ชลบุรีเดินหน้าโครงการรักษาเสถียรภาพมะพร้าว เปิดแหล่งรับซื้อทุกวันพฤหัส เริ่มแล้วแน่นอน 11 ตุลาคมนี้

ข่าวทั่วไป Tuesday October 9, 2012 11:33 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

จังหวัดชลบุรี ได้รับอนุมัติวงเงิน 7.56 ล้านบาทจาก คชก. เพื่อแก้ไขปัญหาราคามะพร้าวตกต่ำตามโครงการรักษาเสถียรภาพราคามะพร้าว ปี 2555 ด้าน สศข.6 เผย พร้อมเปิดกำหนดจุดรับซื้อ 8 ครั้ง ทุกวันพฤหัสบดี เริ่มดีเดย์ 11 ตุลาคมนี้ ที่ราคาเพดานรับซื้อความชื้น 5% ในราคา กก.ละ 15 บาท ย้ำ ต้องเป็นเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนเท่านั้น แนะรักษาคุณภาพเนื้อมะพร้าวให้ดีโดยมีความชื้นไม่เกิน 18%

นายพลเชษฐ์ ตราโช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 6 ชลบุรี (สศข.6) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยถึงการดำเนินการแก้ไขปัญหาราคามะพร้าวตกต่ำตามโครงการรักษาเสถียรภาพราคามะพร้าว ปี 2555 ที่คณะกรรมการนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร (คชก.) ได้อนุมัติเมื่อวันที่ 27 สิงหาคมที่ผ่านมา ในวงเงิน 66.87 ล้านบาท สำหรับรับซื้อเนื้อมะพร้าวแห้ง 9,000 ตัน ในแหล่งผลิตมะพร้าว 10 จังหวัด เพื่อลดปริมาณมะพร้าวผลที่จะออกสู่ตลาด และยกระดับราคาให้เป็นธรรมต่อเกษตรกรผู้ปลูก พร้อมมอบหมายให้คณะกรรมการเพื่อแก้ไขปัญหาเกษตรกรอันเนื่องมาจากผลิตผลการเกษตรระดับจังหวัด (คพจ.) เป็นผู้กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และการจัดสรรปริมาณในการรับซื้อตามกรอบแนวทางของโครงการฯ ซึ่งในส่วนของจังหวัดชลบุรี ได้รับการจัดสรรปริมาณ 1,024 ตัน งบประมาณ 7.56 ล้านบาท ซึ่ง คพจ.ชลบุรี ได้มีการประชุมเกี่ยวกับโครงการฯ เพื่อเตรียมความพร้อม โดยออกประกาศและคำสั่งจังหวัดชลบุรี 3 ฉบับ ได้แก่ ประกาศเรื่องรับสมัครผู้รับซื้อเนื้อมะพร้าวแห้ง ประกาศเรื่องการรับซื้อเนื้อมะพร้าวแห้งตามโครงการฯ และคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน ซึ่งประกอบด้วยตัวแทนของเกษตรกรและเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตลอดจนมีการประชุมซักซ้อมก่อนการปฏิบัติจริง

การดำเนินงานโครงการฯ ดังกล่าวของจังหวัดชลบุรี ทาง สศข.6 ได้รับมอบหมายให้เป็นคณะทำงานติดตามประเมินผลโครงการฯ ซึ่งจากการสำรวจความต้องการของเกษตรกร ณ วันที่ 18 กันยายนที่ผ่านมา พบว่ามีจำนวนเกษตรกรที่ประสงค์เข้าร่วมโครงการฯ 444 ราย โดยมีปริมาณเนื้อมะพร้าวแห้ง 175,669 กิโลกรัม ส่วนใหญ่เป็นมะพร้าวแห้งจากอำเภอบางละมุง รองลงมาเป็นอำเภอศรีราชา อำเภอบ้านบึง และอำเภอเมือง ตามลำดับ โดยมีโรงงานรับซื้อที่สมัครเข้าร่วมโครงการฯ 1 โรงงาน คือ บริษัทสันติภาพอุตสาหกรรม จำกัด ที่เป็นโรงงานผลิตน้ำมันมะพร้าว ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี พร้อมนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการฯ ได้ร่วมกันพิจารณาหลักเกณฑ์ วิธีการ และแนวทางปฏิบัติตามโครงการฯ และกำหนดการรับซื้อเนื้อมะพร้าวแห้งในทุกวันพฤหัสบดี และเริ่มรับซื้อครั้งแรกในวันพฤหัสบดีที่ 11 ตุลาคม 2555 ดำเนินการรับซื้อทั้งหมด 8 ครั้ง ดังนี้

กำหนดจุดรับซื้อหน้าเทศบาลตำบลตะเคียนเตี้ย อำเภอบางละมุง จำนวน 4 ครั้ง ในวันที่ 11 และ 25 ตุลาคม 2555 และวันที่ 8 และ 22 พฤศจิกายน 2555 และกำหนดจุดรับซื้อหน้าเทศบาลตำบลห้วยใหญ่ อำเภอบางละมุง จำนวน 4 ครั้ง ในวันที่ 18 ตุลาคม 2555 และวันที่ 1 , 15, และ 29 พฤศจิกายน 2555

นายพลเชษฐ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับอำเภออื่นๆ ที่มีเกษตรกรยื่นความจำนงแต่จำนวนน้อย ให้มีการรวบรวมความต้องการเข้าร่วมโครงการฯ และประสานมาที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดชลบุรีเพื่อกำหนดเวลาและสถานที่รับซื้อต่อไป อย่างไรก็ดี เกษตรกรผู้มีสิทธิ์จำหน่ายเนื้อมะพร้าวแห้งตามโครงการ จะต้องเป็นเกษตรกรรายบุคคลผู้ปลูกมะพร้าวในจังหวัดชลบุรีที่ขึ้นทะเบียนเกษตรกรผู้ปลูกมะพร้าว ณ สำนักงานเกษตรอำเภอในพื้นที่ แต่หากยังไม่ขึ้นทะเบียน สามารถติดต่อขอขึ้นทะเบียนและแจ้งความประสงค์เข้าร่วมโครงการฯ ได้ภายในวันที่ 15ตุลาคม 2555 ทั้งนี้ ราคาเพดานรับซื้อเนื้อมะพร้าวแห้ง ณ ระดับความชื้น 5% เกษตรกรจะได้ราคากิโลกรัมละ 15 บาท โดยเกษตรกรจะได้รับเงินสดทันที ณ จุดรับซื้อ โดยราคา จะคิดลดหลั่นตามความชื้น และหากคุณภาพไม่เป็นไปตามที่โครงการฯ กำหนด จะให้ผู้ซื้อและผู้ขายตกลงราคากันเอง และหลังจากนั้นยังได้รับเงินชดเชยโดยการโอนเข้าบัญชี ธ.ก.ส.ของเกษตรกรแต่ละรายจำนวน 6 บาท/กก.ตามปริมาณที่จำหน่ายได้ ดังนั้น จึงขอฝากถึงเกษตรกรว่า ในส่วนของเนื้อมะพร้าวแห้งที่จะนำมาจำหน่ายนั้น ต้องมีคุณภาพดีมีความชื้น ไม่เกิน 18% ไม่เน่าบูด ไม่ขึ้นรา ไม่มีวัตถุอื่นเจือปน เพื่อให้ได้รับราคาที่ดีกว่าราคาในท้องตลาด นายพลเชษฐ์กล่าว

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ