สศข.10 ติดตามสถานการณ์น้ำนมดิบ คาด ขยับตัวสูงขึ้นต่อเนื่องถึงกรกฎาคม

ข่าวทั่วไป Tuesday June 26, 2012 13:26 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 10 ราชบุรี ติดตามสถานการณ์และแนวโน้มราคาน้ำนมดิบ ในเขตพื้นที่รับผิดชอบ 5 จังหวัดแหล่งผลิตที่สำคัญ พบ ราคาน้ำนมดิบในช่วงเมษายน — มิถุนายน 55 ราคาเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากเกษตรกรมีการบริหารจัดการฟาร์มที่ดี และเป็นช่วงโรงเรียนเปิดเทอม ระบุ แนวโน้มเดือนกรกฎาคมยังคงขยับตัวสูงขึ้น แตะเกือบ 18 บาท/กก.

นายสมมาตร ยิ่งยวด ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 10 ราชบุรี (สศข.10) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.)กล่าวถึงการติดตามสถานการณ์และแนวโน้มราคาน้ำนมดิบ ในเขตพื้นที่รับผิดชอบ ได้แก่ ราชบุรี เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ กาญจนบุรี และนครปฐม ซึ่งเป็นแหล่งผลิตที่สำคัญ พบว่า ราคาน้ำนมดิบที่เกษตรกรขายได้ ในเดือนเมษายน 2555 เฉลี่ยอยู่ที่ 16.79 บาท/กก. ส่วนเดือนพฤษภาคม 2555 เฉลี่ย 16.86 บาท/กก. และเดือนมิถุนายน 2555 เฉลี่ย 16.88 บาท/กก. เนื่องจากเกษตรกรมีการดูแลรักษาโดยมีการบริหารจัดการฟาร์มที่ดีขึ้น ทั้งด้านจัดการโรงเรือนให้สะอาด ด้านอาหารสัตว์ ด้านสิ่งแวดล้อมมูลสัตว์และน้ำเสียจากฟาร์ม รวมทั้งปรับปรุงคุณภาพพันธุ์โคนม และปฏิบัติตามคำแนะนำที่ดีจากเจ้าหน้าที่ จึงทำให้คุณภาพน้ำนมดิบดีขึ้น อีกทั้งเมื่อต้นปีที่ผ่านมา โรงงานแปรรูปผลิตภัณฑ์นมได้รับผลกระทบจากอุทกภัย จึงได้มีการปรับปรุง ซ่อมแซม รวมทั้งเป็นช่วงเปิดภาคการศึกษาของนักเรียนอีกด้วย จึงส่งผลส่งผลให้ราคาน้ำนมขยับตัวสูงขึ้นตามมา

ทั้งนี้ คาดว่า ราคาน้ำนมดิบในเดือนกรกฎาคม 2555 จะมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเฉลี่ยอยู่ที่ 17.50 บาท/กก. อย่างไรก็ตาม ยังคงต้องยึดราคากลางหน้าโรงงานไว้ที่ กิโลกรัมละ 18.00 บาท/กก. จนกว่าจะมีมติเปลี่ยนแปลงจากคณะรัฐมนตรีฯ นายสมมาตร กล่าว

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ