สศข.4 เกาะติดสถานการณ์พืชอีสาน เผย เกษตรกรเริ่มทำนาปีเร็วขึ้น หันเปลี่ยนทำนาหว่านเพื่อลดต้นทุน

ข่าวทั่วไป Monday June 18, 2012 11:52 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 4 ติดตามสถานการณ์พืชช่วงต้นฤดูฝนในเขตภาคอีสานตอนกลาง 4 จังหวัด พบ ปีนี้ผลผลิตต่อไร่ข้าวนาปีและถั่วลิสงมีแนวโน้มสูงขึ้น โดยปีนี้เกษตรกรเริ่มเพาะปลูกข้าวนาปีเร็วขึ้นกว่าเดิมเนื่องจากฝนมาเร็ว แต่หันมาทำนาหว่านมากกว่านาดำ เพราะต้นทุนและค่าแรงงานการทำนาดำนั้นเพิ่มสูงขึ้น

นายบัณฑิต มงคลวีราพันธ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 4 ขอนแก่น (สศข.4) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กล่าวถึงการติดตามสถานการณ์พืชช่วงต้นฤดูฝนในเขตภาคอีสานตอนกลาง 4 จังหวัดได้แก่ ขอนแก่น มหาสารคาม กาฬสินธุ์ และร้อยเอ็ด พบว่า ปีนี้เกษตรกรเริ่มทำการเพาะปลูกข้าวนาปีเร็วขึ้นกว่าปีที่ผ่านมาถึงร้อยละ 60 -70 ของพื้นที่นาข้าวทั้ง 4 จังหวัด เนื่องจากปีนี้ฝนมาเร็วขึ้น

สำหรับสถานการณ์ ข้าวนาปี ในปีนี้พบว่าพื้นที่ปลูกลดลงเล็กน้อย (ยกเว้นจังหวัดมหาสารคาม) เนื่องจากเกษตรกรหันไปปลูกอ้อยโรงงานแทนโดยต่างคาดว่าอ้อยโรงงานจะได้ผลตอบแทนต่อไร่มากกว่าข้าว และหากเกิด อุทกภัย อ้อยโรงงานจะได้รับผลกระทบน้อยกว่าข้าว ส่วนวิธีการทำนา เกษตรกรทั้ง 4 จังหวัดหันมาทำนาหว่านเพิ่มมากขึ้นกว่านาดำ เนื่องจากต้นทุนและค่าแรงงานในการทำนาดำเพิ่มสูงขึ้น และในปีนี้คาดว่าผลผลิตต่อไร่ของข้าวนาปีจะมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา เนื่องจากมีเทคโนโลยีที่ทันสมัย ประกอบกับมีพันธุ์ข้าวดี เกษตรกรมีความรู้ความชำนาญและประสบการณ์สูงขึ้น

ส่วนสถานการณ์ ถั่วลิสงรุ่น 1 ของจังหวัดกาฬสินธุ์ และ ร้อยเอ็ด พื้นที่ปลูกมีแนวโน้มลดลงจากปีที่ผ่านมา เนื่องจากมีปัญหาด้านการตลาด พ่อค้ารับซื้อน้อยรายและไม่แน่นอน ทำให้เกษตรกรหันไปปลูกยางพาราและมันสำปะหลังแทน ยกเว้นจังหวัดขอนแก่นที่ปลูกเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาประมาณร้อยละ5 เนื่องจากราคาดีจูงใจให้เกษตรกรขยายพื้นที่ปลูก ประกอบกับมีพ่อค้ามารับซื้อถึงไร่นา แต่เกษตรกรจะเก็บผลผลิตถั่วลิสงส่วนหนึ่งไว้ทำพันธุ์หลังเก็บเกี่ยวข้าวนาปี โดยคาดว่าปีนี้ผลผลิตต่อไร่ทั้ง 4 จังหวัดจะเพิ่มขึ้นกว่าปีที่ผ่านมาประมาณร้อยละ 3 - 5 เนื่องจากฝนตกสม่ำเสมอในช่วงออกดอก/ติดผล และไม่มีโรคระบาด

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ