สศข.9 แจงพื้นที่คัดเลือกโครงการพัฒนาระบบบริหารจัดการน้ำ 56 ภาคใต้ตอนล่าง

ข่าวทั่วไป Wednesday January 23, 2013 13:04 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 9 สงขลา แจงพื้นที่คัดเลือกโครงการพัฒนาระบบบริหารจัดการน้ำเพื่อการเกษตร ภาคใต้ตอนล่างปี 56 พร้อมเตรียมจัดเก็บข้อมูลภาวะเศรษฐกิจครัวเรือนเกษตรกร เพื่อเป็นฐานข้อมูลตัวชี้วัดผลสำเร็จของโครงการฯ สานต่อบูรณาการร่วมทุกหน่วยเพื่อพัฒนาการเกษตรและใช้น้ำชลประทานให้เกิดประโยชน์สูงสุด

นายธรณิศร กลิ่นภักดี ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 9 สงขลา (สศข.9) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยถึงการดำเนินงานตามโครงการพัฒนาระบบบริหารจัดการน้ำเพื่อการเกษตรในพื้นที่จังหวัดรับผิดชอบ 7 จังหวัดภาคใต้ตอนล่าง (สงขลา ตรัง พัทลุง สตูล ปัตตานี ยะลา นราธิวาส) ซึ่งเป็นโครงการที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์มีนโยบายในการผลักดันหน่วยงานทุกภาคส่วนร่วมดำเนินงานในทุกจังหวัด ให้สามารถใช้น้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ เกิดประสิทธิผลสูงสุด มุ่งเป้าหมายให้ครัวเรือนที่เข้าร่วมโครงการมีรายได้เพิ่มขึ้น และต้นทุนการผลิตลดลง

สำหรับในปีงบประมาณ 2556 ผลการคัดเลือกพื้นที่ดำเนินการของคณะกรรมการระดับจังหวัดได้คัดเลือก เสร็จเรียบร้อย ดังนี้ จังหวัดสงขลา เลือกพื้นที่โครงการฝายท่าชะมวง อำเภอรัตภูมิ จังหวัดตรัง พื้นที่โครงการฝายบ้านด่าน อำเภอเมือง จังหวัดพัทลุง พื้นที่โครงการฝายนาท่อมอำเภอเมือง จังหวัดสตูล พื้นที่โครงการฝายคลองท่าแพร อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี เลือกโครงการจัดหาน้ำช่วยเหลือราษฎรตำบลทรายขาวอันเนื่องมาจากพระราชดำริ อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดยะลา เลือกพื้นที่โครงการฝายบ้านดินเสมอ อำเภอธารโต และจังหวัดนราธิวาส ในพื้นที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลุ่มน้ำโกลก อำเภอตากใบ

ทั้งนี้ คิดเป็นพื้นที่รวมประมาณ 6,000 ไร่ โดยทางคณะกรรมการจะได้ดำเนินการจัดทำแผนที่ 1:4,000 พร้อมจัดทำรายชื่อเกษตรกรผู้เข้าร่วมโครงการ เพื่อดำเนินการในข้นตอนต่อไป อย่างไรก็ตาม สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 9 จะดำเนินการจัดเก็บข้อมูลภาวะเศรษฐกิจครัวเรือนเกษตรกร เพื่อจัดทำฐานข้อมูลสำหรับเป็นตัวชี้วัดการพัฒนาและติดตามประเมินผลสำเร็จของโครงการฯ นายธรณิศร กล่าวในที่สุด

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ