ไทยร่วมประชุม PPFS หารือแนวทาง หนุนยุทธศาสตร์ความมั่นคงอาหาร เสริมการผลิต ลดการสูญเสีย

ข่าวทั่วไป Wednesday February 6, 2013 13:09 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ร่วมประชุม APEC Policy Partnership on Food Security (PPFS) ณ กรุงจาการ์ตา อินโดนีเซีย มุ่งหารือแนวทางการดำเนินการเพื่อรองรับความท้าทายด้านความมั่นคงอาหาร พร้อมหนุนอินโดนีเซียและจีนไทเป ในข้อเสนอการแลกเปลี่ยนความรู้ประสบการณ์ระหว่างเกษตรกรในเอเปคและการลดการลดสูญเสียอาหาร ตลอดสายการผลิต ตามแนวทางยุทธศาสตร์ความมั่นคงอาหารของกระทรวงเกษตรฯ

นายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังเข้าร่วมการประชุม APEC Policy Partnership on Food Security (PPFS) ระหว่างวันที่ 25-26 มกราคม ที่ผ่านมา ณ กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งการประชุม PPFS ถือเป็นเวทีร่วมระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน มีวัตถุประสงค์ในการกำหนดแนวทางการดำเนินการเพื่อรองรับความท้าทายด้านความมั่นคงอาหาร เช่น การลดลงของการลงทุนภาคการเกษตร การสูญเสียอาหารทั้งจากการผลิตและการบริโภค การวิจัย และพัฒนาด้านการเกษตรที่ยังไม่เพียงพอ เป็นต้น ซึ่งที่ประชุมได้จัดตั้งคณะทำงานเพื่อดำเนินการในด้านต่างๆ รวม 4 คณะ ได้แก่ คณะทำงานด้านการรวบรวมกิจกรรมด้านความมั่นคงอาหาร และจัดทำ Road Map ในการสร้างระบบอาหารสำหรับปี 2563 คณะทำงานด้านการพัฒนาอย่างยั่งยืน สำหรับภาคเกษตร และภาคประมง คณะทำงานด้านส่งเสริมการลงทุนและการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน และคณะทำงานด้านส่งเสริมการค้าและการตลาด

สำหรับคณะทำงานทั้ง 4 คณะดังกล่าว จะร่วมกำหนดแผนการดำเนินการในประเด็นสำคัญต่างๆ เช่น การรวบรวมกิจกรรมด้านความมั่นคงอาหาร ที่ดำเนินการภายใต้กรอบเอเปค การรวบรวมมาตรการกีดกันทางการค้าที่มิใช่ภาษีที่เป็นอุปสรรคต่อการค้าระหว่างกันในภูมิภาคเอเปค การสนับสนุนหลักการลงทุนภาคการเกษตรอย่างรับผิดชอบ และการศึกษาผลกระทบที่เกิดจากการลงทุนระหว่างประเทศ เป็นต้น ซึ่งที่ประชุมมีมุมมองว่า ความท้าทายด้านความมั่นคงอาหารนั้น เป็นประเด็นที่ภาครัฐและเอกชนต้องร่วมกันดำเนินการเพื่อให้เกิดผลสำเร็จ โดยภาคเอกชนนั้นสามารถสนับสนุนเทคโนโลยี นวัตกรรมที่ทันสมัย ในขณะที่ภาครัฐจะดำเนินการอำนวยความสะดวกด้านกฎระเบียบ และการเผยแพร่เทคโนโลยีและนวัตกรรมต่างๆ

เลขาธิการกล่าวต่อไปว่า การประชุมครั้งนี้ ทางอินโดนีเซียได้เสนอจัดงาน Farmers’ Day เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ ความชำนาญ และประสบการณ์ระหว่างเกษตรกรในเอเปค รวมถึงการสร้างความเชื่อมโยงระหว่างภาคเกษตรกรและภาคเอกชน โดยมีกิจกรรมต่างๆ ทั้งการจัดนิทรรศการ การแสดงสินค้า เทคโนโลยี และนวัตกรรมด้านการเกษตรต่างๆ ของภาคเอกชน ซึ่งไทยเองก็ได้ให้การสนับสนุนข้อริเริ่มดังกล่าว

นอกจากนี้ จีนไทเป ได้เสนอโครงการเรื่องการลดสูญเสียอาหาร ตลอดสายการผลิต จนถึงการจัดจำหน่าย และบริโภค มีระยะเวลาการดำเนินงาน 5 ปี ที่มุ่งเน้นการกำหนดประเด็นสำคัญที่ทำให้เกิดการสูญเสียอาหาร การปรับปรุงความปลอดภัยและคุณภาพของอาหารในภูมิภาคเอเปค การมีส่วนร่วมของภาคเอกชนในการแลกเปลี่ยนหลักการปฏิบัติที่ดีระหว่างกัน และการเสริมสร้างความเป็นหุ้นส่วนระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน โดยผู้ได้รับประโยชน์จากโครงการนี้ คือ ภาครัฐ เกษตรกร และผู้ประกอบการผลิตอาหารตลอดห่วงโซ่การผลิต รวมถึงสถาบันการศึกษา และองค์การระหว่างประเทศ

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของประเทศไทย ทาง สศก. เห็นว่าการสูญเสียหลังการเก็บเกี่ยว ตั้งแต่ระดับฟาร์ม ไปจนถึงการคัดบรรจุ การเก็บรักษา และการขนส่ง รวมถึงการสูญเสียที่เกิดขึ้นตลอดห่วงโซ่การบริโภค เป็นประเด็นที่สำคัญมาก ซึ่งหากมีเทคโนโลยีหรือนวัตกรรมในการลดความสูญเสียดังกล่าว ก็จะช่วยให้ปริมาณอุปทานอาหารเพิ่มมากขึ้น อันสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ความมั่นคงอาหารของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พ.ศ. 2556 - 2559 ในกลยุทธ์ด้านการส่งเสริมการผลิตอาหารคุณภาพดี ลดการสูญเสีย และมีการใช้ประโยชน์อย่างเหมาะสม ดังนั้น ไทยจึงสนับสนุนโครงการของจีนไทเป โดยจะส่งเสริมและผลักดันภาคเอกชนของไทย และภาคเกษตรกรเข้าร่วมโครงการดังกล่าว ทั้งในส่วนของการแลกเปลี่ยนหลักการปฏิบัติที่ดีการถ่ายทอดเทคโนโลยี และ การสร้างความเป็นหุ้นส่วนระหว่างภาครัฐและเอกชนต่อไป

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ