สศก. เผยดัชนีผลผลิตสินค้าเกษตรกุมภาพันธ์ลดลงเล็กน้อย คาด มีนาคม ขยับตัวสูงขึ้น

ข่าวทั่วไป Wednesday March 13, 2013 13:59 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ระบุ ภาพรวมดัชนีราคาสินค้าเกษตรเดือนกุมภาพันธ์ 56 ลดลงเล็กน้อยร้อยละ 0.17 และผลผลิตลดลงร้อยละ 9.52 จากเดือนมกราคม 56 คาด มีนาคม ดัชนีผลผลิตจะสูงขึ้น โดยสินค้าที่ออกสู่ตลาดมาก ได้แก่ ข้าวนาปรัง มันสำปะหลัง อ้อยโรงงาน หอมแดง หอมหัวใหญ่ กระเทียม และมันฝรั่ง

นายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) โฆษกกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผย ภาพรวมราคาสินค้าเกษตรซึ่งวัดจากดัชนีราคาสินค้าเกษตรที่เกษตรกรขายได้ที่ไร่นาประจำเดือนกุมภาพันธ์ 2556 ว่า ดัชนีราคาสินค้าเกษตรเมื่อเทียบกับเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว (ปี 2555) ภาพรวมลดลงร้อยละ 4.27 โดยสินค้าเกษตรที่มีราคา ลดลง ได้แก่ ยางพารา สับปะรดโรงงาน และปาล์มน้ำมัน ซึ่งยางพารา ราคาลดลงเนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดมากกว่าช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ประกอบกับความต้องการใช้ยางที่ชะลอตัวของประเทศผู้รับซื้อยางรายใหญ่ เช่น ประเทศจีน สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น และสหภาพยุโรป สับปะรดโรงงาน ลดลงเนื่องจากประเทศผู้นำเข้าสำคัญ ได้แก่ สหภาพยุโรป และสหรัฐอเมริกา ประสบปัญหาภาวะเศรษฐกิจ ทำให้ความต้องการลดลง ปาล์มน้ำมัน ลดลงเนื่องจากความต้องการใช้น้ำมันปาล์มของโลกปรับตัวลดลง ตามภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ทำให้ปริมาณสต๊อกน้ำมันปาล์มดิบในเดือนธันวาคม 2555 ของอินโดนีเซีย มาเลเซีย และไทยเพิ่มขึ้น

สำหรับสินค้าที่มีราคาปรับตัวสูงขึ้น ได้แก่ ข้าวเปลือกเจ้าความชื้น 15% มันสำปะหลัง สุกร และไข่ไก่ โดยที่ ข้าวเปลือกเจ้าความชื้น 15% ราคาสูงขึ้น เนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดลดลง เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา มันสำปะหลัง สูงขึ้น เนื่องจากเกษตรกรขายผลผลิตเข้าโครงการรับจำนำมากกว่าช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา และ ปศุสัตว์ ได้แก่ สุกร และไข่ไก่ สูงขึ้นเป็นผลมาจากการเรียกร้องของเกษตรกรเกี่ยวกับต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น (Cost Push) อย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะค่าอาหารสัตว์

เลขาธิการกล่าวต่อไปว่า เมื่อเปรียบเทียบกับเดือนมกราคม ปี 2556 พบว่า ดัชนีราคาภาพรวม ลดลงเล็กน้อย ร้อยละ 0.17 โดยสินค้าที่ราคาปรับตัวลดลง ได้แก่ ยางพารา และไก่เนื้อ ซึ่งยางพารา ราคาปรับตัวลดลงตามตลาดล่วงหน้า TOCOM และ SICOM ประกอบกับ สต๊อกยางของจีนยังมีอยู่มากจากการเร่งซื้อยางเข้าเก็บก่อนช่วงวันหยุดตรุษจีน และ ไก่เนื้อ ลดลงเนื่องจาก สภาพอากาศที่เอื้ออำนวยทำให้ไก่เนื้อเจริญเติบโตได้ดี และมีการปลดแม่ไก่ไข่ยืนกรงขายเป็นไก่เนื้อบางส่วน ส่งผลให้ผลผลิตออกสู่ตลาดมากกว่าความต้องการของผู้บริโภค

สำหรับสินค้าที่มีราคาปรับตัวสูงขึ้น ได้แก่ ข้าวเปลือกเจ้าความชื้น 15% มันสำปะหลัง ปาล์มน้ำมัน สุกร และไก่ไข่ โดยที่ข้าวเปลือกเจ้าความชื้น 15% ราคาสูงขึ้น เนื่องจากเป็นช่วงปลายฤดูนาปี และผู้ประกอบการมีความต้องการข้าวเพื่อส่งมอบ มันสำปะหลัง สูงขึ้นเนื่องจากความต้องการส่งออก มันเส้น และแป้งมันเพิ่มสูงขึ้น ปาล์มน้ำมัน สูงขึ้นเนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดลดลง ประกอบกับราคาน้ำมันปาล์มดิบในตลาดล่วงหน้ามาเลเซียสูงขึ้นด้วย สุกร สูงขึ้นเนื่องจากความต้องการบริโภคสูงขึ้น และ ไข่ไก่ สูงขึ้นเนื่องจาก เกษตรกรปลดแม่ไก่ไข่ยืนกรงบางส่วน ทำให้ปริมาณผลผลิตออกสู่ตลาดลดลง

อย่างไรก็ตาม ด้านดัชนีผลผลิตสินค้าเกษตร เมื่อเทียบกับกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว (ปี 2555) พบว่า ภาพรวมมีผลผลิตลดลงเล็กน้อย ร้อยละ 0.20 ซึ่งสินค้าสำคัญที่มีผลผลิตลดลง ได้แก่ ข้าวเปลือกเจ้า สับปะรดโรงงาน และปาล์มน้ำมัน สำหรับสินค้าสำคัญที่มีผลผลิตปรับตัวสูงขึ้น ได้แก่ มันสำปะหลัง ยางพารา สุกร ไก่เนื้อ และไข่ไก่ และเมื่อเปรียบเทียบกับเดือนมกราคม ปี 2556 ดัชนีผลผลิตภาพรวมลดลง ร้อยละ 9.52 โดยสินค้าสำคัญที่ปรับตัวลดลง ได้แก่ ข้าวเปลือกเจ้า ยางพารา สุกร และไข่ไก่ สินค้าสำคัญที่ผลลิตสูงขึ้น ได้แก่ มันสำปะหลัง สับปะรดโรงงาน ปาล์มน้ำมัน และไก่เนื้อ

ทั้งนี้ ในเดือนมีนาคม 2556 คาดว่า ดัชนีผลผลิตจะสูงขึ้นเล็กน้อย เมื่อเปรียบเทียบกับเดือนมีนาคม ปี 2555 และผลผลิตจะสูงขึ้นเล็กน้อยเมื่อเปรียบเทียบกับเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2556 โดยจะมีสินค้าสำคัญที่ออกสู่ตลาดมาก ในเดือนมีนาคม 2556 ได้แก่ ข้าวนาปรัง มันสำปะหลัง อ้อยโรงงาน หอมแดง หอมหัวใหญ่ กระเทียม และมันฝรั่ง

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ