รับจำนำดันผลผลิตนาปีเพิ่ม ด้านภัยแล้งทำนาปรังลด

ข่าวทั่วไป Tuesday April 2, 2013 13:43 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร เผยผลพยากรณ์ข้าวนาปี ปี 56 ให้ผลผลิตเพิ่ม 0.6 ล้านตัน เนื่องจากราคาที่จูงใจตามโครงการรับจำนำของรัฐบาล ระบุผลผลิตจะออกมากสุดช่วงพฤศจิกายน ถึง ธันวาคม รวมกว่า 21 ล้านตัน ด้านข้าวนาปรัง เหตุจากสภาพอากาศแห้งแล้ง ฉุดผลผลิตลดลง 2.3 ล้านตัน
          นายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) โฆษกกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ภัยแล้งช่วงเดือนธันวาคม 2555 ประกอบกับปริมาณน้ำในเขื่อนน้อยกว่าปีที่แล้ว กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จึง ประกาศให้เกษตรกรงดปลูกข้าวนาปรังเนื่องจากมีน้ำน้อยกว่าปกติมากในพื้นที่เขื่อนห้วยหลวง จ.อุดรธานี  เขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น เขื่อนลำปาว จ.กาฬสินธุ์ เขื่อนลำมูลบน เขื่อนลำตะคอง และเขื่อนลำแซะ    จ.นครราชสีมา ดังนั้น เกษตรกรจึงหันไปปลูกพืชอื่นที่ใช้น้ำน้อยกว่าแทน ส่งผลเนื้อที่ปลูกข้าวนาปรังลดลงกว่า 3.3  ล้านไร่ อย่างไรก็ตาม สำหรับเขตปลูกข้าวนาปรังในภาคกลาง เนื้อที่เพาะปลูกลดลงไม่มากนัก เพราะเกษตรกรบางส่วนยอมรับความเสี่ยงต่อผลผลิตที่จะได้รับความเสียหาย โดยเฉพาะในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยาที่ได้ปลูก ไปแล้วเกินกว่าแผนที่กำหนดไว้ตามปริมาณน้ำต้นทุนที่มีอยู่ นอกจากนี้ ผลจากสภาพอากาศแห้งแล้งปริมาณน้ำมี    ไม่เพียงพอ ได้ส่งผลกระทบต่อการเจริญเติบโตของต้นข้าว ทำให้ผลผลิตข้าวนาปรังปี 2556 โดยรวมลดลงจากปีที่แล้ว 2.3 ล้านตัน เหลือ 9.9 ล้านตันข้าวเปลือก

สำหรับข้าวนาปี 2556/57 ที่จะเริ่มฤดูการผลิตในเดือนพฤษภาคมที่จะถึงนี้ ปริมาณผลผลิตยังคงเพิ่มขึ้นจากผลของโครงการรับจำนำข้าวเปลือกของรัฐบาล ทำให้ให้เกษตรกรปลูกข้าวมากขึ้นในแหล่งผลิตทั้งภาคเหนือและภาคกลาง นอกจากนี้ ปีที่แล้วเกษตรกรบางส่วน ในจังหวัดแถบภาคเหนือตอนล่างและภาคกลาง เช่น จังหวัดกำแพงเพชร พิษณุโลก นครสวรรค์ สิงห์บุรี ชัยนาท อยุธยา และนครปฐม ได้เลื่อนการเพาะปลูกเร็วขึ้นเพื่อป้องกันความเสียหายจากอุทกภัย โดยได้เริ่มปลูกในเดือนเมษายนซึ่งอยู่ในฤดูปลูกข้าวนาปรัง แต่ปีนี้คาดว่าจะกลับมาปลูกในช่วงนาปีปกติคือ ในเดือนพฤษภาคม ทั้งนี้ คาดว่าเนื้อที่เพาะปลูกข้าวนาปีรวมทั้งประเทศอยู่ที่ 65 ล้านไร่ ปริมาณผลผลิตประมาณ 27.5 ล้านตันข้าวเปลือก เพิ่มขึ้น 0.6 ล้านตัน โดยผลผลิตจะออกมากช่วงเดือนพฤศจิกายน ถึงธันวาคม รวมประมาณ 21.86 ล้านตัน

เลขาธิการ กล่าวทิ้งท้ายว่า นอกจากข้าวนาปีและข้าวนาปรังแล้ว สศก. ยังมีการพยากรณ์ผลผลิตสินค้าเกษตรที่สำคัญอื่นๆ เช่น มันสำปะหลัง อ้อยโรงงาน ยางพารา ปาล์มน้ำมัน เป็นต้น โดยดำเนินการเผยแพร่ทุกไตรมาส ซึ่งหากท่านที่สนใจต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม สามารถเข้าชมได้ที่ www.oae.go.th และขอรับข้อมูลที่ส่วนปฏิบัติการข้อมูลการเกษตร ศูนย์สารสนเทศการเกษตร โทร. 0 - 2940 - 6641

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ