รุกขับเคลื่อนพัฒนาเกษตรไทยสู่ผู้นำอาเซียน

ข่าวทั่วไป Monday March 25, 2013 15:22 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร รุกบูรณาการร่วมทั้งหน่วยงานภายในและภายนอกกระทรวงเกษตรฯ เตรียมพร้อมเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) อย่างมีประสิทธิภาพในปี 58 เผย เดินหน้า 5 โครงการใหญ่ปี 56 มุ่งศึกษาทุกมิติอย่างครอบคลุม สำรวจและถ่ายทอดความรู้ไปสู่เกษตรกร หวังดึงประโยชน์ในการเข้าสู่ AEC พัฒนาภาคเกษตรไทยสู่การเป็นผู้นำในอาเซียน

นายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) โฆษกกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า สศก. ได้มีแผนงานในการดำเนินงานแบบบูรณาการระหว่างศูนย์ สำนักและส่วนภูมิภาคของ สศก. ในการเตรียมความพร้อมภาคเกษตรเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ซึ่งในปีงบประมาณ 2556 มี 5 โครงการหลักที่ต้องดำเนินการ ได้แก่ 1) การศึกษาเศรษฐกิจสินค้าเกษตร 2) การศึกษาแนวทางการพัฒนาภาคเกษตร 3) การศึกษาผลกระทบของประชาคมอาเซียนต่อภาคเกษตร 4) การศึกษาแนวทางการพัฒนาความร่วมมือด้านการลงทุนภาคเกษตรร่วมกับประเทศสมาชิก AEC และ 5) การศึกษาวิเคราะห์การรับรู้และความเข้าใจข้อมูลประชาคมเศรษฐกิจของเกษตรกรรายย่อย

นอกจากการด้านการศึกษาแล้ว สศก. ยังมีบทบาทในด้านอื่นๆ ในการเตรียมความพร้อมเข้าสู่ AEC เช่น การร่วมเป็นคณะกรรมการ หรือเลขานุการของคณะต่างๆ รวมไปถึงการเผยแพร่ ถ่ายทอดความรู้และข้อมูลข่าวสารให้แก่ภาคส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยในการศึกษาด้านเศรษฐกิจสินค้าเกษตรเพื่อรองรับการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนนั้น ได้มีการบูรณาการร่วมกันกับการศึกษาผลกระทบของประชาคมอาเซียนต่อภาคเกษตรระหว่างหน่วยงานใน สศก. ทั้งการสำรวจและเก็บข้อมูลในต่างประเทศ เพื่อให้ได้รับข้อมูลทั้งในเชิงมหภาค (ผลกระทบ) และจุลภาค (สินค้าเกษตร) เพื่อศึกษาถึงผลกระทบในระดับที่ต่างๆ กัน ซึ่งจะทำให้ผลการศึกษาที่ได้รับมีความครอบคลุมทั้งในเชิงนโยบายทิศทางของภาคเกษตรและเชิงปฏิบัติในการเตรียมพร้อมรายสินค้า นอกจากนี้ ในส่วนของการศึกษาวิเคราะห์การรับรู้และความเข้าใจข้อมูลประชาคมเศรษฐกิจของเกษตรกรรายย่อย เพื่อรองรับการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ที่รับผิดชอบโดยสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขตในส่วนภูมิภาค ก็จะเป็นแนวทางในการพัฒนาการเผยแพร่และสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับ AEC ให้แก่เกษตรกรอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

สำหรับการเตรียมความพร้อมด้านเปิดเสรีการลงทุนนั้น สศก. ได้ทำการศึกษาแนวทางการพัฒนาความร่วมมือด้านการลงทุนภาคเกษตรร่วมกับประเทศสมาชิก AEC รวมถึงการนำผลการศึกษาผลกระทบและมาตรการรองรับการเปิดเสรีการลงทุนของอาเซียน สาขาการเพาะ ขยาย หรือปรับปรุงพันธุ์พืช ที่ได้ดำเนินการเสร็จเรียบร้อยแล้วมาเป็นข้อมูลประกอบการพิจารณา เพื่อเสนอแนวทางการลงทุนอาเซียนในระยะต่อไปควบคู่ไปกับข้อเสนอแนวนโยบายและทิศทางการเกษตรของไทยที่คาดว่าจะได้รับจากการศึกษาแนวทางการพัฒนาภาคเกษตรเพื่อเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียน

อย่างไรก็ตาม นอกจากการศึกษาในด้านต่างๆ เพื่อเตรียมความพร้อมในการเข้าสู่ AEC แล้วนั้น สศก. ก็ยังมีส่วนร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ในการถ่ายทอดและเผยแพร่ความรู้ ความเข้าใจ กฎระเบียบ และมาตรการที่เกี่ยวข้องต่างๆ ให้แก่ภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการเป็นฝ่ายเลขานุการของคณะอนุกรรมการเตรียมความพร้อมภาคเกษตรสู่ประชาคมอาเซียนของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ทั้งนี้ จากการดำเนินการทั้งหมดของ สศก. ได้มุ่งหวังเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมภาคเกษตรในการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ซึ่งเป็นภารกิจที่เร่งด่วนของชาติในการใช้ประโยชน์ในการเข้าสู่ AEC และพัฒนาให้ภาคเกษตรของไทยเป็นผู้นำในอาเซียนต่อไป

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ