ดีเดย์ 21 พฤษภาคม Kick off เปิดจุดรับซื้อสับปะรดในแหล่งผลิต 20 จังหวัดทั่วประเทศ

ข่าวทั่วไป Monday May 21, 2012 13:11 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

เกษตรฯ เดินหน้าโครงการแก้ไขปัญหาสับปะรดปี 55 ดีเดย์ 21 พฤษภาคม Kick off เปิดจุดรับซื้อสับปะรดจากเกษตรกรในแหล่งผลิต 20 จังหวัดทั่วประเทศ ณ จุดรับซื้อหน้าโรงงานแปรรูปสับปะรด

นายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) ในฐานะกรรมการและเลขานุการคณะกรรมการนโยบายและพัฒนาสับปะรดแห่งชาติและโฆษกกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า จากการที่มีปัญหาสับปะรดราคาตกต่ำตั้งแต่เดือนกันยายน 2554 เป็นต้นมา อันเป็นผลจากตลาดส่งออกที่สำคัญ ได้แก่ สหรัฐอเมริกา และกลุ่มประเทศสหภาพยุโรปที่ประสบภาวะเศรษฐกิจหดตัว ทำให้การสั่งซื้อผลิตภัณฑ์สับปะรดจากไทยลดลง ซึ่งคณะกรรมการนโยบายและพัฒนาสับปะรดแห่งชาติ ได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาด้วยการจัดทำโครงการเสริมสภาพคล่องให้โรงงานแปรรูป โดยให้ ธ.ก.ส. ปล่อยสินเชื่อให้โรงงาน เพื่อนำไปรับซื้อสับปะรดจากเกษตรกรในราคา กิโลกรัมละ 4 บาท และคณะกรรมการนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร (ค.ช.ก.) ชดเชยดอกเบี้ยให้ร้อยละ 3 ทำให้สามารถช่วยรับซื้อสับปะรดจากเกษตรกรได้ จำนวน 7,974 ราย ผลผลิต 331,255 ตัน อย่างไรก็ตาม แม้จะมีการให้สินเชื่อ Packing credit เพื่อรักษาเสถียรภาพราคาสับปะรดในช่วงปลายปี แต่ยังเกิดปัญหาราคาสับปะรดตกต่ำในช่วงเดือนเมษายน — มิถุนายน 2555 ซึ่งเป็นช่วงที่ผลผลิตกระจุกตัวออกสู่ตลาดมาก โดยคาดว่าจะมีผลผลิต ส่วนเกินถึง 200,000 ตัน

ดังนั้น คณะกรรมการนโยบายและพัฒนาสับปะรดแห่งชาติ ได้จัดทำโครงการแก้ไขปัญหาสับปะรดปี 2555 เสนอคณะรัฐมนตรี เพื่อขออนุมัติใช้งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นในการแก้ไขปัญหา โดยคณะรัฐมนตรี มีมติเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2555 เห็นชอบในหลักการโครงการแก้ไขปัญหาสับปะรดสดเพื่อการแปรรูป ดังนี้

1. ค่าใช้จ่ายในการรับซื้อสับปะรดส่วนเกิน ณ จุดรับซื้อ กิโลกรัมละ 4 บาท วงเงินไม่เกิน 800 ล้านบาท โดยให้กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องใช้จ่ายจากเงินกู้ของ ธ.ก.ส.

          2.ค่าใช้จ่ายในการจ้างโรงงานผลิตเป็นสับปะรดกระป๋องเพื่อจำหน่าย รวมค่าเช่าคลัง ค่าขนส่งในการระบายสินค้า            ค่าประกันภัย ค่าตรวจสอบคุณภาพสินค้า ค่าชี้แจง และบริหารจัดการโครงการ วงเงินไม่เกิน 674 ล้านบาท โดยให้เป็นเงินจ่ายขาดเบิกจ่ายจากงบกลาง ปี 2555

3.ให้กระทรวงพาณิชย์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับผิดชอบและเร่งรัดดำเนินการจำหน่ายสับปะรดกระป๋องที่ผลิตจากโครงการและนำรายได้ส่งคืนคลังเป็นรายได้ของแผ่นดิน

4. ให้กระทรวงพาณิชย์ร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ดำเนินการจัดตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นคณะหนึ่ง เพื่อทำหน้าที่กำหนดกรอบ หลักเกณฑ์ วิธีการ และแนวทางการปฏิบัติในการดำเนินการรับซื้อ ตลอดจนจัดทำแผนการใช้เงิน การเบิกจ่ายเงิน รวมทั้ง แผนการระบายสับปะรดกระป๋อง

ในการนี้ คณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาสับปะรดปี 2555 ภายใต้คณะกรรมการนโยบายและพัฒนาสับปะรดแห่งชาติได้เชิญประชุมเมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2555 และมีมติมอบหมายให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์โดยองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) เป็นผู้รับซื้อสับปะรดสดจากเกษตรกร และจัดจ้างโรงงานแปรรูป เพื่อผลิตเป็นสับปะรดกระป๋อง พร้อมทั้งจัดทำหลักเกณฑ์ วิธีการ และแนวทางการปฏิบัติ รวมทั้งประสาน ธ.ก.ส. ในเรื่องการใช้เงิน และจัดประชุมชี้แจงหลักเกณฑ์ วิธีการ และแนวทางการปฏิบัติงานให้จังหวัดทราบภายในวันที่ 18 พฤษภาคม 2555 เพื่อให้สามารถเร่งรัดดำเนินการรับซื้อผลผลิตได้โดยเร็วที่สุด

พร้อมนี้ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) ในฐานะฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการนโยบายและพัฒนาสับปะรดแห่งชาติ ได้จัดประชุมชี้แจงการดำเนินงานโครงการแก้ไขปัญหาสับปะรดปี 2555 เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2555 โดยมี ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เกษตรและสหกรณ์จังหวัด เกษตรจังหวัด กระทรวงพาณิชย์ กรมส่งเสริมการเกษตร อ.ต.ก. ธ.ก.ส. ผู้แทนจากภาคส่วนในแหล่งผลิตทั้ง 20 จังหวัดเข้าร่วม เพื่อรับทราบถึงหลักเกณฑ์ วิธีการ และแนวทางการปฏิบัติงานให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน โดยจะพร้อมเริ่มดำเนินการรับซื้อสับปะรดจากเกษตรกร ตั้งแต่วันที่ 21 พฤษภาคม — 30 มิถุนายน 2555 ณ จุดรับซื้อหน้าโรงงานแปรรูปสับปะรด ซึ่งเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการควรแจ้งปริมาณสับปะรดให้แก่ จุดรับซื้อรับทราบก่อนล่วงหน้า 2 — 3 วัน เพื่อให้การดำเนินการรับซื้อเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ หากเกษตรกร หรือ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีข้อสงสัย สามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่ อ.ต.ก. โทร. 0 2279 5681 สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร โทร. 0 2579 0612 และจุดรับซื้อในพื้นที่จังหวัด.

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ