ชูผลพยากรณ์สินค้าเกษตรไตรมาส 4 สศก. ระบุ กระเทียมและหอมแดง ออกสู่ตลาดมาก ก.พ. - มี.ค.นี้

ข่าวทั่วไป Wednesday January 23, 2013 13:07 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สศก. พยากรณ์ผลผลิตสินค้าเกษตรปี 56 คาดผลผลิตกระเทียมและหอมแดงออกสู่ตลาดมากในเดือน ก.พ.-มี.ค.56 เผย กระเทียมให้ผลผลิตเพิ่มขึ้นเนื่องจากสภาพอากาศที่เหมาะสมต่อการเจริญเติบโต ด้านหอมแดง ผลผลิตลดลงจากปีที่แล้ว เนื่องจากเนื้อที่เพาะปลูกลดลง และราคาไม่จูงใจ โดยผู้สนใจสามารถติดตามข้อมูลผลพยากรณ์สินค้าเกษตรในระดับจังหวัดเป็นรายไตรมาส ได้ทาง www.oae.go.th หรือ โทร. 0 - 2940 — 6641

นายสุรศักดิ์ พันธ์นพ รองเลขาธิการและโฆษกสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยผลพยากรณ์ผลผลิตสินค้าเกษตรที่สำคัญในปี 2556 ซึ่งคาดว่ามีผลผลิตที่จะออกสู่ตลาดมากในเดือนกุมภาพันธ์ - มีนาคม 2556 ได้แก่ กระเทียม และ หอมแดง โดยผลพยากรณ์ไตรมาสที่ 4 เดือนธันวาคม 2555 ของสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร คาดว่า ปี 2556 เนื้อที่เพาะปลูกกระเทียม จะลดลงเนื่องจากราคากระเทียมในปี 2555 ไม่จูงใจให้เกษตรกรเพิ่มเนื้อที่เพาะปลูก โดยราคากระเทียมแห้งใหญ่คละเกษตรกรขายได้ในปี 2555 เฉลี่ยกิโลกรัมละ 29.27 บาท เมื่อเปรียบเทียบกับปี 2554 เฉลี่ยที่กิโลกรัมละ 37.37 บาท ลดลงกิโลกรัมละ 8.10 บาท หรือประมาณร้อยละ 22 เกษตรกรจึงปรับเปลี่ยนไปปลูกพืชอื่น เช่น ข้าวโพดหวาน และผักสวนครัว เช่น พริกและผักกาด แต่จากสภาพอากาศหนาวเย็นในช่วงเดือนธันวาคม 2555 ถึงมกราคม 2556 นั้นเอื้ออำนวย จึงส่งผลให้ผลผลิตเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม คาดว่าผลผลิตจะเพิ่มขึ้นไม่มากนักเนื่องจากเนื้อที่เพาะปลูกที่ลดลง และปริมาณผลผลิตในมือของพ่อค้ามีน้อย ประกอบกับกระเทียมจีนมีการนำเข้ามาขายแข่ง ทำให้ราคากระเทียมในประเทศจึงน่าจะใกล้เคียงกับปีที่แล้ว

สำหรับหอมแดง คาดว่าเนื้อที่เพาะปลูกลดลงจากปีที่แล้ว เนื่องจากราคาหอมแดงแห้งใหญ่คละที่เกษตรกรขายได้มีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2554 อยู่ราคากิโลกรัมละ 23.32 บาท และในปี 2555 ลดลงอยู่ที่ราคากิโลกรัมละ 22.15 บาท จึงไม่จูงใจให้เกษตรกรปลูกเพิ่มขึ้น โดยเกษตรกรในแหล่งปลูกทางภาคเหนือบางรายมีการปรับเปลี่ยนไปปลูกพืชอื่นเพื่อเป็นการรักษาสภาพดิน เช่น พริก พืชผักสวนครัว และ ข้าวโพดหวาน ประกอบกับแหล่งผลิตทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เช่น ศรีสะเกษ บุรีรัมย์ และชัยภูมิประสบภัยแล้ง จึงไม่มีน้ำในการเพาะปลูก ส่งผลให้ราคาหอมแดงศรีสะเกษมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ได้มีการเผยแพร่ผลพยากรณ์สินค้าเกษตรในระดับจังหวัดเป็นรายไตรมาส และเผยแพร่ทั้งจัดพิมพ์เป็นรูปเล่ม โดยสามารถติดตามได้ทาง Website www.oae.go.th หรือติดต่อขอข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ส่วนปฏิบัติการข้อมูลการเกษตร ศูนย์สารสนเทศการเกษตร โทร. 0 - 2940 — 6641 ในวันและเวลาราชการ

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


แท็ก พยากรณ์   ก.พ.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ