จับตาผลผลิตผลไม้ภาคเหนือ สศก. เตือนอากาศแปรปรวนและร้อนจัด อาจฉุดผลผลิตลดลง

ข่าวทั่วไป Tuesday March 5, 2013 13:40 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร เกาะติดสถานการณ์ผลผลิตผลไม้ภาคเหนือ เผย เริ่มทยอยออกสู่ตลาดช่วงปลายเมษายนนี้ เตือนสภาพอากาศแปรปรวนที่หนาวไม่ต่อเนื่อง คาดอากาศที่ร้อนจัดช่วงมีนาคมและเมษายนอาจฉุดผลผลิตลดลงได้อีก

นายสุรศักดิ์ พันธ์นพ รองเลขาธิการและโฆษกสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ในช่วงปลายเดือนเมษายน จะเป็นช่วงที่ลิ้นจี่ ของภาคเหนือทยอยออกสู่ตลาด ซึ่งจากการติดตามสถานการณ์ของสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรคาดว่าสภาพอากาศที่แปรปรวนอาจทำให้ผลไม้ตามฤดูกาลของไทยต้องออกล่าช้ากว่าปกติประมาณ 1 เดือน ซึ่งในส่วนของผลไม้ภาคเหนือ 2 ชนิดทั้งลิ้นจี่และลำไย พบว่า ลิ้นจี่ของไทยจะเริ่มออกสู่ตลาดในช่วงเดือนพฤษภาคม ถึง มิถุนายน อย่างไรก็ตาม เนื่องจากในภาคเหนือปีนี้ อากาศหนาวเย็นไม่ต่อเนื่อง และในบางพื้นที่มีฝนตกทำให้ต้นลิ้นจี่แตกใบอ่อน การออกดอกกะปริดกะปรอย ส่งผลให้ปีนี้แหล่งผลิตใหญ่ใน 4 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่ เชียงราย พะเยา และน่าน มีผลผลิตลดลงจากปีที่แล้ว โดยคาดว่าผลผลิตจะเหลือประมาณ 52,000 ตัน ซึ่งน้อยกว่าปีที่แล้ว นอกจากนี้ ยังต้องติดตามสถานการณ์ของผลผลิตที่อาจลดลงได้อีก หากกระทบอากาศร้อนจัดในช่วงเดือนมีนาคม ถึง เมษายนนี้ รวมทั้งพายุฤดูร้อนที่จะรุนแรงขึ้นตามสภาพอากาศที่แปรปรวน

สำหรับลำไย สศก. คาดว่าจะได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศที่แปรปรวนเช่นกันที่มีลักษณะบางวันหนาว บางวันร้อน และฝนที่ตกผิดฤดู โดยขณะนี้เริ่มทยอยออกดอกแล้วแต่ช่อดอกไม่สมบูรณ์อีกทั้งการออกดอกก็ล่าช้ากว่าปกติ โดยพบว่าแหล่งผลิตใหญ่ใน 8 จังหวัดภาคเหนือ ซึ่งได้แก่ เชียงใหม่ ลำพูน เชียงราย พะเยา น่าน ลำปาง ตาก และแพร่ จะมีผลผลิตทั้งปีประมาณ 622,000 ตัน ผลผลิตในฤดูทยอยเก็บตั้งแต่เดือนมิถุนายน ถึง กันยายน ประมาณ 507,000 ตัน อย่างไรก็ตาม คาดว่าผลผลิตจะลดลงอีก จากอากาศที่ร้อนจัดและพายุฤดูร้อนในเดือนเมษายนนี้ ทั้งนี้สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรจะยังคงติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่องให้ทราบเป็นระยะต่อไป

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ