ดีเดย์ 15 มีนาคมนี้ ปูพรม 7 จังหวัดภาคใต้ สำรวจภาวะเศรษฐกิจสังคมครัวเรือน ปี 2555/56

ข่าวทั่วไป Wednesday March 13, 2013 13:57 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 9 เตรียมปูพรมพื้นที่ 7 จังหวัดภาคใต้ รวม 460 ครัวเรือน สำรวจข้อมูลภาวะเศรษฐกิจครัวเรือนและแรงงานเกษตร 15 มีนาคม ถึง 30 เมษายนนี้ หวังนำข้อมูลสะท้อนคุณภาพชีวิตเกษตรกรและการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจสู่การกำหนดแผนพัฒนาการเกษตรต่อไป

นายธรณิศร กลิ่นภักดี ผู้อำนวยการสำนักงานการเกษตรเขต 9 สงขลา (สศข.9) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยถึงการเตรียมการสำรวจข้อมูลภาวะเศรษฐกิจสังคมครัวเรือนและแรงงานเกษตร ปี 2555/56 ในพื้นที่รับผิดชอบ 7 จังหวัด ได้แก่ ปัตตานี ยะลา นราธิวาส สตูล ตรัง พัทลุง และสงขลา ซึ่ง สศก. มีภารกิจในการสำรวจข้อมูลภาวะเศรษฐกิจครัวเรือนและแรงงานเกษตร โดยเป็นการจัดทำข้อมูลที่เกี่ยวกับสถานภาพทางเศรษฐกิจของเกษตรกร ทั้งข้อมูลเรื่อง รายได้ และ รายจ่ายเงินสดของครัวเรือนเกษตรที่เกี่ยวข้องกับการเกษตรและนอกการเกษตร ซึ่งข้อมูลรายได้เงินสดเกษตร จะใช้เป็นตัวชี้วัดผลการดำเนินงานตามมาตรการและนโยบายของรัฐบาลผ่านกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตามคำรับรองการปฏิบัติราชการ นอกจากนี้ รายได้ - รายจ่ายเงินสดที่ใช้ในชีวิตประจำวันของเกษตรกร จะเป็นข้อมูลที่สะท้อนถึงการเปลี่ยนแปลงสภาพเศรษฐกิจของประเทศ เนื่องจากอาชีพเกษตรกรรมยังคงมีบทบาทสำคัญของการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในภาพรวมของประเทศ

สำหรับการลงพื้นที่สำรวจของ สศข.9 มีกำหนดในช่วงระหว่างวันที่ 15 มีนาคม ถึง 30 เมษายน 2556 การสำรวจจะเน้นข้อมูลสำคัญอันประกอบด้วย เรื่อง การถือครองและการใช้ประโยชน์ที่ดินในการผลิตพืช-ปศุสัตว์ และประมง รายได้-รายจ่ายของครัวเรือนเกษตร ทรัพย์สิน-หนี้สินของคัวเรือนเกษตร สถานภาพของสมาชิกในครัวเรือน ตลอดจนแรงงาน การจ้างแรงงานและการเคลื่อนย้ายแรงงาน ซึ่งข้อมูลที่ได้สามารถสะท้อนภาพเศรษฐกิจ ความเป็นอยู่และการกินดีอยู่ดีของเกษตรกร

ด้านพื้นที่ดำเนินการ จะดำเนินการสำรวจทุกอำเภอในพื้นที่ 7 จังหวัด จำนวน 460 ครัวเรือน ประกอบด้วยจังหวัดสงขลา 128 ครัวเรือน พัทลุง 64 ครัวเรือน สตูล 40 ครัวเรือน ตรัง 28 ครัวเรือน ยะลา 52 ครัวเรือน ปัตตานี 80 ครัวเรือน และจังหวัดนราธิวาส 68 ครัวเรือน สำหรับ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้จะดำเนินการร่วมกับมหาวิทยาลัยทักษิณสงขลา โดยใช้เครือข่ายของมหาวิทยาลัยในการดำเนินการเก็บข้อมูล ดังนั้น สศข.9 จึงใคร่ขอความร่วมมือจากเกษตรกร ผู้นำชุมชน ผู้ใหญ่บ้าน และกำนันที่ตกเป็นตัวอย่างสำรวจ ให้ข้อมูลตามจริงเพื่อเป็นประโยชน์ในการกำหนดแผนงานและโครงการพัฒนาการเกษตรแก่ภาครัฐต่อไป นายธรณิศร กล่าว

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ