ชุมชนสามารถปรับตัวได้ในภาวะน้ำท่วม ทั้งก่อน ระหว่าง และหลังน้ำท่วม ซึ่งการหารือในครั้งนี้ ได้คัดเลือกพื้นที่ต้นแบบเพื่อนำไปศึกษาแนวทาง โดยมีเกณฑ์พิจารณา คือ คัดเลือกพื้นที่ที่ทำการเกษตรหลากหลาย ได้แก่ นาข้าว พืชไร่ เป็นต้น มีลักษณะชุมชนที่มีผู้นำเข้มแข็ง ทำงานมีความร่วมมือกันดี และเป็นพื้นที่เสียหายทางการเกษตรจากอุทกภัยในปี 2554 โดยเน้นพื้นที่ชะลอน้ำแบบวิธีแก้มลิง สำหรับผลการพิจารณา ได้คัดเลือกพื้นที่เป้าหมาย 2 ตำบล ได้แก่ ตำบลชุมแสงสงคราม อำเภอบางระกำ และตำบลนครป่าหมาก อำเภอบางกระทุ่ม ทั้งนี้ คณะทำงานของ Jica จะเข้าไปเก็บข้อมูลในพื้นที่ดังกล่าวช่วงปลายเดือนเมษายนนี้ ซึ่งผลการดำเนินงานจะช่วยบรรเทาความเสียหายจากอุทกภัยในภาคเกษตรกรรม และให้ชุมชนสามารถสามารถปรับแนวทางการดำเนินชีวิตให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมได้ นายชวพฤฒ กล่าว

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ