เกษตรกรอุบล ไชโย คว้ารางวัลรองชนะเลิศระดับประเทศ พร้อมเผยเทคนิคได้ผลผลิตสูงแบบต้นทุนต่ำ

ข่าวทั่วไป Tuesday January 29, 2013 13:59 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

เกษตรกรอุบลไชโย ผลประกวดผลผลิตข้าวนาปี 2555/56 ระดับประเทศ เกษตรกรบ้านนาเยีย คว้ารางวัลที่ 2 ของประเทศในส่วนของต้นทุนการผลิตต่อกิโลกรัมต่ำสุด โกยเงินรางวัล 75,000 บาท พร้อมยินดีเผยเทคนิคให้ได้ผลผลิตสูงแต่ต้นทุนต่ำแก่เกษตรกรและผู้สนใจอย่างเต็มที่

นายฉัตรชัย เต้าทอง ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 11 อุบลราชธานี (สศข.11) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยในฐานะคณะกรรมการระดับจังหวัดร่วมตัดสินการประกวดผลผลิตข้าวนาปี ปีการผลิต 2555/56 ของจังหวัดอุบลราชธานี และคัดเลือกเกษตรกรในจังหวัดเข้าประกวดระดับประเทศ โดยมีเกษตรจังหวัดอุบลราชธานี เป็นประธาน ในการนี้ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 11 ได้ดำเนินการสำรวจต้นทุนการผลิตของเกษตรกรผู้เข้าร่วมประกวดทั้งหมด 14 ราย ซึ่งผลปรากฏว่า นายทวี ประสานพันธ์ เกษตรกร บ้านนาเยีย อ.นาเยีย จ.อุบลราชธานี ซึ่งปลูกข้าวพันธ์ กข.6 ได้รับคัดเลือกเป็นตัวแทนจังหวัดประกวดในระดับประเทศและสามารถคว้ารางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ของประเทศในส่วนของต้นทุนการผลิตต่อกิโลกรัมต่ำสุด โดยมีต้นทุนการผลิต 2.86 บาท/กิโลกรัม คว้าเงินรางวัล 75,000 บาท

สำหรับการปลูกข้าวให้ได้ผลผลิตสูงแต่ต้นทุนต่ำของนายทวี ประสานพันธ์ พบว่า ประกอบด้วยองค์ประกอบในหลากหลายด้านโดยมีจุดเด่นของเทคโนโลยีที่ใช้ในแปลง คือการใช้เมล็ดพันธุ์ที่ดีและมีคุณภาพ ใช้เมล็ดพันธุ์คัดจากศูนย์วิจัยข้าวอุบลราชธานี และเพิ่มผลผลิตข้าว โดยการใช้ปุ๋ยหมักจุลินทรีย์ และน้ำหมักจุลินทรีย์ เน้นการปรับปรุงบำรุงดิน โดยการไถกลบตอซัง ปุ๋ยพืชสด ปุ๋ยหมักแห้ง และน้ำหมักจุลินทรีย์ เพื่อให้ดินมีความอุดมสมบรูณ์ และไม่มีการใช้สารเคมีในแปลงนา

นายฉัตรชัย กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ ยังมีการบริหารจัดการน้ำที่ดีสามารถควบคุมระดับให้เหมาะสมต่อระยะการเจริญเติบโตของข้าว มีการนำวัสดุเหลือใช้ในแปลง ได้แก่ ฟาง หญ้า มาทำเป็นปุ๋ยหมัก รวมทั้งมีการวางแผนการหมักปุ๋ยให้กระจายทั่วแปลงนา เพื่อลดค่าแรงงานในการขนปุ๋ยหมัก และมีการทำน้ำหมักจากเศษอาหาร ผัก ผลไม้ นำไปใช้ในการบำรุงต้นข้าว ด้านจุดเด่นของแปลงประกวดที่มีต้นทุนต่อกิโลกรัมต่ำนั้น จะเน้นการไม่ใช้ปุ๋ยเคมีและสารเคมีทุกชนิด โดยใช้ปุ๋ยหมักจุลินทรีย์ น้ำหมักจุลินทรีย์ ปุ๋ยพืชสดที่ผลิตจากวัสดุเหลือใช้ในแปลงนาและครัวเรือน การไถกลบตอซังข้าว และมีการลดต้นทุนด้านแรงงานโดยใช้แรงงานภายในครัวเรือนเป็นหลักและการลงแขก ตลอดจนลักษณะของดินที่ดีเป็นองค์ประกอบด้วย ทั้งนี้ หากเกษตรกรท่านใดสนใจในเทคนิควิธีการ สามารถติดต่อที่ นายทวี ประสานพันธ์ ได้ที่บ้านนาเยีย ต. นาเยีย อ.นาเยีย จ. อุบลราชธานี รหัสไปรษณีย์ 34160 หรือโทรศัพฑ์ 081 - 562 - 4697

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ