สศข.1 ติดตามโครงการพระราชดำริ อ.สันป่าตอง ชูผลโครงการไปได้สวย ช่วยเกิดการเรียนรู้แบบมีส่วนรวม

ข่าวทั่วไป Friday March 8, 2013 13:03 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 1 เชียงใหม่ ติดตามโครงการพัฒนาตามพระราชดำริ อำเภอสันป่าตอง ปี 2554 เผย ผู้ผ่านการอบรมให้การตอบรับ พอใจโครงการในระดับมาก เกิดการบูรณาการแบบรวมกลุ่ม เรียนรู้ระบบเกษตรแบบมีส่วนร่วม เพิ่มองค์ความรู้และโอกาสด้านการผลิตสู่รายได้ที่เพิ่มขึ้นได้จริง

นายอนุสรณ์ พรชัย ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 1 เชียงใหม่ (สศข.1) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยถึงผลการประเมินโครงการพัฒนาตามพระราชดำริ อำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่ ของผู้ผ่านการอบรมตามโครงการฯ ปี 2554 ซึ่งมีผู้ผ่านการอบรมจำนวน 1,000 คน ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และจากการสุ่มตัวอย่างประเมิน พบว่า ในภาพรวมผู้เข้าอบรม ร้อยละ 70 มีความพึงพอใจในระดับมาก โดยเห็นว่าเนื้อหาการอบรมนั้นตรงตามความต้องการ และสามารถนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ได้ ช่วยเพิ่มขีดความสามารถและโอกาสด้านการผลิตได้ ส่งผลให้รายได้เพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ ผู้ผ่านการอบรมยังมีการรวมกลุ่มกันเกิดขึ้น โดยพบว่า เกษตรกรมีการนำเกษตรอินทรีย์ไปปฏิบัติแล้วและเห็นว่าสิ่งแวดล้อมในแปลงเกษตรดีขึ้นมากถึงร้อยละ 66 และมีการนำความรู้ไปดำเนินงานต่อประมาณ ร้อยละ 55 อย่างไรก็ตาม จากผลการประเมิน สศข.1 มีความเห็นว่า ควรเน้นการส่งเสริมแบบยั่งยืนที่ต่อเนื่อง เพื่อให้ผู้ที่ได้รับการอบรม สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปฏิบัติหรือถ่ายทอดให้กับผู้อื่นได้ โดยเน้นการถ่ายทอดความรู้และสนับสนุนปัจจัยการผลิตตามความเหมาะสม รวมทั้งสำรวจความต้องการของกลุ่มเป้าหมายเพื่อให้ผู้ที่ต้องการเข้าร่วมอบรมได้รับความรู้อย่างทั่วถึง และสนับสนุนปัจจัยการผลิตแก่ผู้ผ่านการอบรมที่มีความต้องการปัจจัยการผลิตให้สามารถนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างแท้จริง ตลอดจนสนับสนุนและประสานด้านการตลาด การรองรับผลผลิตของผู้ที่นำความรู้ไปปฏิบัติ เพื่อเป็นการเพิ่มรายได้ให้แก่เกษตรกรต่อไป

ทั้งนี้ การประเมินผลโครงการฯ ดังกล่าว สศข.1 ได้ดำเนินการต่อเนื่องมาโดยตลอดตั้งแต่ ปลายปี 2551 ซึ่งที่ผ่านมา โครงการฯ ได้ช่วยให้เกษตรกร ประชาชน นักเรียน และนักศึกษา ที่อาศัยอยู่ในจังหวัดต่าง ๆ ทางภาคเหนือของประเทศ ได้มีโอกาสเรียนรู้ระบบการเกษตรแบบมีส่วนร่วมในเชิงบูรณาการ โดยยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริ เป็นศูนย์แห่งการเรียนรู้ระบบเกษตร ซึ่งถ่ายทอดความรู้ทางด้านการเกษตร ในทุกๆ ด้าน ทั้งด้านพืชไร่ พืชสวน ไม้ดอกไม้ประดับ ประมง ปศุสัตว์ และการปรับปรุงบำรุงดินอย่างครบวงจร ส่งผลประโยชน์ไปสู่เกษตรกร ประชาชน นักเรียน และนักศึกษาที่อยู่ในพื้นที่ อีกทั้งขยายผลไปยังพื้นที่ใกล้เคียงในอำเภออื่น ๆ ในจังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดอื่นๆ ในภาคเหนืออีกด้วย นายอนุสรณ์ กล่าว

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ