สศข.6 ชี้ ผลไม้ตะวันออกให้ผลช้ากว่าฤดูกาล 1 เดือน

ข่าวทั่วไป Wednesday February 6, 2013 13:07 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สศข.6 คาดผลไม้ที่สร้างชื่อภาคตะวันออก 4 ชนิด (ทุเรียน เงาะ มังคุด และลองกอง) ปี 2556 จะออกสู่ตลาดช้ากว่าฤดูกาลปกติประมาณ 1 เดือน เหตุจากพื้นที่มีฝนตกกระจายตั้งแต่ปลายพฤศจิกายน 55 จนถึงช่วงมกราคม 56 ส่งผลทำให้สวนผลไม้มีความชุ่มชื้นสูง โดยเฉพาะต้นเงาะแตกใบอ่อนแทนช่อดอกค่อนข้างมาก ด้านคณะทำงานจัดทำข้อมูลไม้ผลเอกภาพภาคตะวันออกพร้อมลงพื้นที่สำรวจทั่วทุกอำเภอกุมภาพันธ์นี้

นายพลเชษฐ์ ตราโช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 6 ชลบุรี (สศข.6) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยถึงสถานการณ์ไม้ผลของภาคตะวันออก ปี 2556 ทั้ง 4 ชนิด ได้แก่ เงาะ ทุเรียน มังคุด และลองกอง ซึ่งพบว่า เงาะ มีการออกดอกและติดผลแล้ว โดยส่วนใหญ่อยู่ในระยะเริ่มแทงช่อดอกถึงช่อดอกสะเดา และระยะติดผลเท่าปลายนิ้วก้อยในบางพื้นที่ ซึ่งเป็นผลจากสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวยในการออกดอกของเงาะ กอปรกับมีฝนตกติดต่อกันหลายวันในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน 2555 ทำให้เงาะที่ใกล้จะออกช่อดอกกลับกลายเป็นช่อใบอ่อนแทน เกษตรกรจึงต้องเร่งฉีดพ่นใบอ่อนให้กลายเป็นใบแก่ให้เร็วขึ้น เพื่อให้เงาะออกช่อดอกใหม่ อย่างไรก็ตาม ในช่วงเดือนมกราคม สภาพอากาศในพื้นที่จังหวัดจันทบุรี ตราด ระยอง มีอากาศเย็นในช่วงกลางคืน และในช่วงกลางวันอากาศไม่ร้อนมากประกอบกับมีลมโชยตลอดทั้งวัน อีกทั้งยังมีฝนตกกระจายในช่วงปลายเดือนมกราคมซึ่งเป็นสภาพอากาศที่เหมาะสมมากขึ้น ทำให้เงาะเริ่มตั้งช่อและผลิดอกกระจายทั่วทุกอำเภอ โดยในปี 2556 คาดว่าเงาะ มีจำนวน 3 รุ่น โดย รุ่นที่1 ขณะนี้อยู่ในระยะติดผลซึ่งมีขนาดประมาณปลายนิ้วก้อย คาดว่าจะเก็บเกี่ยวประมาณปลายเดือนเมษายน ส่วนรุ่น2 อยู่ในระยะเริ่มออกดอก ถึงช่อเป็นดอกสะเดา และบางส่วนในช่อดอกของเงาะจะมีใบอ่อนแซม รุ่นนี้มีกระจายโดยทั่วไป คาดว่าจะเก็บเกี่ยวประมาณปลายเดือนพฤษภาคม ซึ่งจะเป็นรุ่นที่ออกดอกมากที่สุดในจำนวน 3 รุ่น และรุ่นที่3 อยู่ในระยะเตรียมออกดอก ซึ่งคาดว่าจะเก็บเกี่ยวช่วงเดือนมิถุนายน

ทุเรียน ในปีนี้ออกดอกดกแทบทุกต้นและทุกพื้นที่ และขณะนี้อยู่ในระยะเริ่มออกดอก ถึงระยะดอกเป็นพวงมะเขือ และระยะการเติบโตทางผล ซึ่งทุเรียนที่ชักนำให้ออกดอกนอกฤดูกลับติดผลใกล้เคียงกับทุเรียนในฤดู ทั้งนี้ คาดว่าทุเรียนจะมีประมาณ 3 รุ่นเช่นกัน โดย รุ่นที่1 อยู่ในระยะการเติบโตทางผล ขนาดผลใหญ่เท่าปลายหัวแม่มือถึงเท่าไข่ไก่ คาดว่าจะเก็บเกี่ยวประมาณเดือนพฤษภาคม ส่วนรุ่นที่ 2 อยู่ในระยะเป็นหางแย้ โดยจังหวัดตราดมีทุเรียนรุ่นนี้จำนวนมาก และคาดว่าจะเก็บเกี่ยวประมาณเดือนมิถุนายน และรุ่นที่ 3 อยู่ในระยะเริ่มออกดอกในระยะเหยียดตีนหนู ถึง ขนาดพวงมะเขือ ซึ่งจังหวัดจันทบุรี และระยองมีทุเรียนรุ่นนี้มีจำนวนมาก คาดว่าจะเก็บเกี่ยวประมาณปลายเดือนมิถุนายน ถึง กรกฎาคม

ด้าน มังคุด ส่วนใหญ่อยู่ในระยะเริ่มออกดอก ถึงผลิช่อดอกเป็นสีแดง (ปากนกแก้ว) และรุ่นที่ผลใหญ่มีเพียงเล็กน้อย โดยคาดว่า ปีนี้มังคุดจะให้ผลผลิตมากเพราะปีที่ผ่านมามังคุดมีผลผลิตน้อยจึงได้พักต้นสะสมอาหารทำให้ปีนี้ต้นมังคุดมีความสมบูรณ์ส่งผลให้ออกดอกมากขึ้น สำหรับสถานการณ์ ณ เดือนมกราคมปี 2556 มีมังคุด 2 รุ่น แต่หากสภาพอากาศยังคงเย็นต่อเนื่องเช่นนี้คาดว่าจะออกดอกมังคุดรุ่นที่ 3 อีกชุดในเดือนกุมภาพันธ์ โดยแบ่งเป็น รุ่นที่ 1 ระยะเป็นลูกแล้วตั้งแต่ขนาดเท่าหัวแม่มือถึงขนาดเท่าเหรียญสิบบาท สำหรับรุ่นนี้มีผลผลิตเล็กน้อยคาดว่าจะเริ่มเก็บเกี่ยวได้ประมาณกลางเดือนเมษายน ส่วนรุ่นที่ 2 อยู่ในระยะเริ่มผลิดอก ถึงดอกเป็นปากนกแก้ว และขึ้นเป็นดอกตูม รุ่นนี้ออกดอกจำนวนมากในทุกต้นและเกือบทุกช่อกระจายทั่วทุกอำเภอของจันทบุรีและตราด ซึ่งคาดว่าจะเริ่มเก็บเกี่ยวประมาณกลางเดือนพฤษภาคม และส่วนรุ่นที่3 คาดว่าจะออกดอกภายในเดือนกุมภาพันธ์ และจะเก็บเกี่ยวได้ประมาณมิถุนายน

สำหรับ ลองกอง มีการออกดอกเล็กน้อย ซึ่งดอกอยู่ในระยะการยืดช่อดอก ถึงดอกเต็มช่อ และเกษตรกรมีการแต่งช่อดอกแล้ว สำหรับรุ่นแรกที่ออกดอก เนื่องจากมีฝนตกและสภาพอากาศเย็นไม่เหมาะสมกับกับการออกดอกของลองกอง ส่งผลให้ลองกองดอกแห้งและชะงักการออกดอก โดยมาเริ่มปลิดอกใหม่เล็กน้อยในช่วงเดือนมกราคม สำหรับพื้นที่ที่มีลองกองรุ่นแรกจะอยู่ใน ต.บางปิด อ.แหลมงอบ จ.ตราด ทั้งนี้ ในภาพรวมของผลไม้ภาคตะวันออก จะมีระยะการออกดอกล่าช้ากว่าปี 2555 ส่วนการสำรวจปริมาณผลผลิตและระยะเวลาผลผลิตออกสู่ตลาดนั้น คณะทำงานจัดทำข้อมูลไม้ผลเอกภาพภาคตะวันออกจะลงพื้นที่สำรวจกระจายทุกอำเภอในเดือนกุมภาพันธ์นี้ และขอให้พี่น้องเกษตรกรชาวสวนผลไม้ให้ความร่วมมือในการประมาณการผลผลิตด้วย นายพลเชษฐ์ กล่าวในที่สุด

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ