สศก. เปิดผลโครงการรักษาเสถียรภาพราคามะพร้าว ปี 55 ชูผลสำเร็จ แนะเกษตรกรปรับปรุงคุณภาพ

ข่าวทั่วไป Wednesday March 13, 2013 13:58 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สศก. ติดตามและประเมินผลโครงการรักษาเสถียรภาพราคามะพร้าว ปี 2555 ระบุ เกษตรกรชาวสวนมะพร้าวกว่าหมื่นราย ใน 8 จังหวัด ได้รับประโยชน์จากการขายเนื้อมะพร้าวแห้งตามโครงการฯ รวมกว่า 8 พัน 6 ร้อยตัน หรือร้อยละ 96 ของเป้าหมาย และช่วยดันราคามะพร้าวผลและมะพร้าวขาวใน 3 จังหวัดแหล่งผลิตใหญ่ขยับตัวสูงขึ้น แนะเกษตรกรพัฒนาปรับปรุงคุณภาพเนื้อมะพร้าวแห้งอย่างต่อเนื่อง

นายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) โฆษกกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า จากการที่สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรได้ติดตามและประเมินผลโครงการรักษาเสถียรภาพราคามะพร้าว ปี 2555 ตลอดระยะเวลาโครงการที่ผ่านมาประมาณ 5 เดือน (กันยายน 2555 ถึง มกราคม 2556) พบว่า สามารถรับซื้อเนื้อมะพร้าวแห้งในโครงการได้ รวม 8,605.38 ตัน คิดเป็นร้อยละ 96 ของเป้าหมาย มีเกษตรกรร่วมโครงการ 11,199 ราย โดยเกษตรกรทั้งในและนอกโครงการหันมาทำมะพร้าวแห้งเพิ่มขึ้น จากเดิมที่ร้อยละ 39 เป็นร้อยละ 83 ส่งผลให้มะพร้าวผลตกค้างที่ขายไม่ได้ ถูกแปรรูปเป็นเนื้อมะพร้าวแห้งไม่สูญเสียไปโดยเปล่าประโยชน์ และสัดส่วนของปริมาณการขายเนื้อมะพร้าวแห้งเพิ่มขึ้นจากร้อยละ 13 เป็นร้อยละ 56

สำหรับการขายเนื้อมะพร้าวแห้งในโครงการ จะได้ราคาเฉลี่ยประมาณ 9.73 บาท ซึ่งสูงกว่าราคานอกโครงการเล็กน้อย อย่างไรก็ตาม ยังต่ำกว่าราคาที่โครงการกำหนด เนื่องจาก ช่วงปลายโครงการ ปริมาณเนื้อมะพร้าวแห้งมาก โรงงานสกัดน้ำมันบางแห่งชะลอการรับซื้อ ตลาดมีคำสั่งซื้อน้ำมันมะพร้าวเท่าเดิม ไม่สามารถระบายมะพร้าว แห้งหรือผลิตภัณฑ์ออกจำหน่ายได้ เริ่มขาดสภาพคล่อง รวมทั้ง เป็นช่วงที่ราคาพืชน้ำมันชนิดอื่น เช่น ปาล์ม ซึ่งเป็นสินค้าทดแทนออกสู่ตลาดมากและภาวะราคาลดต่ำลงด้วยเช่นกัน ฯลฯ ด้านเกษตรกรที่ขายมะพร้าวในโครงการ ได้รับเงินชดเชยส่วนต่างราคา 6 บาท/กก. ทุกราย นอกจากนี้ ในช่วงที่มีโครงการฯ ราคามะพร้าวผลโดยรวมเพิ่มขึ้น ประมาณ 0.88 - 2.50 บาท/ผล เนื่องจากเริ่มมีความต้องการมะพร้าวผลมากขึ้น และปริมาณมะพร้าวเก่า/งอก ลดน้อยลง อีกทั้งราคามะพร้าวขาวใน 3 จังหวัด แหล่งผลิตใหญ่ ซึ่งได้แก่ จ.ราชบุรี สมุทรสงคราม และประจวบคีรีขันธ์ ได้ขยับตัวสูงขึ้นเป็นลำดับโดยจากเดือน สิงหาคม 2555 ราคาเฉลี่ยที่ 9.25 บาท/กก. ส่วนในเดือน มกราคม 2556 ราคาขยับขึ้นเป็น 13.75 บาท/กก. คิดเป็นประมาณร้อยละ 48

ทั้งนี้ โครงการฯ ดังกล่าว ทางคณะกรรมการเพื่อแก้ไขปัญหาเกษตรกรอันเนื่องมาจากผลิตผลการเกษตรระดับจังหวัด (คพจ.) ทุกจังหวัด นับเป็นองค์กรหลักในจังหวัด โดยได้แต่งตั้งคณะทำงานโดยบูรณาการทำงานระหว่างหน่วยงานต่าง ๆ ในระดับจังหวัดและอำเภอในการร่วมกันแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นในช่วงระหว่างมีโครงการ ทำให้การดำเนินงานโครงการเสร็จสิ้น สามารถบรรลุเป้าหมายได้ อย่างไรก็ตาม เกษตรกรต้องพัฒนาปรับปรุงคุณภาพเนื้อมะพร้าวแห้ง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องมีมาตรการดูแลมะพร้าวอย่างเป็นระบบ ตั้งแต่การปลูก การแปรรูป และการตลาด เพื่อการแข่งขันในตลาดโลกต่อไป

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ