เกษตรร่วมมือ BIMSTEC ดันโครงการ GAP และเกษตรอินทรีย์ หนุนเกษตรสีเขียวและขยายการส่งออก

ข่าวทั่วไป Friday September 21, 2012 14:06 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ประสบผลสำเร็จในการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการโครงการ GAP และเกษตรอินทรีย์ในกรอบ BIMSTEC ภายใต้ความร่วมมือสาขาเกษตรที่ไทยเป็นประเทศนำในโครงการ เผย ประเทศสมาชิก ต่างเห็นชอบร่วมกันในการแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านการจัดทำกระบวนการตามมาตรฐาน และสร้างเครือข่ายข้อมูลในกลุ่มประเทศสมาชิก หนุนการพัฒนาสีเขียว (Green Growth) และขยายโอกาสทางการตลาดต่อไปในอนาคต

นายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ในฐานะที่เป็นหน่วยประสานงานหลักความร่วมมือสาขาเกษตรในกรอบ BIMSTEC ได้รับมอบหมายจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ให้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเชิงปฏิบัติการโครงการ GAP และเกษตรอินทรีย์ในกรอบ BIMSTEC (BIMSTEC Workshop on Developing Good Agricultural Practices including Organic Agriculture) ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 11-13 กันยายนที่ผ่านมา ณ โรงแรมมารวย การ์เด้น กรุงเทพฯ โดยมีผู้แทนจากประเทศสมาชิก BIMSTEC เข้าร่วมการประชุม 6 ประเทศจากทั้งหมด 7 ประเทศ ได้แก่ ภูฏาน อินเดีย พม่า เนปาล ศรีลังกา และไทย

การประชุมครั้งนี้ นับเป็นเวทีสำคัญอันเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี โดยในที่ประชุมได้มีการแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ด้านการพัฒนา GAP และเกษตรอินทรีย์ของประเทศสมาชิก BIMSTEC ตลอดจนการหารือแนวทางความร่วมมือกันในอนาคตอย่างกว้างขวาง พร้อมนี้ ที่ประชุมได้เห็นชอบร่วมกันถึงความร่วมมือในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านการจัดทำมาตรฐานของประเทศ (National Standard) มาตรฐานความสอดคล้อง (Harmonized Standard) ระบบการตวจสอบ (Certification System) และกระบวนการปฏิบัติงานตามมาตรฐาน SOP (Standard Operating Procedure) รวมทั้งการปรับใช้มาตรฐาน ASEAN GAP เป็นต้น โดยเห็นชอบให้มีการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการ แลกเปลี่ยนผู้เชี่ยวชาญ ศึกษาดูงาน และสร้างเครือข่ายข้อมูลในกลุ่มประเทศสมาชิก BIMSTEC ด้วยกัน ซึ่งจะมีการดำเนินงานผ่านเครือข่ายผู้ประสานงานโครงการดังกล่าว เพื่อให้สามารถผลิตสินค้าเกษตรและอาหารที่ปลอดภัยได้มาตรฐาน GAP และเกษตรอินทรีย์ เป็นการสนับสนุนการทำเกษตรแบบ Climate Smart Agriculture อันจะนำไปสู่การพัฒนาสีเขียว (Green Growth) และเพื่อขยายโอกาสทางการตลาดในกลุ่มประเทศสมาชิก BIMSTEC และตลาดโลกต่อไปในอนาคต

เลขาธิการกล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ ได้มีการศึกษาดูงานแปลง GAP และเกษตรอินทรีย์ ของบริษัท Agri Fresh Co.,Ltd. รวมทั้งเยี่ยมชมโรงงานบริษัท River Kwai International Food Industry Co.,Ltd. ณ จังหวัดกาญจนบุรี และบริษัท Swift Co.,Ltd. ณ จังหวัดนครปฐม ซึ่งเป็นโรงงานแปรรูปผักและผลไม้ส่งออกที่ได้มาตรฐาน ในระบบ HACCP, GMP, Global GAP และ BRC เป็นต้น อันเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับสินค้าเกษตรส่งออกของไทย ทั้งนี้ ผลการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการดังกล่าว ถือเป็นความสำเร็จของประเทศไทยและเป็นความก้าวหน้า การดำเนินงานความร่วมมือสาขาเกษตรในกรอบ BIMSTEC ซึ่งจะมีการรายงานต่อที่ประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโส BIMSTEC และระดับรัฐมนตรี BIMSTEC ต่อไป

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ