สศข.6 ชูผลประกวดโครงการพัฒนาระบบบริหารจัดการน้ำระดับเขตตรวจราชการฯ ที่ 3 และ 9

ข่าวทั่วไป Monday July 23, 2012 12:54 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 6 เปิดผลประกวดผลการประกวดโครงการพัฒนาระบบบริหารจัดการน้ำเพื่อการเกษตรระดับเขตตรวจราชการกระทรวงเกษตรฯ ที่ 3 และ 9 เผยเขตตรวจราชการที่ 3 โครงการชลประทานขนาดใหญ่และขนาดเล็ก อันดับที่ 1 ได้แก่ นครนายก และสระแก้ว ส่วนเขตตรวจราชการที่ 9 ได้แก่ ชลบุรี และจันบุรี พร้อมตัดสินในระดับประเทศภายในวันที่ 31 สิงหาคมนี้

นายพลเชษฐ์ ตราโช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 6 (สศข.6) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีนโยบายในการดำเนินการที่จะพัฒนาระบบบริหารจัดการน้ำเพื่อการเกษตรเพื่อให้การบริหารจัดการน้ำเพื่อการเกษตรเกิดประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งจะส่งผลให้เกษตรกรมีรายได้จากการประกอบอาชีพทางการเกษตรที่ดีขึ้น โดยในปีงบประมาณ 2555 กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ปรับหลักเกณฑ์การประกวดจากปีที่ผ่านมาโดยใช้วิธีการประกวดด้านผลลัพธ์ในพื้นที่เดิมปี 2554 และพื้นที่ใหม่ปี 2555 ด้านความก้าวหน้าของกิจกรรมและด้านผลลัพธ์ โดยมีหลักเกณฑ์การแบ่งขนาดพื้น ลักษณะพื้นที่โครงการชลประทานขนาดใหญ่และขนาดกลาง ต้องมีพื้นที่เข้าร่วมโครงการตั้งแต่ 1,500 ไร่ และโครงการชลประทานขนาดเล็ก โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ โครงการป้องกันตนเองชายแดน โครงการสูบน้ำด้วยไฟฟ้าขนาดเล็ก พื้นที่เข้าร่วมโครงการตั้งแต่ 300 ไร่ขึ้นไป ซึ่ง สศข.6 ได้จัดให้มีการพิจารณาตัดสินการประกวดทั้ง 2 เขตตรวจราชการโดย เขตตรวจราชการเขตที่ 3 จัดให้มีการประชุมคณะอนุกรรมการประกวดการดำเนินงานโครงการบริหารจัดการน้ำเพื่อการเกษตรระดับเขต เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคมที่ผ่านมา ณ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 6 ชลบุรี โดยมี ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เขตที่ 3 (นางสุภาพร พิมลลิขิต) เป็นประธานพิจารณาร่วมกับคณะอนุกรรมการจากส่วนราชการต่างๆ ในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งผลการพิจารณาการประกวดพื้นที่โครงการชลประทานขนาดใหญ่อันดับที่ 1 ได้แก่ “โครงการคลอง 1L-RMC โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษานครนายก” จังหวัดนครนายก และโครงการชลประทานขนาดเล็ก อันดับที่ 1 ได้แก่ “โครงการอ่างเก็บน้ำช่องกล่ำล่าง” จังหวัดสระแก้ว

สำหรับเขตตรวจราชการเขตที่ 9 จัดให้มีการคณะอนุกรรมการประกวดการดำเนินงานโครงการบริหารจัดการน้ำเพื่อการเกษตรระดับเขต เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคมที่ผ่านมา ณ สำนักงานพัฒนาที่ดินเขต 2 จังหวัดชลบุรี โดยมี ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เขตที่ 9 (นายอนันต์ ภู่สิทธิกุล) เป็นประธาน และผลการพิจารณาการประกวดพื้นที่โครงการชลประทานขนาดใหญ่อันดับที่ 1 ได้แก่ “โครงการคลองส่งน้ำสายบางพระ-เหมือง-แสนสุข”จังหวัดชลบุรี และพื้นที่โครงการชลประทานขนาดเล็ก อันดับที่ 1 ได้แก่ “โครงการสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้าพร้อมระบบส่งน้ำบ้านชำตาเรือง”จังหวัดจันทบุรี

นายพลเชษฐ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนของทุกโครงการที่ชนะเลิศการประกวดต้องรวบรวมหลักฐานประกอบการพิจารณาตามขั้นตอนหลักเกณฑ์การประกวด รวมเป็นชุดเอกสารฉบับสมบูรณ์ เพื่อนำส่งให้กับสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรภายในวันที่ 25 กรกฎาคมนี้ เพื่อประกาศผลในระดับเขตต่อไป ภายในวันที่ 1 สิงหาคมนี้ และจะพิจารณาตัดสินในระดับประเทศภายในวันที่ 31 สิงหาคม 2555 ต่อไป

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ