ไทยกระชับความร่วมมือเอเปค เพิ่มมูลค่าการค้าสินค้าอาหารในภูมิภาค

ข่าวทั่วไป Friday April 26, 2013 14:51 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ร่วมกำหนดวาระการประชุม PPFS แบบเต็มคณะ ที่จะจัดขึ้นในเดือนมิถุนายนนี้ ณ ประเทศอินโดนีเซีย เผย มีการจัดกิจกรรมและเชิญเกษตรกรทั้งจากไทย อินโดนีเซีย และเวียดนาม เข้าร่วม หวังกระชับความร่วมมือระหว่างภาครัฐ เกษตรกร และเอกชนสู่ความมั่นคงทางอาหาร เพิ่มมูลค่าการค้าการลงทุนได้อย่างเป็นรูปธรรม
          นายอภิชาต  จงสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) โฆษกกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงการประชุม Policy Partnership on Food Security (PPFS) Management Council ณ ประเทศสิงคโปร์ เมื่อวันที่ 6 เมษายนที่ผ่านมา ซึ่งที่ประชุมได้ร่วมกันกำหนดวาระการประชุมสำหรับการประชุมเต็มคณะของ PPFS         ครั้งต่อไป ณ ประเทศอินโดนีเซีย ที่จะจัดขึ้นในเดือนมิถุนายนนี้ พร้อมรับทราบความคืบหน้าการดำเนินงานของคณะทำงานทั้งหมด
          ในการนี้ ที่ประชุมยังได้หารือเกี่ยวกับการวิเคราะห์เชิงเปรียบเทียบห่วงโซ่มูลค่าอาหารตามชนิดของฟาร์ม        โดยต้องการให้ภาคเอกชนถ่ายทอดความรู้ให้แก่เกษตรกร ซึ่งจะได้เชิญเกษตรกรจากไทย อินโดนีเซีย และเวียดนาม เข้าร่วมกิจกรรมในเดือนมิถุนายนนี้ด้วย นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้หารือเกี่ยวกับการจัดให้มีการสัมมนาแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับหลักการการลงทุนภาคเกษตรอย่างรับผิดชอบในช่วงเวลาดังกล่าว เพื่อหาแนวทางในการเพิ่มการลงทุนในภาคเกษตรระหว่างสมาชิกต่อไป

ทั้งนี้ การกระชับความร่วมมือระหว่างภาครัฐ เกษตรกร และเอกชนในเรื่องความมั่นคงทางอาหาร จะส่งผลให้อุปสรรคทางการค้าสินค้าอาหารภายในภูมิภาคเอเปคลดลงได้อย่างเป็นรูปธรรม และเพิ่มการค้าและการลงทุนระหว่างกันมากยิ่งขึ้นในอนาคต

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ