ไทย จับมือ พม่า ดึงเทคโนโลยี ALIS พัฒนาข้อมูลการเกษตรและความมั่นคงอาหารแห่งอาเซียน

ข่าวทั่วไป Friday April 27, 2012 13:53 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร และ AFSIS ร่วมหารือสหภาพพม่า ปรับปรุงระบบสารสนเทศ ทางการเกษตรของพม่า โดยดึงเทคโนโลยี Agricultural Land Information System หรือ ALIS มาจัดทำข้อมูล และปรับปรุงคุณภาพข้อมูลด้านการเกษตรและความมั่นคงทางอาหารของไทยให้ถูกต้องรวดเร็ว ยิ่งขึ้น รองรับการ ก้าวสู่การเป็นศูนย์กลางข้อมูลของภูมิภาคอาเซียน และความร่วมมือกันทางด้าน AEC ที่จะมาถึงในปี 58

นายสุรศักดิ์ พันธ์นพ รองเลขาธิการและรองโฆษกสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยว่า จากการที่ประเทศไทย ในฐานะ Lead Country ได้ดำเนินโครงการโครงการระบบสารสนเทศเพื่อความมั่นคงทางอาหารแห่ง ภาคพื้นอาเซียน หรือ AFSIS (ASEAN Food Security Information SystemProject) ซึ่งสำนักงานเศรษฐกิจ การเกษตร ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากกระทรวงเกษตร ป่าไม้ และประมงของประเทศญี่ปุ่น โดยเป็นงบประมาณที่รัฐบาลญี่ปุ่นให้แก่รัฐบาลไทยและประเทศสมาชิกอาเซียนในการจัดทำข้อมูลและปรับปรุงคุณภาพข้อมูล ด้านการเกษตรและความมั่นคงทางอาหารของประเทศในภูมิภาคอาเซียนโดยใช้ เทคโนโลยี Agricultural Land Information System หรือ ALIS นั้น ดังนั้น จึงได้เดินทางไปเยือนสาธารณรัฐแห่งสหภาพพม่า เพื่อร่วมหารือ เกี่ยวกับการปรับปรุงระบบสารสนเทศทางการเกษตรของสาธารณรัฐแห่งสหภาพพม่า เมื่อวันที่ 25-28 มีนาคม ที่ผ่านมา พร้อมคณะ ซึ่งประกอบด้วย นายมณฑล เจียมเจริญ ผู้จัดการโครงการ AFSIS และ Mr. Shoji Kimura ผู้เชี่ยวชาญญี่ปุ่นประจำโครงการ AFSIS

ในการนี้ Mr. Aung Myint Swe อธิบดีฝ่าย Settlement and Land Records Department กระทรวงเกษตรและชลประทานของสาธารณรัฐแห่งสหภาพพม่า เป็นผู้ให้การต้อนรับ และร่วมปรึกษาหารือ ซึ่งทาง สาธารณรัฐแห่งสหภาพพม่าได้แสดงท่าทีเห็นชอบ และยินดีที่ประเทศไทยและโครงการ AFSIS จะจัดทำข้อมูล ความมั่นคงทางด้านอาหาร อย่างไรก็ตาม จะมีการลงนามความร่วมมือร่วมกัน ในเดือนพฤษภาคม และคาดว่าจะเริ่มดำเนินการในเดือนสิงหาคมนี้

          ทั้งนี้ การจัดทำข้อมูลโดยใช้เทคโนโลยี ALIS เป็นโครงการนำร่องโปรแกรมข้อมูลสารสนเทศการเกษตร ซึ่งทางโครงการ AFSIS ได้รับความร่วมมือจาก บริษัท NTT DATA Corporation ประเทศญี่ปุ่น ดำเนินการจัดทำ โปรแกรมข้อมูลสารสนเทศการเกษตร ALIS Program (Agricultural Land Information System Program) เพื่อนำมาใช้ประโยชน์ในการจัดทำข้อมูลและปรับปรุงคุณภาพข้อมูลด้านการเกษตร และความมั่นคง ทางอาหารของประเทศไทยและในภูมิภาคอาเซียนให้ถูกต้องรวดเร็วยิ่งขึ้น ซึ่งนับเป็นการสนับสนุนให้ประเทศไทย เป็นศูนย์กลางข้อมูลของภูมิภาคอาเซียน อันจะเป็นผลสอดรับกับความร่วมมือทางด้าน AEC ที่จะเกิดขึ้นในปี            พ.ศ. 2558

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ