สศก. เผย ต้นทุนไข่ไก่ไตรมาสแรกลด เหตุจากไก่ไข่ปลด ราคาขยับตัวเพิ่ม

ข่าวทั่วไป Friday March 29, 2013 14:49 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร เผย ต้นทุนไข่ไก่ไตรมาสแรกก่อนหักผลพลอยได้แนวโน้มขยับตัวสูงขึ้น เหตุจากปัจจัยการผลิตที่เพิ่ม อย่างไรก็ตาม พบว่า ต้นทุนไข่ไก่หลังหักผลพลอยได้จากการขายไก่ไข่ที่ปลดระวางออกแล้ว มีต้นทุนลดลงจากไตรมาสที่ผ่านมา เนื่องจากไก่ไข่ปลดนั้นมีราคาสูง

นายสุรศักดิ์ พันธ์นพ รองเลขาธิการและโฆษกสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการต้นทุนการผลิตไก่ไข่และไข่ไก่ เมื่อวันที่ 11 มีนาคมที่ผ่านมา ณ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ซึ่งมีผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วยผู้แทนจากสถาบันเกษตรกรและเกษตรกร กรมปศุสัตว์ กรมการค้าภายใน กรมส่งเสริมสหกรณ์ บริษัทผู้เลี้ยงไก่พันธุ์ สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ สมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ไทย และสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่

ในการนี้ ที่ประชุมได้ร่วมพิจารณาต้นทุนการผลิตไก่ไข่ในไตรมาสแรก ประจำปี 2556 ซึ่งพบว่า ต้นทุนไข่ไก่ก่อนหักผลพลอยได้มีแนวโน้มสูงขึ้น เนื่องจากปัจจัยการผลิตส่วนใหญ่ โดยเฉพาะค่าอาหารและค่าแรงงานนั้นเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม เมื่อพิจารณาต้นทุนไข่ไก่หลังหักผลพลอยได้จากการขายไก่ไข่ที่ปลดระวางออกแล้ว พบว่า ต้นทุนลดลงจากไตรมาสที่ผ่านมา โดยเฉลี่ยต้นทุนไข่ไก่อยู่ที่ฟองละ 2.66 บาท เนื่องจากราคาไก่ไข่ปลดที่สูงขึ้น และเมื่อเปรียบเทียบกับราคาไข่ไก่คละที่เกษตรกรขายได้เดือนมีนาคมเฉลี่ยที่ฟองละ 2.72 บาท จะทำให้เกษตรกรมีกำไร ฟองละ 0.06 บาท ทั้งนี้ ผลการประชุมดังกล่าว ฝ่ายเลขานุการคณะอนุกรรมการฯ จะได้นำเสนอต่อคณะกรรมการนโยบายพัฒนาไก่ไข่และผลิตภัณฑ์ ซึ่งมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นประธานต่อไป

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ