สศก. เล็งมาตรการรองรับ ACIA จับมือสมาคมเมล็ดพันธุ์ศึกษาผลกระทบจากการเปิดเสรีการลงทุน

ข่าวทั่วไป Monday April 30, 2012 13:55 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สศก. เตรียมพร้อมภาครัฐ เดินหน้าสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับ ACIA และการดำเนินงานของไทยตามพันธกรณี โดยร่วมกับสมาคมเมล็ดพันธุ์แห่งประเทศไทย เร่งศึกษาผลกระทบและมาตรการรองรับการเปิดเสรีการลงทุนของอาเซียน ในสาขาการเพาะขยายหรือปรับปรุงพันธุ์พืช คาด ผลการศึกษาฉบับสมบูรณ์ จะดำเนินการแล้วเสร็จในเดือนพฤษภาคมนี้

นายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า สศก. ได้รับมอบหมายจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ให้เป็นหน่วยงานหลักในการพิจารณาและดำเนินการเตรียมความพร้อมในการเปิดเสรีการลงทุนอาเซียน (ASEAN Comprehensive Investment Agreement: ACIA) ในสาขาที่เกี่ยวข้องกับการเกษตร ซึ่ง สศก. ได้ดำเนินการเตรียมความพร้อมในด้านต่างๆ ทั้งการศึกษาผลกระทบ และมาตรการรองรับ รวมถึงการเผยแพร่ข้อมูลความรู้ และข้อเท็จจริง โดยที่ผ่านมาได้มีการจัดสัมมนา เรื่อง “การเปิดเสรีการลงทุนอาเซียน : ภาคเกษตรไทยควรเตรียมพร้อมอย่างไร” เพื่อให้เกิดความรู้ และความเข้าใจเกี่ยวกับ ACIA รวมถึงเผยแพร่ข้อมูลความคืบหน้าการดำเนินงานของไทยตามพันธกรณีใน ACIA ให้แก่เจ้าหน้าที่ของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และนักวิชาการจากสถาบันการศึกษา รวมถึงผู้สนใจจากภาคส่วนต่างๆ ซึ่งนอกจากเป็นการสัมมนาเพื่อเผยแพร่ความรู้ ความเข้าใจแล้ว สศก. ก็ยังใช้โอกาสเดียวกันนี้เป็นเวทีรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากภาคส่วนต่างๆ เพื่อรวบรวมและใช้ประกอบการพิจารณากำหนดมาตรการรองรับผลกระทบจากการเปิดเสรีการลงทุน ซึ่งจะเห็นได้ว่า ปัจจุบันไทยได้ดำเนินการเปิดเสรีการลงทุนด้านการเกษตรให้แก่นักลงทุนอาเซียนที่สนใจเข้ามาลงทุน ตามพันธกรณี ACIA ซึ่งครอบคลุมในธุรกิจ 5 สาขา ได้แก่ 1) อุตสาหกรรมการผลิต 2) การเกษตร 3) การประมง 4) ป่าไม้ และ 5) เหมืองแร่ รวมถึงบริการที่เกี่ยวเนื่องกับทั้ง 5 สาขา โดยในปี 2553 ที่ผ่านมา ไทยต้องเริ่มดำเนินการเปิดเสรีการลงทุนในสาขาที่มีความพร้อมนั้น สศก. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันพิจารณาเปิดให้นักลงทุนอาเซียนเข้ามาถือหุ้นได้ไม่เกินร้อยละ 51 ใน 3 สาขา ได้แก่ การเพาะเลี้ยงปลาทูน่าในกระชังน้ำลึก การเพาะเลี้ยงกุ้งมังกรสายพันธุ์ในประเทศไทย และ การเพาะขยายและปรับปรุงพันธุ์ เฉพาะเมล็ดพันธุ์หอมหัวใหญ่

ทั้งนี้ การพิจารณาเปิดเสรีในแต่ละสาขานั้น สศก. ได้คำนึงผลกระทบต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกภาคส่วน โดยในสาขาที่ไทยต้องขยายเปิดเสรีให้นักลงทุนอาเซียนเพิ่มตามพันธกรณีใน ACIA นั้น สศก. ได้ดำเนินการจัดจ้างสมาคมเมล็ดพันธุ์แห่งประเทศไทย เพื่อทำการศึกษาผลกระทบและมาตรการรองรับการเปิดเสรีการลงทุนของอาเซียน ในสาขาการเพาะขยายหรือปรับปรุงพันธุ์พืช ซึ่งปัจจุบันยังอยู่ในระหว่างการศึกษาและได้นำส่งรายงานการศึกษาฉบับกลาง (Interim Report) เรียบร้อยแล้ว โดยคาดว่ารายงานผลการศึกษาฉบับสมบูรณ์ จะสามารถดำเนินการได้แล้วเสร็จภายในเดือนพฤษภาคมนี้

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


แท็ก อาเซียน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ