เกาะติดโครงการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดี เกษตรกรตอบรับ เชื่อมั่นคุณภาพเมล็ดพันธุ์

ข่าวทั่วไป Friday May 10, 2013 13:18 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ติดตามการดำเนินโครงการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดีของสหกรณ์ เผย         เกษตรกรสมาชิกสหกรณ์ให้การตอบรับพอใจโครงการ ชู ปีแรก มีการผลิตเมล็ดพันธุ์และจำหน่ายได้แล้วกว่า 2 พันตัน โดยมีการซื้อขายและมียอดสั่งจองอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากมีความเชื่อมั่นในมาตรฐานและคุณภาพการผลิต

นายสุรศักดิ์ พันธ์นพ รองเลขาธิการและโฆษกสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงผลการติดตามการดำเนินงานโครงการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดีของสหกรณ์ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันสู่สากล ซึ่งโครงการฯ ดังกล่าวมีเป้าหมายดำเนินงานในสหกรณ์ 3 แห่ง ได้แก่ สหกรณ์การเกษตรพรหมพิราม จำกัด จ.พิษุโลก สหกรณ์นิคมสวรรค์โลก จำกัด จ.สุโขทัย และสหกรณ์การเกษตรเมืองพิจิตร จำกัด จ.พิจิตร ซึ่งกองทุนปรับโครงสร้างการผลิตภาคเกษตรเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ได้สนับสนุนงบประมาณ 55.880 ล้านบาท เป็นเงินจ่ายขาด 8.714 ล้านบาท และเงินยืมปลอดดอกเบี้ย 47.166 ล้านบาท ระยะเวลาโครงการ 6 ปี (เริ่มดำเนินการตั้งแต่ปี 2555) ซึ่งมีกรมส่งเสริมสหกรณ์เป็นหน่วยงานหลักรับผิดชอบ

ในการนี้ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ได้ติดตามการดำเนินโครงการ พบว่า ในช่วงปีแรก มีการผลิตเมล็ดพันธุ์และจำหน่ายได้แล้วกว่า 2,400 ตัน ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 72 ของเป้าหมาย (กำหนดเป้าหมาย 3,402 ตัน/ปี) โดยมีส่วนที่รอปรับปรุงคุณภาพอีก 465 ตัน อย่างไรก็ตาม พบว่า มีการซื้อขายและมียอดสั่งจองอย่างต่อเนื่องจากสหกรณ์การเกษตรที่เป็นเครือข่ายในจังหวัด รวมถึงสหกรณ์นอกจังหวัด และร้านค้าที่เป็นเครือข่าย ร้านค้าทั่วไป ตลอดจนเกษตรกร เนื่องจากมีความเชื่อมั่นในมาตรฐานการผลิต เมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดี ไม่มีพันธุ์ปน เปอร์เซ็นต์ความงอกสูง และที่สำคัญคือ ราคาจำหน่ายถูกกว่าราคาเมล็ดพันธุ์ข้าวที่ขายในท้องตลาด

นอกจากนี้ ยังได้สอบถามเกษตรกรสมาชิกสหกรณ์ที่เป็นผู้ทำแปลงผลิตเม็ดพันธุ์ข้าว ซึ่งพบว่า ส่วนใหญ่มีความพึงพอใจต่อโครงการฯ เป็นอย่างมาก เพราะได้รับความรู้และทักษะที่เพิ่มขึ้น ได้นำเมล็ดพันธุ์ดีมาเพาะปลูก ให้ผลผลิตเฉลี่ยต่อไร่สูง และราคาที่ขายได้สูงกว่าราคาข้าวเปลือกทั่วไป อันแสดงถึงความยั่งยืนในการผลิตเมล็ดข้าวของสหกรณ์ ทั้งนี้ สศก. มีกำหนดลงพื้นที่เพื่อประเมินผลการดำเนินโครงการฯ ในช่วงเดือนมิถุนายน 2556

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ